เรื่อง : การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์ เรื่อง ระบบต่างๆ ในร่างกาย
ของนักเรียนที่เรียนโดยใช้ชุดการเรียน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
โรงเรียนอนุกูลนารี อำเภอเมือง จังหวัดกาฬสินธุ์
ชื่อผู้ศึกษา : นางสุปราณี ไพรบึง
กลุ่มสาระการเรียนรู้ : วิทยาศาสตร์ สาขา วิชาวิทยาศาสตร์
ปี : 2558
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์ เรื่อง ระบบต่างๆ ในร่างกาย โดยใช้ชุดการเรียน ระหว่างก่อนเรียนกับหลังเรียน 2) เพื่อพัฒนาการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์ เรื่อง ระบบต่างๆ ในร่างกาย โดยใช้ชุดการเรียน ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 75/75 และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจต่อการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์ เรื่อง ระบบต่างๆ ในร่างกาย โดยใช้ชุดการเรียน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการทดลอง คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/1 โรงเรียนอนุกูลนารี อำเภอเมือง จังหวัดกาฬสินธุ์ จำนวน 38 คน ได้จากการสุ่มห้องเรียนด้วยวิธีการสุ่มยกชั้น (Cluster sampling) ปีการศึกษา 2558 เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาในครั้งนี้ ประกอบด้วย 1) ชุดการเรียน เรื่อง ระบบต่างๆ ในร่างกาย จำนวน 8 ชุด 2) แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดการเรียน เรื่อง ระบบต่างๆ ในร่างกาย จำนวน 8 แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 18 คาบ 3) แบบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน เรื่อง ระบบต่างๆ ในร่างกาย แบบเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ และ 4) แบบวัดความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ เรื่อง ระบบต่างๆ ในร่างกาย โดยใช้ชุดการเรียน แบบลิเคิร์ตประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 10 ข้อ การวิเคราะห์ข้อมูล ใช้ค่าเฉลี่ย (X) ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และ สถิติ t-test
ผลการศึกษาพบว่า
1. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์ เรื่อง ระบบต่างๆ ในร่างกาย ของนักเรียนที่เรียนโดยใช้ชุดการเรียน หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
2. การพัฒนาการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์ เรื่อง ระบบต่างๆ ในร่างกาย ของนักเรียนที่เรียนโดยใช้ชุดการเรียน มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์เท่ากับ 81.08/76.23 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด
3. ความพึงพอใจของนักเรียนต่อการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์ เรื่อง ระบบต่างๆ ในร่างกาย ของนักเรียนที่เรียนโดยใช้ชุดการเรียน โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก และพิจารณารายด้านพบว่า อยู่ในระดับมาก เช่นกัน