การวิจัยและพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง การให้เหตุผล สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีวัตถุประสงค์ทั่วไป คือ เพื่อพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง การให้เหตุผล สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ให้มีประสิทธิภาพ 80/80 และมีค่าดัชนีประสิทธิผล .50 ขึ้นไป และ วัตถุประสงค์เฉพาะคือ 1) เพื่อวิเคราะห์ สังเคราะห์ สำรวจสภาพปัจจุบัน ปัญหา และความต้องการในการพัฒนาการจัดการเรียนรู้ในกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนทรายมูลวิทยา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 28 2) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง การให้เหตุผล สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 3) เพื่อทดลองใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง การให้เหตุผล สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 4) เพื่อประเมินการผลใช้คอมพิวเตอร์ช่วยสอนกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง การให้เหตุผล สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 แหล่งข้อมูล ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 /3 โรงเรียนทรายมูลวิทยา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 28 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558 จำนวน 31คน ได้มาโดยการสุ่มอย่างง่าย (Simple Random Sampling) โดยการจับสลาก เนื่องจากการจัดนักเรียนเข้าชั้นเรียนแบบคละความสามารถทุกห้อง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย 1) บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 2) แผนการจัดการเรียนรู้กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง การให้เหตุผล ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง การให้เหตุผล ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 และ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของผู้เรียนที่มีต่อบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง การให้เหตุผล กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าที (t-test)
ผลการวิจัยสรุปผลได้ดังนี้
1. ผลการวิเคราะห์สภาพปัจจุบัน ปัญหา และความต้องการในการพัฒนาการจัดการเรียนรู้กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนทรายมูลวิทยา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 28 พบว่า
1.1 สภาพการจัดการเรียนการสอนของครูโรงเรียนทรายมูลวิทยา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 28 ครูส่วนใหญ่ใช้วิธีการสอนแบบบรรยายอย่างเดียว ไม่ได้ส่งเสริมหรือกระตุ้นให้นักเรียนเกิดการคิด ครูไม่เห็นความจำเป็นของแผนการสอน ครูสอนเร็วเกินไปโดยไม่คำนึงถึงความแตกต่างระหว่างบุคคล ครูไม่มีเวลาเตรียมการสอน การสอนมักมุ่งที่ผลลัพธ์มากกว่ากระบวนการ จากการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนคณิตศาสตร์ของครูดังกล่าวข้างต้น ส่งผลต่อตัวผู้เรียนหลายประการ เช่น ทำให้ผู้เรียนส่วนใหญ่ไม่เข้าใจกระบวนการและขาดความเข้าใจอย่างต่อเนื่องในบทเรียน ขาดทักษะในการคิดคำนวณ ผู้เรียนคิดแก้ปัญหาคณิตศาสตร์ไม่เป็น ซึ่งส่งผลให้คุณภาพการเรียนการสอนคณิตศาสตร์ไม่มีประสิทธิภาพตามที่หลักสูตรต้องการ
1.2 จากการสำรวจปัญหาการเรียนการสอนคณิตศาสตร์ที่เกี่ยวกับนักเรียน พบว่า นักเรียนส่วนใหญ่มีพื้นฐานในวิชาคณิตศาสตร์ไม่ดี ทำให้ไม่สามารถประยุกต์ความรู้ไปใช้ในการแก้ปัญหาได้ นักเรียนไม่สามารถวิเคราะห์ปัญหาหรือสถานการณ์ได้ ไม่ชอบคิด ขาดทักษะการคิดเป็นระบบ มีแบบแผน และไม่ชอบทำแบบฝึกหัดด้วยตนเองและจากการสอบถามนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนทรายมูลวิทยา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 28 ถึงความต้องการใช้สื่อการสอนวิชาคณิตศาสตร์ พบว่า นักเรียนส่วนใหญ่ต้องการให้ครูผู้สอนมีการสอนโดยใช้สื่อการสอนที่หลากหลาย ทันสมัย สามารถศึกษาและทบทวนได้ด้วยตนเองตลอดเวลา ตอบสนองความแตกต่างระหว่างบุคคลที่เรียนรู้ได้ไม่เท่ากันในเวลาเดียวกัน ในส่วนของเนื้อหาพบว่าเนื้อหาที่นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนต่ำที่สุดคือ การให้เหตุผล และเซตและการดำเนินการของเซต
2. บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง การให้เหตุผล กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีประสิทธิภาพ E1 / E2 เท่ากับ 89.05/ 89.35 สูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ คือ E1 / E2 เท่ากับ 80 / 80 ซึ่งยอมรับสมมติฐานที่ตั้งไว้
3. ผลการทดลองใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง การให้เหตุผล กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 พบว่า
3.1 นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง การให้เหตุผล หลังการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ ด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน สูงกว่าก่อนจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 ซึ่งยอมรับสมมติฐานที่ตั้งไว้
3.2 ดัชนีประสิทธิผลของบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง การให้เหตุผล สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีค่าเท่ากับ 0.8322 ซึ่งหมายความว่า นักเรียนที่ได้รับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง การให้เหตุผล สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีความก้าวหน้าทางการเรียนเพิ่มขึ้น 0.8322 หรือคิดเป็นร้อยละ 83.22 ซึ่งยอมรับสมมติฐานที่ตั้งไว้
4. ผลการประเมินการใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง การให้เหตุผล สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 พบว่าความคิดเห็นและความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง การให้เหตุผล กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด (x̄ =4.69) เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่า ผลการประเมินความคิดเห็นและความพึงพอใจของนักเรียนอยู่ในระดับมากที่สุดทั้ง 3 ด้านดังนี้ ด้านการนำเสนอเนื้อหา (x̄= 4.64) ด้านการออกแบบบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน มีค่าเฉลี่ยรวม เท่ากับ (x̄ = 4.72) และด้านความพึงพอใจในการเรียน (x̄= 4.70)