ชื่อเรื่อง รายงานการสร้างและพัฒนาบทเรียนสำเร็จรูป วิชา ฟิสิกส์เข้มข้น 4
รหัสวิชา ว30294 เรื่อง ฟิสิกส์อะตอม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6
ผู้ศึกษาค้นคว้า นายสานิต จงรักษ์
หน่วยงาน โรงเรียนปทุมเทพวิทยาคาร สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 21
ปีการศึกษา 2557
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อสร้างและพัฒนาบทเรียนสำเร็จรูป วิชา ฟิสิกส์ เข้มข้น 4 รหัสวิชา ว30294 เรื่อง ฟิสิกส์อะตอม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อหาค่าดัชนีประสิทธิผลของบทเรียนสำเร็จรูป วิชา ฟิสิกส์เข้มข้น 4 รหัสวิชา ว30294 เรื่อง ฟิสิกส์อะตอม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน
ที่เรียนรู้โดยใช้บทเรียนสำเร็จรูป วิชา ฟิสิกส์เข้มข้น 4 รหัสวิชา ว30294 เรื่อง ฟิสิกส์อะตอม
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ระหว่างก่อนเรียน (Pre-test) กับหลังเรียน (Post-test) 4) เพื่อศึกษา
ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อบทเรียนสำเร็จรูป วิชา ฟิสิกส์เข้มข้น 4 รหัสวิชา ว30294
เรื่อง ฟิสิกส์อะตอม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6/14 โรงเรียนปทุมเทพวิทยาคาร สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 21 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2557 จำนวน 1 ห้องเรียน จำนวน 40 คน ซึ่งได้มาโดยวิธีการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) โดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยสุ่ม (Sampling Unit) เครื่องมือ
ที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลประกอบด้วย บทเรียนสำเร็จรูป วิชา ฟิสิกส์ เข้มข้น 4 รหัสวิชา ว30294 เรื่อง ฟิสิกส์อะตอม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 12 บทเรียน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนแบบปรนัย 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ และแบบสอบถามวัดความพึงพอใจแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 15 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบสมมติฐานโดยใช้ t-test แบบ Dependent Sample
ผลการศึกษาพบว่า 1) ประสิทธิภาพของพัฒนาบทเรียนสำเร็จรูป มีค่าเท่ากับ 88.21/87.08
สูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ 2) ดัชนีประสิทธิผลของบทเรียนสำเร็จรูป มีค่าเท่ากับ 0.8312 แสดงว่านักเรียนมีความก้าวหน้าทางการเรียนรู้เพิ่มขึ้นร้อยละ 83.12 3) นักเรียนที่เรียนโดย
ใช้บทเรียนสำเร็จรูป มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้นกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และ 4) ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อบทเรียนสำเร็จรูป โดยภาพรวมนักเรียนมี
ความพึงพอใจในระดับมากที่สุด
โดยสรุป การจัดการเรียนรู้โดยใช้บทเรียนสำเร็จรูป วิชา ฟิสิกส์เข้มข้น 4 รหัสวิชา ว30294
เรื่อง ฟิสิกส์อะตอม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ที่มีประสิทธิภาพ และประสิทธิผลที่เหมาะสม ส่งผลให้นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้น ดังนั้นการจัดการเรียนรู้โดยใช้บทเรียนสำเร็จรูปจึงเป็นอีก
วิธีหนึ่งที่ครูผู้สอนในกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ จะนำไปใช้ในการจัดการเรียนรู้ต่อไปได้