ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาเอกสารประกอบการเรียนรู้ วิชาชีววิทยา หน่วย ยีนและโครโมโซม
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6
ผู้ศึกษา นายพิคเนตร อุทัยไชย
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะครูชำนาญการ โรงเรียนนางรอง อำเภอนางรอง
จังหวัดบุรีรัมย์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 32
สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน
ปีที่พิมพ์ 2559
บทคัดย่อ
เอกสารประกอบการเรียนรู้เป็นสื่อการเรียนรู้ที่ช่วยให้นักเรียนเข้าใจบทเรียนได้ดียิ่งขึ้น สามารถจดจำเนื้อหาที่เรียนได้คงทน ทำให้เกิดความสนุกสนาน ทราบความก้าวหน้าของตนเอง
ในขณะเรียน สามารถทบทวนเนื้อหาเดิมได้ด้วยตนเอง การศึกษาครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อ
(1) พัฒนาเอกสารประกอบการเรียนรู้ วิชาชีววิทยา หน่วย ยีนและโครโมโซม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 (2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนระหว่าง
ก่อนเรียนและหลังเรียนจากการเรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียนรู้ วิชาชีววิทยา
หน่วย ยีนและโครโมโซม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 (3) หาดัชนีประสิทธิผลของการเรียนโดยใช้
เอกสารประกอบการเรียนรู้ วิชาชีววิทยา หน่วย ยีนและโครโมโซม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6
และ (4) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียนรู้
วิชาชีววิทยา หน่วย ยีนและโครโมโซม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6/2 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558 โรงเรียนนางรอง อำเภอนางรอง จังหวัดบุรีรัมย์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 32 จำนวน 44 คน ซึ่งได้มาจาก
การสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) โดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยในการสุ่ม เครื่องมือ
ที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ มี 4 ชนิด ได้แก่ เอกสารประกอบการเรียนรู้ จำนวน 7 เล่ม
แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 7 แผน 19 ชั่วโมง แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
จำนวน 40 ข้อ มีค่าความยากตั้งแต่ 0.25 ถึง 0.78 ค่าอำนาจจำแนกตั้งแต่ 0.24 ถึง 0.73
และค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.86 และแบบวัดความพึงพอใจต่อการเรียนจากเอกสารประกอบ-
การเรียนรู้ จำนวน 20 ข้อ สถิติที่ใช้ คือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
และการทดสอบสมมติฐานใช้ ttest (Dependent Sample)
ผลการศึกษาปรากฏดังนี้
1. เอกสารประกอบการเรียนรู้ วิชาชีววิทยา หน่วย ยีนและโครโมโซม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ที่ผู้ศึกษาพัฒนาขึ้น มีประสิทธิภาพ 83.29/82.44 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนดไว้คือ 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนจากเอกสารประกอบการเรียนรู้
วิชาชีววิทยา หน่วย ยีนและโครโมโซม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียน
สูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ดัชนีประสิทธิผลของการเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียนรู้ วิชาชีววิทยา
หน่วย ยีนและโครโมโซม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 มีค่าเท่ากับ 0.6884 แสดงว่า นักเรียน
มีความก้าวหน้าในการเรียนเพิ่มขึ้นร้อยละ 68.84
4. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียนรู้
วิชาชีววิทยา หน่วย ยีนและโครโมโซม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 มีความพึงพอใจโดยรวมอยู่ในระดับ
มากที่สุด ( = 4.57, S.D. = 1.21)
โดยสรุป การจัดกิจกรรมการเรียนการสอนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียนรู้
วิชาชีววิทยา หน่วย ยีนและโครโมโซม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ทำให้นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้น นักเรียนมีความกระตือรือร้นในการเรียน เรียนรู้อย่างมีความสุข และสามารถนำไปใช้
เป็นแนวทางในการพัฒนาการจัดการเรียนรู้ในรายวิชาอื่น ๆ ต่อไป