ชื่อเรื่อง รายงานผลการพัฒนาชุดกิจกรรมเล่นปนเรียนเพื่อเสริมสร้างทักษะพื้นฐาน
ทางคณิตศาสตร์ ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 (อายุ 4 5 ปี)
ผู้ศึกษา นางสาวณัฐริณีย์ พิมเสน ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
โรงเรียนทีโอเอวิทยา (เทศบาล ๑ วัดคำสายทอง) สังกัดกองการศึกษา
เทศบาลเมืองมุกดาหาร จังหวัดมุกดาหาร
ปีที่ศึกษา ปีการศึกษา 2558
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาชุดกิจกรรมเล่นปนเรียนเพื่อเสริมสร้างทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 (อายุ 4 5 ปี) ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 พัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของนักเรียนโดยให้นักเรียนจำนวนไม่น้อยกว่าร้อยละ 80 มีคะแนนตั้งแต่ร้อยละ 80 ขึ้นไป และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการใช้ชุดกิจกรรมเล่นปนเรียนเพื่อเสริมสร้างทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 (อายุ 4 5 ปี) กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 ที่กำลังศึกษาอยู่ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 โรงเรียนทีโอเอวิทยา (เทศบาล ๑ วัดคำสายทอง) สังกัดกองการศึกษา เทศบาลเมืองมุกดาหาร จังหวัดมุกดาหาร ซึ่งได้จากการสุ่มอย่างง่าย (Simple Random Sampling) โดยวิธีการจับสลากห้องเรียนได้ห้องอนุบาลปีที่ 2/1 จำนวน 28 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ประกอบด้วย 1) ชุดกิจกรรมเล่นปนเรียนเพื่อเสริมสร้างทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 (อายุ 4 5 ปี) จำนวน 4 ชุด 2) แบบประเมินวัดทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 จำนวน 25 ข้อ และ 3) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการใช้ชุดกิจกรรมเล่นปนเรียน จำนวน 10 ข้อ การวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้โปรแกรมคำนวณสำเร็จรูป สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ (%) ค่าเฉลี่ย ( ) และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) ผลการศึกษาพบว่า
1. ชุดกิจกรรมเล่นปนเรียนเพื่อเสริมสร้างทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 (อายุ 4 5 ปี) ที่พัฒนาขึ้น มีประสิทธิภาพเท่ากับ 93.30/91.16
2. ผลการพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของนักเรียนที่ได้รับการจัดประสบการณ์ชุดกิจกรรมเล่นปนเรียนเพื่อเสริมสร้างทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2
(อายุ 4 5 ปี) พบว่านักเรียนจำนวนร้อยละ 100 ของนักเรียนทั้งหมดมีคะแนนทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ ตั้งแต่ร้อยละ 91.16 ขึ้นไป
3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการใช้ชุดกิจกรรมเล่นปนเรียนเพื่อเสริมสร้างทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 (อายุ 4 5 ปี) อยู่ในระดับชอบมาก
( = 2.71)