ชื่อเรื่อง รายงานผลการใช้แบบฝึกทักษะ วิชา ท21101 ภาษาไทย เรื่อง ชนิดและหน้าที่ของคำ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
ผู้รายงาน อรอิริญา อินต๊ะ
ปีการศึกษา 2557
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะ วิชา ท21101 ภาษาไทย เรื่อง ชนิดและหน้าที่ของคำ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ตามเกณฑ์ประสิทธิภาพ E1/E (80/80) 2) ศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยแบบฝึกทักษะ วิชา ท21101 ภาษาไทย เรื่อง ชนิดและหน้าที่ของคำ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ระหว่างก่อนเรียนกับหลังเรียน และ 3) ศึกษาความพึงพอใจที่ของนักเรียนมีต่อการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะ วิชา ท21101 ภาษาไทย เรื่อง ชนิดและหน้าที่ของคำ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาในครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/5 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2557 โรงเรียนบรรหารแจ่มใสวิทยา 3 ที่ได้มาจากการสุ่มตัวอย่างแบบง่าย (Sample Random Sampling) ด้วยวิธีจับฉลาก โดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยการสุ่ม (Sampling Unit) จำนวน 1 ห้องเรียน นักเรียนจำนวน 47 คน
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษประกอบด้วย 1) แบบฝึกทักษะ วิชา ท21101 ภาษาไทย เรื่อง ชนิดและหน้าที่ของคำ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 7 เล่ม 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชา ท21101 ภาษาไทย เรื่อง ชนิดและหน้าที่ของคำ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 แบบปรนัย ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ และ 3) แบบสอบถามวัดความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะ วิชา ท21101 ภาษาไทย เรื่อง ชนิดและหน้าที่ของคำ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 10 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าประสิทธิภาพ E1/E2 (80/80) และค่าสถิติที (t-test)
ผลการศึกษาพบว่า
1. แบบฝึกทักษะ วิชา ท21101 ภาษาไทย เรื่อง ชนิดและหน้าที่ของคำ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีประสิทธิภาพตามตามเกณฑ์ E1/E2 (80/80) เท่ากับ 80.07/80.07
2. คะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชา ท21101 ภาษาไทย เรื่อง ชนิดและหน้าที่ของคำ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 หลังเรียน ( x- = 23.98 , S.D. = 1.88) สูงกว่าก่อนเรียน ( x- = 12.04 , S.D. = 2.44) อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะ วิชา ท21101 ภาษาไทย เรื่อง ชนิดและหน้าที่ของคำ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 อยู่ในระดับพึงพอใจมาก ( x- = 4.50 , S.D. = 0.59) และเมื่อพิจารณาเป็นรายข้อพบว่า ข้อที่มีความพึงพอใจมากที่สุด คือข้อที่ 9 มีโอกาสได้คิด และแก้ปัญหาร่วมกับเพื่อน มีความพึงพอใจอยู่ในระดับพึงพอใจมากที่สุด ( x- = 4.70 , S.D. = 0.51) ข้อที่มีความพึงพอใจน้อยที่สุด คือข้อที่ 2 คำอธิบายในแบบฝึกทักษะชัดเจน เข้าใจง่าย มีความพึงพอใจอยู่ในระดับพึงพอใจมาก ( x- = 4.23 , S.D. = 0.67)