บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมาย เพื่อ 1) เพื่อพัฒนาชุดการเรียนรู้คณิตศาสตร์โดยจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ที่เน้นกระบวนการแก้ปัญหาแบบ UPSC เรื่อง การประยุกต์ของสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2 ) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยชุดการเรียนรู้คณิตศาสตร์ โดยจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ที่เน้นกระบวนการแก้ปัญหาแบบ UPSC เรื่อง การประยุกต์ของสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว
3) เพื่อเปรียบเทียบทักษะการแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยชุดการเรียนรู้คณิตศาสตร์โดยจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ที่เน้นกระบวนการแก้ปัญหาแบบ UPSC เรื่อง การประยุกต์ของสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว
4) เพื่อศึกษาค่าดัชนีประสิทธิผลและค่าสัมประสิทธิ์การกระจายของการสอนด้วยชุดการเรียนรู้คณิตศาสตร์โดยจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ที่เน้นกระบวนการแก้ปัญหาแบบ UPSC เรื่อง การประยุกต์ของสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
5) เพื่อศึกษาความพึงพอใจต่อการเรียนคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 หลังการใช้ชุดการเรียนรู้คณิตศาสตร์ โดยจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ที่เน้นกระบวนการแก้ปัญหาแบบ UPSC เรื่อง การประยุกต์ของสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ นักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียน วิทยาประชาคม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากระบี่ ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2557 จำนวน 23 คน
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ (1) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์ แบบปรนัย 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ (2) ชุดการเรียนรู้โดยจัดกิจกรรมการเรียนรู้
แบบสืบเสาะหาความรู้ที่เน้นกระบวนการแก้ปัญหาแบบ UPSC เรื่อง การประยุกต์สมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 9 ชุด (3) แบบทดสอบวัดทักษะการแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์ เรื่อง การประยุกต์ของสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 เป็นแบบทดสอบอัตนัย จำนวน 4 ข้อ (4) แบบประเมินความพึงพอใจต่อการเรียนคณิตศาสตร์ด้วยชุดการเรียนรู้โดยจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ที่เน้นกระบวนการแก้ปัญหาแบบ UPSC เรื่อง การประยุกต์สมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 20 ข้อ (4) แผนการจัดการเรียนรู้ เรื่อง การประยุกต์ของสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว จำนวน 19 ชั่วโมง ค่าสถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ( ) ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) ค่าประสิทธิภาพชุดกิจกรรม ( E1/E2) ค่าการทดสอบที (t - test แบบ Dependent )
ค่า E.I และ ค่า C.V
ผลการวิจัย พบว่า
1. ชุดการเรียนรู้คณิตศาสตร์ โดยจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ที่เน้นกระบวนการแก้ปัญหาแบบ UPSC เรื่อง การประยุกต์ของสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 83.15/81.30 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ คือ 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยชุดการเรียนรู้คณิตศาสตร์ โดยจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ที่เน้นกระบวนการแก้ปัญหาแบบ UPSC เรื่อง การประยุกต์ของสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ทักษะการแก้ปัญหาทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ หน่วยการเรียนรู้ การประยุกต์ของสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว ของนักเรียนที่เรียนด้วยชุดการเรียนรู้คณิตศาสตร์โดยจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ที่เน้นกระบวนการแก้ปัญหาแบบ UPSC เรื่อง การประยุกต์ของสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญ ทางสถิติที่ระดับ .05
4. ค่าดัชนีประสิทธิผลและค่าสัมประสิทธิ์การกระจายของการสอนด้วยชุดการเรียนรู้คณิตศาสตร์โดยจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ที่เน้นกระบวนการแก้ปัญหาแบบ UPSC เรื่อง การประยุกต์ของสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีค่าดัชนีประสิทธิผลของคะแนนก่อนเรียนและหลังเรียนของแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์และแบบทดสอบการแก้ปัญหาเท่ากับ 0.58 และ 0.68 ส่วนค่าสัมประสิทธิ์การกระจายหลังเรียนเท่ากับ 7.50 และ 8.82 ตามลำดับ ค่าดัชนีประสิทธิผลของการสอนมีค่า 0.58 และ 0.68 แสดงว่านักเรียนมีความรู้เพิ่มขึ้น 0.58 หรือคิดเป็นร้อยละ 58 มีทักษะการแก้ปัญหาคณิตศาสตร์เพิ่มขึ้น 0.68 หรือคิดเป็นร้อยละ 68 และมีค่าสัมประสิทธิ์การกระจายหลังเรียน 7.50 และ 8.82 ซึ่งต่ำกว่า 10 % แสดงว่าการสอนมีประสิทธิภาพอยู่ในเกณฑ์ดีมาก
5. ความพึงพอใจต่อการเรียนคณิตศาสตร์ หลังเรียน ของนักเรียนที่เรียนด้วยชุดการเรียนรู้คณิตศาสตร์โดยจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ที่เน้นกระบวนการแก้ปัญหาแบบ UPSC เรื่อง การประยุกต์ของสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ในภาพรวม อยู่ในระดับมาก