ชื่อเรื่อง การสร้างและพัฒนาแบบฝึกการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจโดยใช้กลุ่มร่วมมือ CIRC : 12 Stories for Life กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
ผู้รายงาน ธิดา ทิพย์สุข
ปีที่พิมพ์ 2559
บทคัดย่อ
การรายงานครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ
1. เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของแบบฝึกการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจโดยใช้กลุ่มร่วมมือ CIRC : 12 Stories for Life กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/ 80
2. เพื่อหาค่าดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจโดยใช้กลุ่มร่วมมือ CIRC : 12 Stories for Life กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
3. เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่เรียนด้วยแบบฝึกการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจโดยใช้กลุ่มร่วมมือ CIRC : 12 Stories for Life กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
กลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/2 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558 โรงเรียนหนองโพวิทยา อำเภอหนองโพ จังหวัดราชบุรี สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 8 จำนวน 49 คน โดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาเป็นแบบฝึกการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจโดยใช้กลุ่มร่วมมือ CIRC : 12 Stories for Life กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียน และแบบประเมินความพึงพอใจ ซึ่งผู้รายงานได้สร้างขึ้น โดยประมวลจากทฤษฎีที่เกี่ยวข้อง การวิเคราะห์ข้อมูลใช้สถิติเชิงพรรณนา ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าความแปรปรวน ค่าความเชื่อมั่น โดยใช้สูตร KR-20 ของ Kuder Richardson วิเคราะหดัชนีความยากงายและอํานาจจําแนกของขอสอบ การหาค่าสัมประสิทธิ์แอลฟาของครอนบาค การวิเคราะห์หาประสิทธิภาพ (E1 /E2) และค่าดัชนีประสิทธิผล ผลการศึกษา พบว่า
1. แบบฝึกการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจโดยใช้กลุ่มร่วมมือ CIRC : 12 Stories for Life กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 81.01/ 82.72 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ 80/ 80 ที่กำหนดไว้
2. ดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจโดยใช้กลุ่มร่วมมือ CIRC : 12 Stories for Life กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีค่าเท่ากับ 0.7315 แสดงว่านักเรียนมีความรู้เพิ่มขึ้นจากก่อนเรียน ร้อยละ 73.15
3. นักเรียนมีความพึงพอใจมากต่อแบบฝึกการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจโดยใช้กลุ่มร่วมมือ CIRC : 12 Stories for Life กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 เฉลี่ย 4.17 และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน .20