บทคัดย่อ
ผลงานเรื่อง รายงานผลการใช้ชุดกิจกรรมฝึกทักษะการอ่านและเขียนคำที่มีตัวสะกดไม่ตรง
ตามมาตรา กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
โรงเรียนบ้านขุนห้วยไคร้ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 4
ผู้ศึกษา นางคนึงนิจ ตันเยี่ยม
ปีการศึกษา 2557
---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
การศึกษาผลการใช้ชุดกิจกรรมฝึกทักษะการอ่านและเขียนคำที่มีตัวสะกดไม่ตรงตามมาตรา กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมฝึกทักษะการอ่านและเขียนคำที่มีตัวสะกดไม่ตรงตามมาตรา กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ตามเกณฑ์ประสิทธิภาพ 80/80 เพื่อเปรียบเทียบทักษะการอ่านและเขียนคำที่มีตัวสะกดไม่ตรงตามมาตรา ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ก่อนและหลังการใช้ ชุดกิจกรรมฝึกทักษะการอ่านและเขียนคำที่มีตัวสะกดไม่ตรงตามมาตรา กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยและเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่มีต่อการเรียนโดยใช้ ชุดกิจกรรมฝึกทักษะการอ่านและเขียนคำที่มีตัวสะกดไม่ตรงตามมาตรา กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ประชากรที่ใช้ในการศึกษา คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านขุนห้วยไคร้ ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2557 จำนวน 8 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลประกอบด้วย ชุดกิจกรรมฝึกทักษะการอ่านและเขียนคำที่มีตัวสะกดไม่ตรงตามมาตรา จำนวน 8 ชุด แผนการใช้ชุดกิจกรรมฝึกทักษะการอ่านและเขียนคำที่มีตัวสะกดไม่ตรงตามมาตรา กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย จำนวน 18 แผน รวมเวลา 18 ชั่วโมง แบบทดสอบวัดทักษะการอ่านและเขียนคำที่มีตัวสะกดไม่ตรงตามมาตรา จำนวน 30 ข้อ และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อ การเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมฝึกทักษะการอ่านและเขียนคำที่มีตัวสะกดไม่ตรงตามมาตรา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีลักษณะเป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า 3 ระดับ เก็บรวบรวมข้อมูลในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2557 วิเคราะห์ข้อมูลโดยวิธีการหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมฝึกทักษะการอ่านและเขียนคำที่มีตัวสะกดไม่ตรงตามมาตราด้วยการหาค่าประสิทธิภาพด้วยสูตร E1/E2 ศึกษาทักษะการอ่านและเขียนคำที่มีตัวสะกดไม่ตรงตามมาตราของนักเรียนด้วยการเปรียบเทียบค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การหาค่าดัชนีประสิทธิผล และศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนด้วยการวิเคราะห์ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการศึกษา พบว่า
1. ชุดกิจกรรมฝึกทักษะการอ่านและเขียนคำที่มีตัวสะกดไม่ตรงตามมาตรา กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ทดลองแบบกลุ่มใหญ่มีประสิทธิภาพโดยรวมทั้ง 8 เล่ม คือ 82.10 / 85.69 และทดลองกับประชากรมีประสิทธิภาพโดยรวมทั้ง 8 เล่มคือ 84.50/86.25 ซึ่งมีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ 80/80
2. ทักษะการอ่านและเขียนคำที่มีตัวสะกดไม่ตรงตามมาตรา หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมฝึกทักษะการอ่านและเขียนคำที่มีตัวสะกดไม่ตรงตามมาตรา กลุ่มสาระ การเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 คือ หลังเรียนมีคะแนนเฉลี่ย 25.88 คิดเป็นร้อยละ 86.25 ก่อนเรียนมีคะแนนเฉลี่ย 15.38 คิดเป็นร้อยละ 51.25 มีคะแนนความก้าวหน้าเฉลี่ย 10.50 คิดเป็นร้อยละ 35.00 แสดงว่า การเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมฝึกทักษะการอ่านและเขียนคำที่มีตัวสะกด ไม่ตรงตามมาตรา กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ส่งผลให้นักเรียนมีทักษะการอ่านและเขียนคำที่มีตัวสะกดไม่ตรงตามมาตราสูงขึ้น
3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมฝึกทักษะการอ่านและเขียนคำที่มีตัวสะกดไม่ตรงตามมาตรา กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีความพึงพอใจโดยรวมอยู่ในระดับมาก ( = 2.84 , = 0.14)