รายงานการวิจัย : การพัฒนากระบวนการบริหารงานวิชาการแบบมีส่วนร่วมเพื่อส่งเสริมสมรรถนะ
การเรียนการสอนอย่างมีประสิทธิผล
ชื่อผู้วิจัย สุนทรีย์ แสงหงษ์
สถานศึกษา โรงเรียนบ้านพัฒนาสามัคคี
ปีการศึกษา 2557
บทคัดย่อ
การพัฒนากระบวนการบริหารงานวิชาการแบบมีส่วนร่วมเพื่อส่งเสริมสมรรถนะการเรียนการสอนอย่างมีประสิทธิผล ครั้งนี้ได้ศึกษา 1) เพื่อศึกษาสภาพปัญหาการบริหารงานวิชาการ 2) เพื่อศึกษาการพัฒนากระบวนการบริหารงานวิชาการแบบมีส่วนร่วมเพื่อส่งเสริมการเรียนการสอนอย่างมีประสิทธิผล 3) เพื่อศึกษาความเหมาะสมกระบวนการบริหารงานวิชาการแบบมีส่วนร่วม 4) เพื่อศึกษาสมรรถนะการเรียนการสอนของครูและนักเรียนอย่างมีประสิทธิผล 5) เพื่อศึกษาความพึงพอใจการพัฒนากระบวนการบริหารงานวิชาการแบบมีส่วนร่วมเพื่อส่งเสริมสมรรถนะการเรียนการสอนอย่างมีประสิทธิผล 6) เพื่อเปรียบเทียบค่าคะแนนทดสอบปลายปี ของนักเรียน เป็นการวิจัยแบบผสมผสานและแลกเปลี่ยนเรียนรู้อย่างมีส่วนร่วมกับประชากรกลุ่มตัวอย่าง จำนวน 89 คน การเก็บรวบรวมข้อมูลด้วยแบบสอบถามและประเมิน สู่การวิเคราะห์ข้อมูล โดยใช้สถิติเชิงพรรณา หาค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่า t-test และค่าสหสัมพันธ์ R-test
ผลการวิจัยพบว่า
1. สภาพปัญหาการบริหารงานวิชาการใน 5 ด้านคือ การพัฒนาหลักสูตร การพัฒนาการจัดการเรียนรู้และการประเมินผล การพัฒนาสื่อการสอน การวิจัยในชั้นเรียน เป็นปัญหาสำคัญโดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก
2. การพัฒนากระบวนการบริหารงานวิชาการแบบมีส่วนร่วม เป็นกระบวนการบริหารงานวิชาการที่พัฒนาสู่ระบบใน 6 ฐานสำคัญคือ ฐานเป้าหมายบริหารงาน ฐานคิดสำคัญ ฐานกระบวนการและการปรับตัว ฐานการขยายผลและขับเคลื่อนสู่เป้าหมาย ฐานปัจจัยภายนอกของความสำเร็จ
3. ความเหมาะสมการพัฒนากระบวนการบริหารงานวิชาการแบบมีส่วนร่วม โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด
4. สมรรถนะการเรียนการสอนของครูและนักเรียน โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด
5. ความพึงพอใจการพัฒนากระบวนการบริหารงานวิชาการแบบมีส่วนร่วม โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด และมีความสัมพันธ์เชิงบวกเป็นไปในทิศทางเดียวกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
6. นักเรียนมีคะแนนการทดสอบปลายปี ในปี 2557 สูงกว่าปี 2556 แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
Title of Research : The Development of Participation Technical Administrational for
Instructional Competency Push to Effectiveness.
Author: Suntharee Sanghong
School: Banpatanasamakkee School
Academic Year: 2014, A.D.
ABSTRACTS
The Development of Participation Technical Administrational for Instructional Competency Push to Effectiveness that to studies of; 1) Problem state of technical administrational 2) the development of technical administrational process on participation 3) the level of development of technical administrationalprocess on participation 4) instructional competency of teachers and students 5) knowledge question for development of technical administrationalprocesson participation 6) comparison of Achivement. That mixed and participatory learning action with to the key information per 89 persons to data collection by questionnaire, evaluation use to data analysis on descriptive statistics, mean average , standard deviation, t test, R-test.
The fielding to shows:
1. The problem state of technical administrational have to most levels.
2. The development of technical administrational process on participation was the technical, strategy and process to development of instructional to have to efficient.
3. The level of development of technical administrational process on participation have to most levels.
4. The instructional competency of teachers and students have most levels.
5. The contentmentin development of technical administrational process
on participation have to most levels, have to relation on statistical significance at .01.
6. The students have to the Achivement in 2014 more than in 2013 was to different with statistical significance at .01.