ชื่อรายงาน การพัฒนาชุดฝึกทักษะพัฒนาการคิดในรูปแบบของการแต่งกาพย์ยานี ๑๑
กับสถานที่น่าสนใจในปะเหลียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑
ชื่อผู้ศึกษา เบญจวรรณ์ เลิศทองคำ
สถานที่ศึกษา โรงเรียนทุ่งยาวผดุงศิษย์ อำเภอปะเหลียน จังหวัดตรัง
สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต ๑๓
ปีการศึกษา ๒๕๕๗
บทคัดย่อ
การพัฒนาชุดฝึกทักษะพัฒนาการคิดในรูปแบบของการแต่งกาพย์ยานี ๑๑ กับสถานที่น่าสนใจ ในปะเหลียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑ มีวัตถุประสงค์ ๑) เพื่อสร้างและพัฒนาชุดฝึกทักษะพัฒนาการคิดในรูปแบบของการแต่งกาพย์ยานี ๑๑ กับสถานที่น่าสนใจในปะเหลียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑ ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ ๘๐/๘๐ ๒) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนและหลังเรียนด้วยชุดฝึกทักษะพัฒนาการคิด ในรูปแบบของการแต่งกาพย์ยานี ๑๑ กับสถานที่น่าสนใจในปะเหลียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑ ๓) เพื่อหาดัชนีประสิทธิผลของชุดฝึกทักษะพัฒนาการคิดในรูปแบบของการแต่งกาพย์ยานี ๑๑ กับสถานที่น่าสนใจในปะเหลียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑ และ ๔) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้ด้วยชุดฝึกทักษะพัฒนาการคิดในรูปแบบของการแต่งกาพย์ยานี ๑๑ กับสถานที่น่าสนใจในปะเหลียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑/๒ โรงเรียนทุ่งยาวผดุงศิษย์ อำเภอปะเหลียน จังหวัดตรัง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต ๑๓ ภาคเรียนที่ ๒ ปีการศึกษา ๒๕๕๗ จำนวน ๒๙ คน ได้มาจากการสุ่มแบบกลุ่ม (cluster random sampling) โดยมีห้องเรียนเป็นหน่วยสุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ ชุดฝึกทักษะพัฒนาการคิด ในรูปแบบการแต่งกาพย์ยานี ๑๑ กับสถานที่น่าสนใจในปะเหลียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑ จำนวน ๕ ชุด ๒) แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน ๒๔ แผน ๒๔ ชั่วโมง ๓) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเป็นแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ ๔ ตัวเลือก จำนวน ๔๐ ข้อ มีค่าความเชื่อมั่น (KR-๒๐) เท่ากับ ๐.๘๓ และ ๔) แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้ด้วยชุดฝึกทักษะพัฒนาการคิดในรูปแบบการแต่งกาพย์ยานี ๑๑ กับสถานที่น่าสนใจในปะเหลียน เป็นแบบมาตรประมาณค่า ๕ ระดับ มีค่าความเชื่อมั่น ( ) เท่ากับ ๐.๘๑ การวิเคราะห์ข้อมูลใช้สถิติ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐานและการเปรียบเทียบค่าเฉลี่ยสองค่าจากกลุ่มตัวอย่างกลุ่มเดียว (t-test for Paired Samples)
ผลการศึกษาพบว่า
๑. ชุดฝึกทักษะพัฒนาการคิดในรูปแบบของการแต่งกาพย์ยานี ๑๑ กับสถานที่น่าสนใจในปะเหลียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑ มีประสิทธิภาพเท่ากับ ๘๔.๒๘/๘๒.๗๕ ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ ๘๐/๘๐ ที่กำหนด
๒. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนหลังเรียนด้วยชุดฝึกทักษะพัฒนาการคิดในรูปแบบของการแต่งกาพย์ยานี ๑๑ กับสถานที่น่าสนใจในปะเหลียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑ สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .๐๕
๓. ดัชนีประสิทธิผลของชุดฝึกทักษะพัฒนาการคิดในรูปแบบของการแต่งกาพย์ยานี ๑๑ กับสถานที่น่าสนใจในปะเหลียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑ มีค่าเท่ากับ ๐.๗๓๗๙ หรือคิดเป็นร้อยละ ๗๓.๗๙ แสดงว่า หลังจากนักเรียนได้เรียนรู้ด้วยชุดฝึกทักษะนักเรียนมีความก้าวหน้าทางการเรียนหรือมีความรู้เพิ่มขึ้น ๐.๗๓๗๙ หรือคิดเป็นร้อยละ ๗๓.๗๙
๔. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้ด้วยชุดฝึกทักษะพัฒนาการคิดในรูปแบบของการแต่งกาพย์ยานี๑๑ กับสถานที่น่าสนใจในปะเหลียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑ โดยรวมอยู่ในระดับมาก มีค่าเฉลี่ย ๔.๔๐