วัชรา เจริญวิภารัตน์. 2558. รายงานการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน รายวิชา
พ22101 สุขศึกษา เรื่องการดำเนินชีวิตและสร้างเสริมสุขภาพชั้นมัธยมศึกษา
ปีที่ 2 โดยใช้บทเรียนสำเร็จรูป
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้เป็นการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรายวิชา พ22101 สุขศึกษา เรื่องการดำเนินชีวิตและสร้างเสริมสุขภาพ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โดยใช้บทเรียนสำเร็จรูป มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาบทเรียนสำเร็จรูป เรื่องการดำเนินชีวิตและ
สร้างเสริมสุขภาพ รายวิชา พ22101 สุขศึกษา ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน รายวิชา พ22101 สุขศึกษา เรื่องการดำเนินชีวิตและสร้างเสริมสุขภาพ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่เรียนโดยบทเรียนสำเร็จรูประหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียน ที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยบทเรียนสำเร็จรูป
เรื่องการดำเนินชีวิตและสร้างเสริมสุขภาพ รายวิชา พ22101 สุขศึกษา ของนักเรียน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้า คือ นักเรียนระดับ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558 โรงเรียนมัธยมโพนเพ็ก อำเภอมัญจาคีรี จังหวัดขอนแก่น จำนวน 24 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) ซึ่งได้จัดนักเรียนคละกันระหว่างนักเรียนที่มีความสามารถทางการเรียนสูง ปานกลาง และต่ำ เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้าประกอบด้วย บทเรียนสำเร็จรูป เรื่องการดำเนินชีวิตและสร้างเสริมสุขภาพ กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 40 ข้อ มีค่าความยากง่ายตั้งแต่ 0.38 ถึง 0.71 และค่าอำนาจจำแนก (B) อยู่ระหว่าง 0.25 ถึง 0.67 ความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.82 แบบวัดความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนด้วยบทเรียนสำเร็จรูป จำนวน 20 ข้อ การวิเคราะห์ข้อมูลใช้สถิติ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการศึกษาพบว่า
1. บทเรียนสำเร็จรูป เรื่องการดำเนินชีวิตและสร้างเสริมสุขภาพ รายวิชา พ22101 สุขศึกษา ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 86.49/83.44
2. นักเรียนที่เรียนด้วยบทเรียนสำเร็จรูป มีคะแนนเฉลี่ยผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้บทเรียนสำเร็จรูป เรื่องการดำเนินชีวิตและสร้างเสริมสุขภาพ รายวิชา พ22101 สุขศึกษา ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุดมีค่าเฉลี่ย 4.67 และรายข้อทุกข้ออยู่ในระดับมากที่สุดมีค่าเฉลี่ยอยู่ระหว่าง 4.584.75