ชื่อเรื่อง การพัฒนาชุดกิจกรรมด้วยวิธีสอนแบบเล่นเกมเรื่องการคูณ สำหรับนักเรียนชั้นประถม
ศึกษาปีที่ 3 ที่มีความบกพร่องทางการได้ยิน โรงเรียนโสตศึกษาเทพรัตน์
ผู้วิจัย นางศิรินุช ชูกุศล
ปีที่วิจัย ปีการศึกษา 2558
สถานศึกษา โรงเรียนโสตศึกษาเทพรัตน์ อำเภอบางสะพาน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์
สำนักบริหารงานการศึกษาพิเศษ
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ ดังนี้คือ 1) เพื่อพัฒนาชุดกิจกรรมด้วยวิธีสอนแบบเล่นเกมเรื่อง การคูณ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมด้วยวิธีสอนแบบเล่นเกมเรื่องการคูณ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่เรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมด้วยวิธีสอนแบบเล่นเกมเรื่องการคูณ กลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558 โรงเรียนโสตศึกษาเทพรัตน์ อำเภอบางสะพาน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ จำนวน 11 คน เลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ 1) ชุดกิจกรรมด้วยวิธีสอนแบบเล่นเกมเรื่อง การคูณ 2) แผนการจัดการเรียนรู้วิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง การคูณ 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ และ 4) แบบสอบถามวัดความพึงพอใจของนักเรียน สถิติที่ใช้คือ ค่าเฉลี่ย X-bar ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และสถิติทดสอบแบบ The Wilcoxon Matched Pairs Signed-Ranks Test ที่ระดับนัยสำคัญทางสถิติ .01
ผลการวิจัยพบว่า
1. ชุดกิจกรรมด้วยวิธีการสอนแบบเล่นเกมเรื่องการคูณ มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ โดยค่าประสิทธิภาพเท่ากับ 83.37 / 83.41 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดคือ 80 / 80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่เรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมด้วยวิธีการสอนแบบเล่นเกมเรื่องการคูณ หลังเรียน พัฒนาสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ที่ระดับ .01
3. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่มีต่อการเรียนรู้ โดยใช้ชุดกิจกรรมด้วยวิธีการสอนแบบเล่นเกมเรื่องการคูณ อยู่ในระดับพอใจมาก (X-bar= 4.45 S.D.= 0.65 )