บทคัดย่อ
ชื่องานวิจัย การพัฒนาหนังสือส่งเสริมการอ่านภาษาไทย ประกอบการสอนคุณธรรม
เรื่อง เด็กดี ศรีท้ายช้าง สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
ชื่อผู้วิจัย นางพรจันทร์ ปรุงปลื้ม
ปีการศึกษา 2558
การวิจัยเรื่อง การพัฒนาหนังสือส่งเสริมการอ่านภาษาไทย ประกอบการสอนคุณธรรม เรื่อง เด็กดี ศรีท้ายช้าง สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีวัตถุประสงค์ เพื่อพัฒนาหนังสือส่งเสริมการอ่านภาษาไทย ประกอบการสอนคุณธรรม เรื่อง เด็กดี ศรีท้ายช้าง สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 เพื่อหาประสิทธิภาพของหนังสือส่งเสริมการอ่านภาษาไทย ประกอบการสอนคุณธรรม เรื่อง เด็กดี ศรีท้ายช้าง ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 เพื่อเปรียบเทียบความเข้าใจในการอ่านก่อนและหลังใช้หนังสือส่งเสริมการอ่านภาษาไทย ประกอบการสอนคุณธรรม เรื่อง เด็กดี ศรีท้ายช้าง และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่มีต่อหนังสือส่งเสริมการอ่านภาษาไทย ประกอบการสอนคุณธรรม เรื่อง เด็กดี ศรีท้ายช้าง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ประกอบด้วย
1) แผนการจัดการเรียนรู้ร่วมกับการใช้หนังสือส่งเสริมการอ่านภาษาไทย ประกอบ
การสอนคุณธรรม เรื่อง เด็กดี ศรีท้ายช้าง ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 3 แผน จำนวน 15 ชั่วโมง
2) หนังสือส่งเสริมการอ่านภาษาไทย ประกอบการสอนคุณธรรม เรื่อง เด็กดี ศรีท้ายช้าง จำนวน 3 เล่ม แบ่งเป็นด้านความซื่อสัตย์สุจริต ความมีระเบียบวินัย ความสามัคคี
3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน โดยใช้หนังสือส่งเสริมการอ่านภาษาไทย ประกอบการสอนคุณธรรม เรื่อง เด็กดี ศรีท้ายช้างชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 เป็นแบบปรนัย ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30ข้อ
4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่มีต่อหนังสือส่งเสริมการอ่านภาษาไทย ประกอบการสอนคุณธรรม เรื่อง เด็กดี ศรีท้ายช้าง
ดำเนินการวิจัยโดยนำแผนการจัดการเรียนรู้ร่วมกับหนังสือส่งเสริมการอ่านภาษาไทย ประกอบการสอนคุณธรรม เรื่องเด็กดี ศรีท้ายช้าง ไปสอนกับนักเรียนกลุ่มเป้าหมาย โดยดำเนินการสอนตามแผนที่กำหนดไว้
ผลการวิจัยพบว่า
1. แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้ร่วมกับหนังสือส่งเสริมการอ่านภาษาไทย ประกอบการสอนคุณธรรม เรื่อง เด็กดี ศรีท้ายช้าง สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โดยผู้เชี่ยวชาญทั้ง 5 ท่าน ผลปรากฏว่า ในภาพรวมของแผนการจัดการเรียนรู้ทั้ง 3 แผน มีคุณภาพอยู่ในระดับมาก มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.30 ถือว่าผ่านในระดับมาก
2. ประสิทธิภาพของหนังสือส่งเสริมการอ่านภาษาไทย ประกอบการสอนคุณธรรม เรื่อง
เด็กดี ศรีท้ายช้าง จำนวน 3 แผน แผนที่ 1 คุณธรรมด้านความซื่อสัตย์สุจริต แผนที่ 2 คุณธรรมด้านความมีระเบียบวินัย แผนที่ 3 คุณธรรมด้านความสามัคคี ที่พัฒนาขึ้น มีประสิทธิภาพเท่ากับ
84.66 /85.11 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 ที่ตั้งไว้
3. ความเข้าใจก่อนและหลังใช้หนังสือส่งเสริมการอ่านภาษาไทย ประกอบการสอนคุณธรรม เรื่อง เด็กดี ศรีท้ายช้าง ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน โดยมีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
4. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่มีการเรียนรู้ด้วยหนังสือส่งเสริมการอ่านภาษาไทย ประกอบการสอนคุณธรรม เรื่อง เด็กดี ศรีท้ายช้าง มีความพึงพอใจโดยรวมอยู่ในระดับ มากที่สุด( = 4.25) เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่าทุกด้านอยู่ในระดับมากที่สุด โดยนักเรียนสามารถนำความรู้ไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน มีค่าเฉลี่ยสูงสุด ( = 4.46 )