ชื่องานวิจัย ผลการใช้รูปแบบการนิเทศภายในโดยใช้กระบวนการ MEATS สู่ครูมืออาชีพ
เพื่อพัฒนาคุณภาพการศึกษา โรงเรียนเทศบาล ๕ (บ้านตลาดเก่า)
ชื่อผู้วิจัย นางศิวพร ยืนชนม์
หน่วยงาน โรงเรียนเทศบาล ๕ (บ้านตลาดเก่า)
ปีการศึกษา 2558
บทคัดย่อ
การศึกษาผลการใช้กระบวนการ MEATS สู่ครูมืออาชีพ เพื่อพัฒนาคุณภาพการศึกษาโรงเรียนเทศบาล ๕ (บ้านตลาดเก่า) ปีการศึกษา 2558 ประชากรที่ใช้ในการวิจัยคือครู จำนวน 63 คน โดยมีวัตถุประสงค์ดังนี้ 1) เพื่อศึกษาประสิทธิภาพการจัดการเรียนรู้ของครู หลังการใช้รูปแบบการนิเทศภายในโดยใช้กระบวนการ MEATS สู่ครูมืออาชีพ 2) เพื่อเปรียบเทียบความรู้ด้านการวิจัยในชั้นเรียนของครูก่อนและหลังการอบรม 3) เพื่อเปรียบเทียบระดับการพัฒนางานวิจัยในชั้นเรียนของครูก่อนและหลังการพัฒนา 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของครูต่อกระบวนการ MEATS สู่ครูมืออาชีพ เพื่อพัฒนาคุณภาพการศึกษา 5) เพื่อศึกษาคุณภาพผู้เรียนหลังการใช้กระบวนการ MEATS สู่ครูมืออาชีพ
ผลการวิจัยพบว่า
1. ประสิทธิภาพการจัดการเรียนรู้ของครู หลังการใช้รูปแบบการนิเทศภายใน โดยใช้กระบวนการ MEATS สู่ครูมืออาชีพ โดยรวมคุณภาพการสอนของครูอยู่ในระดับดี คิดเป็นร้อยละ 66.76 รองลงมาคุณภาพการสอนของครูอยู่ในระดับปานกลาง คิดเป็นร้อยละ 33.33
2. ความรู้ด้านการวิจัยในชั้นเรียนของครูก่อนและหลังการอบรมแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. การพัฒนางานวิจัยในชั้นเรียนของครูก่อนและหลังการพัฒนาในภาพรวมแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า ระดับการพัฒนางานวิจัยในชั้นเรียนของครูก่อนและหลังการพัฒนาทั้ง 5 ด้านนั้นแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4. ความพึงพอใจของครูที่มีต่อการใช้รูปแบบการนิเทศภายในโดยใช้กระบวนการ MEATS สู่ครูมืออาชีพ เพื่อพัฒนาคุณภาพการศึกษา โดยภาพรวมและรายด้านอยู่ในระดับมากมีค่าเฉลี่ย ( = 4.03 และ S.D. = .21) เมื่อพิจารณาเป็นรายขั้น พบว่า ขั้นการสร้างแรงจูงใจ มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก มีค่าเฉลี่ยสูงสุด ( = 4.32 และ S.D. = .31) รองลงมา ขั้นการอบรมมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก มีค่าเฉลี่ย ( = 4.01 และ S.D. = .26) และขั้นการสนับสนุนมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก มีค่าเฉลี่ยน้อยที่สุด ( = 3.74 และ S.D. = .54)
5. คุณภาพผู้เรียนหลังการใช้รูปแบบการนิเทศภายในโดยใช้กระบวนการ MEATS สู่ครูมืออาชีพ เพื่อพัฒนาคุณภาพการศึกษา โดยรวมผู้เรียนมีระดับผลการเรียน 3 - 4 คิดเป็นร้อยละ 60.36