บทคัดย่อ
ชื่อเรื่อง รายงานผลการพัฒนาการจัดประสบการณ์โดยใช้ชุดฝึกทักษะเพื่อพัฒนา ความพร้อมพื้นฐานด้านคณิตศาสตร์ สำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 1
โรงเรียนวัดบ้านแสลงคง ต.โคกขมิ้น อ.พลับพลาชัย จ.บุรีรัมย์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 2
ชื่อผู้วิจัย นางสาวศุภริน จันทร์สิงห์
หน่วยงาน โรงเรียนวัดบ้านแสลงคง ต.โคกขมิ้น อ.พลับพลาชัย จ.บุรีรัมย์
ปีการศึกษา พ.ศ.2557
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาและหาประสิทธิภาพของแผนการจัดประสบการณ์โดยใช้ชุดฝึกทักษะเพื่อเตรียมความพร้อมพื้นฐานด้านคณิตศาสตร์ ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 เพื่อศึกษาค่าดัชนีประสิทธิผลของการจัดประสบการณ์เพื่อเตรียมความพร้อมพื้นฐานด้านคณิตศาสตร์โดยใช้ชุดฝึกทักษะเพื่อพัฒนาความพร้อมพื้นฐานด้านคณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 โรงเรียนวัดบ้านแสลงคง ต.โคกขมิ้น อ.พลับพลาชัย จ.บุรีรัมย์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 2 โดยกลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการทดลองครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 โรงเรียนวัดบ้านแสลงคง ต.โคกขมิ้น อ.พลับพลาชัย จ.บุรีรัมย์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 2 ปีการศึกษา 2557 จำนวน 15 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือ ที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย แผนการจัดประสบการณ์เพื่อพัฒนาความพร้อมพื้นฐานด้านคณิตศาสตร์ จำนวน 21 แผน ประกอบด้วยชุดฝึกทักษะ จำนวน 5 ชุด แบบทดสอบเพื่อวัดความรู้พื้นฐานด้านคณิตศาสตร์ จำนวน 30 ข้อ ซึ่งมีค่าความยากง่ายของแบบทดสอบระหว่าง 0.20-0.80 ค่าอำนาจจำแนกตั้งแต่ 0.20 ขึ้นไป และค่าความเชื่อมั่นของแบบทดสอบทั้งฉบับเท่ากับ 0.90 (ใช้สูตร KR -20) และทำการทดสอบสมมติฐานโดยใช้การวิเคราะห์ข้อมูลทางสถิติใช้ t-test (Dependent Samples)
ผลการวิจัยพบว่า
1. ชุดฝึกทักษะเพื่อพัฒนาความพร้อมพื้นฐานด้านคณิตศาสตร์ สำหรับเด็กปฐมวัย
ชั้นอนุบาลปีที่ 1 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 96.34/94.67 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80
2. ค่าดัชนีประสิทธิผล เท่ากับ 0.73 แสดงว่านักเรียนมีความก้าวหน้าคิดเป็นร้อยละ 73
3. ผลการเปรียบเทียบการพัฒนาทักษะพื้นฐานด้านคณิตศาสตร์ พบว่า คะแนนเฉลี่ย
หลังการจัดประสบการณ์ด้วยชุดฝึกทักษะเพื่อพัฒนาความพร้อมพื้นฐานด้านคณิตศาสตร์ สูงกว่า คะแนนเฉลี่ยก่อนการจัดประสบการณ์ด้วยชุดทักษะเพื่อพัฒนาความพร้อมพื้นฐานด้านคณิตศาสตร์ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
โดยสรุป การจัดประสบการณ์โดยใช้ชุดฝึกทักษะเพื่อพัฒนาความพร้อมพื้นฐานด้านคณิตศาสตร์ ทำให้นักเรียนได้รับพัฒนาทักษะพื้นฐานด้านคณิตศาสตร์ ซึ่งแสดงให้เห็นว่าชุดฝึกทักษะที่ผู้วิจัยสร้างขึ้นได้มาตรฐานตามเกณฑ์ นักเรียนได้รับการพัฒนาและเตรียมความพร้อมทักษะพื้นฐาน
ด้านคณิตศาสตร์ และมีความพร้อมเพื่อการเรียนรู้ในระดับชั้นอนุบาลปีที่ 2 และสามารถนำไปปรับใช้ในการดำเนินชีวิตประจำวันได้อีกด้วย