การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อพัฒนาความสามารถในการคิดวิเคราะห์และผลสัมฤทธิ์
ทางการเรียน รายวิชาชีววิทยา เรื่อง ดุลยภาพของสิ่งมีชีวิต ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่ได้รับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบวัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น ให้มีจำนวนนักเรียนไม่น้อยกว่าร้อยละ 70 มีคะแนนผ่านเกณฑ์ร้อยละ 70 ของคะแนนเต็ม และศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบวัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น กลุ่มเป้าหมาย คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/1 จำนวน 30 คน ที่กำลังศึกษาอยู่ใน ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558 โรงเรียนโคกโพธิ์ไชยศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 25 โดยใช้รูปแบบการวิจัยเชิงปฏิบัติการตามแนวคิดของ Kemmis & Mc Taggart มี 4 ขั้นตอน คือ 1)ขั้นวางแผนปฏิบัติ 2) ขั้นปฏิบัติการ 3)ขั้นสังเกตการณ์ 4) ขั้นสะท้อนผลการปฏิบัติ เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย แบ่งเป็น 3 ประเภท คือ 1) เครื่องมือที่ใช้ในการทดลองปฏิบัติ ได้แก่ แผนการจัดการเรียนรู้แบบวัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น รายวิชา ว31141 ชีววิทยา เรื่อง ดุลยภาพของสิ่งมีชีวิต ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 14 แผน ใช้เวลา 22 ชั่วโมง 2 ) เครื่องมือที่ใช้ในการสะท้อนผลการปฏิบัติ ได้แก่ แบบบันทึกการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ของครู แบบสังเกตการสอนของครูผู้ช่วยวิจัย แบบสัมภาษณ์นักเรียน แบบทดสอบท้ายวงจรที่ 1,2 และ 3 3) เครื่องมือที่ใช้ในการประเมินผลการทดลองปฏิบัติ ได้แก่ แบบทดสอบวัดความสามารถในการคิดวิเคราะห์
จำนวน 30 ข้อ ค่าความยากง่ายอยู่ระหว่าง 0.26 - 0.80 ค่าอำนาจจำแนกอยู่ระหว่าง 0.20 - 0.71 ค่าความเชื่อมั่น 0.85 แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เป็นแบบปรนัย 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ ค่าความยากง่ายอยู่ระหว่าง 0.31- 0.78 ค่าอำนาจจำแนกอยู่ระหว่าง 0.25 - 0.86 ค่าความเชื่อมั่น 0.87 และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบวัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น การวิเคราะห์ข้อมูลแบ่งออกเป็น 2 แบบ คือ วิเคราะห์ข้อมูลเชิงคุณภาพ โดยนำข้อมูลมาวิเคราะห์ ตีความ สรุปแล้วรายงานผลในลักษณะบรรยาย ส่วนการวิเคราะห์ข้อมูลเชิงปริมาณโดยนำคะแนนที่ได้จากการทดสอบวัดความสามารถในการคิดวิเคราะห์และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน มาวิเคราะห์หาค่าเฉลี่ยเลขคณิต ค่าร้อยละ และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการวิจัยพบว่า
1. ความสามารถในการคิดวิเคราะห์ของนักเรียนจำนวน 30 คน มีจำนวนนักเรียนที่ได้
คะแนนไม่น้อยกว่าร้อยละ 70 ของคะแนนเต็ม จำนวน 25 คน คิดเป็นร้อยละ 83.33
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนจำนวน 30 คน มีจำนวนนักเรียนที่ได้คะแนนไม่
น้อยกว่าร้อยละ 70 ของคะแนนเต็ม จำนวน 26 คน คิดเป็นร้อยละ 86.67
3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ โดยใช้รูปแบบการจัดกิจกรรมการ
เรียนรู้แบบวัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น โดยรวมอยู่ในระดับมาก ( ค่าเฉลี่ย = 4.04 , SD= 0.74 ) เมื่อพิจารณารายด้าน 3 อันดับแรกได้แก่ครูให้คำแนะนำและเป็นที่ปรึกษาเมื่อนักเรียนมีปัญหาขณะปฏิบัติงานหรือทำงานกลุ่ม อันดับสองมี 2 รายการ ได้แก่ นักเรียนมีโอกาสแสดงความคิดเห็นและอภิปรายอย่างทั่วถึงและมีโอกาสเสนอผลงานกลุ่ม และ นักเรียนได้แสดงความคิดเห็นเป็นอิสระทั้งในขณะทำกิจกรรมขณะศึกษาและนำเสนอผลงาน และอันดับสาม ได้แก่ นักเรียนได้สรุปองค์ความรู้ด้วยตนเอง