ชื่อผู้ประเมิน : นางสาวภูริตา มีวัฒนะ
ปีการศึกษา : 2557
บทคัดย่อ
รายงานการประเมินโครงการนักเรียนนนทรีเป็นคนดีมีคุณธรรมตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 โรงเรียนนนทรีวิทยา ครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินด้านบริบท ด้านปัจจัยนำเข้า ด้านกระบวนการ และด้านผลผลิต ของโครงการ โดยใช้รูปแบบการประเมินซิป (CIPP Model) กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการประเมิน ประกอบด้วย ผู้บริหาร ครู นักเรียน ผู้ปกครอง และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน โรงเรียนนนทรีวิทยา รวมทั้งสิ้น จำนวน 763 คน เครื่องมือที่ใช้ในการประเมินโครงการ จำนวน 6 ฉบับ ประกอบด้วย แบบสอบถาม จำนวน 4 ฉบับ แบบประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์ จำนวน 1 ฉบับ และแบบบันทึกข้อมูล จำนวน 1 ฉบับ และเก็บรวบรวมข้อมูลโดยการสอบถามการประเมิน และการบันทึกข้อมูล วิเคราะห์ข้อมูลด้วยค่าความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ความเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการวิเคราะห์เนื้อหา
ผลการประเมิน
1. ผลการประเมินด้านบริบทของโครงการผ่านเกณฑ์การประเมินอยู่ในระดับมาก และผลการประเมินของตัวชี้วัดผ่านเกณฑ์การประเมินทั้ง 2 ตัวชี้วัด คือความสอดคล้องของวัตถุประสงค์โครงการกับนโยบายทางการศึกษา มีผลการประเมินอยู่ในระดับมากที่สุด ส่วนความสอดคล้องของความต้องการและความคาดหวังต่อโครงการ มีผลการประเมินอยู่ในระดับมาก
2. ผลการประเมินด้านปัจจัยนำเข้าของโครงการผ่านเกณฑ์การประเมินอยู่ในระดับมาก และผลการประเมินของตัวชี้วัดผ่านเกณฑ์การประเมิน และอยู่ในระดับมากทั้ง 4 ตัวชี้วัด คือความพร้อมและความเหมาะสมของบุคลากร ความพร้อมและความเหมาะสมของงบประมาณความพร้อมและความเหมาะสมของสื่อและวัสดุอุปกรณ์ และความพร้อมและความเหมาะสมของรูปแบบการจัดกิจกรรม
3. ผลการประเมินด้านกระบวนการของโครงการผ่านเกณฑ์การประเมินอยู่ในระดับมากและผลการประเมินของตัวชี้วัดผ่านเกณฑ์การประเมินและอยู่ในระดับมากทั้ง 4 ตัวชี้วัด คือ ความเหมาะสมของการวางแผน ความเหมาะสมของการดำเนินงาน ความเหมาะสมของการประเมินผลและความเหมาะสมของการปรับปรุงและพัฒนา
4. ผลการประเมินด้านผลผลิตของโครงการผ่านเกณฑ์การประเมิน และผลการประเมิน
ของตัวชี้วัดผ่านเกณฑ์การประเมินทั้ง 3 ตัวชี้วัด
4.1 คุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียน พบว่า นักเรียนมีคุณลักษณะอันพึงประสงค์ในเรื่องรักชาติ ศาสน์ กษัตริย์ ซื่อสัตย์สุจริต มีวินัย ใฝ่เรียนรู้ อยู่อย่างพอเพียง มุ่งมั่นในการทำงานรักความเป็นไทยและมีจิตสาธารณะ ผ่านเกณฑ์การประเมินอยู่ในระดับ มาก และนักเรียน
ร้อยละ 88.28 มีผลการประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์ในระดับดีเยี่ยม
4.2 พฤติกรรมที่ผิดระเบียบของนักเรียน พบว่า นักเรียนปฏิบัติตนผิดระเบียบวินัยของโรงเรียนลดลง ผ่านเกณฑ์การประเมิน โดยมีนักเรียนร้อยละ 9.72 ที่ปฏิบัติตนผิดระเบียบ
4.3 ความพึงพอใจของผู้ที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ ผู้บริหาร ครู นักเรียน และผู้ปกครอง
มีผลการประเมินผ่านเกณฑ์การประเมินและอยู่ในระดับมาก
จากผลการประเมินตัวชี้วัดและประเด็นการประเมินโครงการนักเรียนนนทรีเป็นคนดีมีคุณธรรมตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน 2551 โรงเรียนนนทรีวิทยา ผ่านเกณฑ์การประเมินทุกตัวชี้วัด และทุกประเด็นการประเมิน ทำให้ผลการประเมินโครงการ โดยภาพรวม
ผ่านเกณฑ์การประเมินตามที่กำหนดไว้