บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมาย เพื่อ (1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมด้วยการ
จัดการเรียนรู้แบบสืบค้นปัญหา (SSCS) เรื่อง เศษส่วนและทศนิยม สำหรับนักเรียนชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 1 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 (2) เพื่อเปรียบเทียบทักษะการแก้ปัญหา
ทางคณิตศาสตร์หลังใช้ชุดกิจกรรมด้วยการจัดการเรียนรู้แบบสืบค้นแก้ปัญหา (SSCS) เรื่อง เศษส่วนและทศนิยม สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กับเกณฑ์ร้อยละ 80 (3) เพื่อศึกษาความคงทนในการเรียนรู้ของนักเรียนที่เรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมด้วยการจัดการเรียนรู้แบบสืบค้นแก้ปัญหา (SSCS) เรื่อง เศษส่วนและทศนิยม สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 (4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมด้วยการจัดการเรียนรู้แบบสืบค้นแก้ปัญหา (SSCS) เรื่อง เศษส่วนและทศนิยม สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มตัวอย่าง
ที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ นักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนวิทยาประชาคม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากระบี่ ที่เรียนวิชาในกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง เศษส่วนและทศนิยม ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2556 โดยการสุ่มแบบแบ่งกลุ่ม ได้นักเรียน 1 ห้องเรียน จำนวน 22 คน
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ (1) แบบทดสอบทักษะการแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์ แบบปรนัย 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ (2) แบบวัดความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดกิจกรรม จำนวน 20 ข้อ (3) ชุดกิจกรรมด้วยการจัดการเรียนรู้แบบสืบค้นแก้ปัญหา (SSCS) เรื่อง เศษส่วนและทศนิยม สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 9 ชุด
ผลการวิจัย พบว่า
1. ชุดกิจกรรมด้วยการจัดการเรียนรู้แบบสืบค้นแก้ปัญหา (SSCS) เรื่อง เศษส่วนและทศนิยม สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ซึ่งประกอบด้วยคู่มือประกอบการใช้ชุดกิจกรรมสำหรับครู คำชี้แจงสำหรับการใช้ชุดกิจกรรม และชุดกิจกรรมจำนวน 9 ชุด โดยให้ผู้เชี่ยวชาญ
5 ท่าน พิจารณาหาค่าความเหมาะสมของชุดกิจกรรม มีค่าเฉลี่ยความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก ( = 4.14 ) แล้วหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรม ได้ประสิทธิภาพเท่ากับ 82.53 / 81.73
2. นักเรียนมีทักษะการแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์ หลังใช้ชุดกิจกรรมด้วยการจัดการเรียนรู้แบบสืบค้นแก้ปัญหา (SSCS) เรื่อง เศษส่วนและทศนิยม สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ 1 สูงกว่าเกณฑ์ร้อยละ 80 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. นักเรียนมีความคงทนในการเรียนรู้หลังจากใช้ชุดกิจกรรมด้วยด้วยการจัดการเรียนรู้แบบสืบค้นแก้ปัญหา (SSCS) เรื่อง เศษส่วนและทศนิยม สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ไปแล้ว 2 สัปดาห์สูงกว่าหลังใช้ชุดกิจกรรมอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4. นักเรียนมีความพึงพอใจที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมด้วยการจัดการเรียนรู้แบบสืบค้นแก้ปัญหา (SSCS) เรื่อง เศษส่วนและทศนิยม สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 อยู่ในระดับมาก