ผู้วิจัย นายกิตติพงษ์ จรัญศิริไพศาล
สถานที่ศึกษา โรงเรียนชุมแพศึกษา อำเภอชุมแพ จังหวัดขอนแก่น
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 25
ปีที่วิจัย พ.ศ. 2558
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาบทเรียนบนเครือข่าย รายวิชาการงานอาชีพและเทคโนโลยี เรื่อง เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนชุมแพศึกษา จังหวัดขอนแก่น ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 ศึกษาดัชนีประสิทธิผลของบทเรียน รายวิชาการงานอาชีพและเทคโนโลยี เรื่อง เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้บทเรียนบนเครือข่าย รายวิชาการงานอาชีพและเทคโนโลยีเรื่อง เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 และศึกษาความพึงพอใจของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่มีต่อบทเรียนเครือข่าย รายวิชาการงานอาชีพและเทคโนโลยี เรื่องเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/2 โรงเรียนชุมแพศึกษา อำเภอชุมแพศึกษา จังหวัดขอนแก่น ปีการศึกษา 2558 จำนวน 49 คน โดยใช้วิธีการเลือกแบบเฉพาะเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ บทเรียนบนเครือข่าย แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้บทเรียนบนเครือข่าย แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียน สถิติที่ใช้ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ร้อยละ t-test (dependent)
ผลการวิจัยพบว่า
1. บทเรียนบนเครือข่าย รายวิชาการงานอาชีพและเทคโนโลยี เรื่อง เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่ผู้วิจัย พัฒนาและใช้จัดการเรียนรู้มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 85.01/85.37 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่กำหนดไว้
2. บทเรียนบนเครือข่าย รายวิชาการงานอาชีพและเทคโนโลยี เรื่อง เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีค่าดัชนีประสิทธิผลของการจัดการเรียนรู้เท่ากับ 0.7635 คิดเป็นร้อยละ 76.35
3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนโดยใช้บทเรียนบนเครือข่าย รายวิชาการงานอาชีพและเทคโนโลยี เรื่อง เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01
4. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/2 โรงเรียนชุมแพศึกษา มีความพึงพอใจต่อการเรียนรู้
โดยใช้บทเรียนบนเครือข่าย รายวิชาการงานอาชีพและเทคโนโลยี เรื่อง เทคโนโลยีสารสนเทศและ การสื่อสาร โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ( x̄ = 4.73, S.D. = 0.45)