ผู้ประเมิน : พัฒนะ สีหานู
สถานศึกษา : โรงเรียนสวัสดี
ปีการศึกษา : 2557
บทคัดย่อ
การประเมินโครงการพัฒนาแหล่งเรียนรู้แนวปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงเพื่อส่งเสริมการจัดการเรียนรู้สู่คุณลักษณะอยู่อย่างพอเพียงของผู้เรียนโดยมีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อประเมินโครงการพัฒนาแหล่งเรียนรู้แนวปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงเพื่อส่งเสริมการจัดการเรียนรู้สู่คุณลักษณะอยู่อย่างพอเพียงของผู้เรียนตามรูปแบบการประเมิน แบบจำลองซิปป์(CIPPModel)ใน4ด้านได้แก่ด้านสภาวะแวดล้อมด้านปัจจัยนำเข้า ด้านกระบวนการและด้านผลผลิต 2)เพื่อประเมินการจัดกระบวนการเรียนรู้ของครูผู้สอน3)เพื่อประเมินคุณลักษณะอยู่อย่างพอเพียงของผู้เรียนและความสำเร็จหลังการดำเนินงานเสร็จสิ้นตามโครงการพัฒนาใช้รูปแบบการประเมิน แบบจำลองซิปป์(CIPPModel)และการนิเทศแบบมีส่วนร่วมกับประชากรกลุ่มเป้าหมายผู้ให้ข้อมูลสำคัญ ในการประเมิน ได้แก่ รองผู้อำนวยการ จำนวน 2คน ครูผู้สอน จำนวน 15 คน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 9คน นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 และชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1-3 รวมจำนวน 75 คน ผู้ปกครองนักเรียน จำนวน 75 คน (สัดส่วนต่อนักเรียน 1 : 1) รวมทั้งหมด 103คน ได้มาจากการเลือกแบบเจาะจงและการจัดกลุ่ม ในการเก็บรวบรวมข้อมูล จากแบบสอบถาม/ประเมิน การวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติเชิงพรรณนา และหาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ( ) ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D) การหาค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์ R-test โดยใช้คอมพิวเตอร์โปรแกรมสำเร็จรูป วิเคราะห์ประเด็นเนื้อหาข้อค้นพบ นำเสนอผลการประเมินพบว่า
1. การประเมินโครงการพัฒนาแหล่งเรียนรู้แนวปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงเพื่อส่งเสริมการจัดการเรียนรู้สู่คุณลักษณะอยู่อย่างพอเพียงของผู้เรียนใน4ด้านได้แก่ด้านสภาวะแวดล้อมด้านปัจจัยนำเข้า ด้านกระบวนการและด้านผลผลิตโดยภาพรวมมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด
2. การประเมินการจัดกระบวนการเรียนรู้ของครูผู้สอนโดยภาพรวมมีคุณภาพอยู่ในระดับมาก
3. การประเมินคุณลักษณะอยู่อย่างพอเพียงของผู้เรียน โดยภาพรวมมีคุณภาพอยู่ในระดับมาก มีความสัมพันธ์เชิงบวก เป็นไปในทิศทางเดียวกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
Title of Project Evaluation : The Evaluation of Sufficiency Economy Place Learns
Development for Encourage the learning Manage to
Sufficiency Students Characters.
Assessor :
School : Swatdee School
Academics Year : 2015 A.D.
ABSTRACTS
The evaluation of sufficiency economy place learns development for encourage the learning manage to sufficiency students characters have to the objectives of; 1) evaluation of sufficiency economy place learns development for encourage the learning manage to sufficiency students characters on CIPP Model of context, Input, process, product 2) evaluation on learning manage of the teachers 3) evaluation on sufficiency students characters and successful of ends the project with the target groups per 103 persons into data collection by questionnaire/evolutional due to data analysis on descriptive statistics, mean average, standard deviation, R-test by computer to present. The fielding to shows:
1.The evaluation of sufficiency economy place learns development for encourage the learning manage to sufficiency students characters on CIPP Model of context, Input, process, product have to most levels.
2.The evaluation on learning manage of the teachers have to high levels.
3.The evaluation on sufficiency students characters have to high levels and successful of ends the project have to relation was statistical significance at .05.