ชื่อการศึกษา : รายงานชุดการฝึกพัฒนาทักษะกระบวนการเรียนรู้ทางวิทยาศาสตร์
ระดับชั้นอนุบาลปีที่ 2
ชื่อผู้รายงาน : นางพัชรา เทพพานิช
สถานศึกษา : โรงเรียนบ้านปางแก (สภาประชานุกูล) สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา
นครราชสีมา เขต 4
ปีการศึกษา : 2558
_______________________________________________________________________
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อพัฒนาและหาประสิทธิภาพของชุดการฝึกพัฒนาทักษะกระบวนการเรียนรู้ทางวิทยาศาสตร์ ตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางทักษะกระบวนการเรียนรู้ทางวิทยาศาสตร์ก่อนและหลังเรียน และประเมินความพึงพอใจของเด็กนักเรียนที่มีต่อชุดการฝึกพัฒนาทักษะกระบวนการเรียนรู้ทางวิทยาศาสตร์ ระดับชั้นอนุบาลปีที่ 2 ประชากรเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้เป็นเด็กนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนบ้านปางแก (สภาประชานุกูล) สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครราชสีมา เขต 4 จำนวน 21 คน 1 ห้องเรียน ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558 ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) ผู้รายงานทำชุดการฝึกพัฒนาทักษะกระบวนการเรียนรู้ทางวิทยาศาสตร์ขึ้นประกอบการพัฒนาการเรียนรู้ รูปแบบการศึกษาเป็นแบบกลุ่มเดียว ทำการทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน (One Group Pre-test Post-test Design) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ประกอบด้วย แผนการจัดประสบการณ์เรียนรู้ จำนวน 20 แผน ซึ่งผลหารคุณภาพ มีความเหมาะสมมากที่สุด ( = 4.53) ชุดการฝึกพัฒนาทักษะกระบวนการเรียนรู้ทางวิทยาศาสตร์ จำนวน 20 เรื่อง ซึ่งมีความเหมาะสมมากที่สุด ( = 4.51) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน ซึ่งเป็นแบบทดสอบปรนัย แบบเลือกตอบ จำนวน 30 ข้อ มีค่า P อยู่ระหว่าง 0.50 - 0.80 ค่า R ตั้งแต่ 0.20 ขึ้นไป และค่าความเชื่อมั่น 0.97 และ แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียน ทั้ง 4 ด้าน มีความเที่ยงเท่ากับ 0.76 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ (Percentage : %) ค่าเฉลี่ย (Mean : ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation : S.D.) และทำการทดสอบสมมุติฐานโดยใช้การวิเคราะห์ข้อมูลทางสถิติใช้ t - test (Dependent Samples)
ผลการศึกษาพบว่า
1. ชุดการฝึกพัฒนาทักษะกระบวนการเรียนรู้ทางวิทยาศาสตร์ ระดับชั้นอนุบาลปีที่ 2
มีประสิทธิภาพ 83.09/84.44 สูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้
2. เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนของเด็กนักเรียน โดยใช้ชุดการฝึกพัฒนาทักษะกระบวนการเรียนรู้ทางวิทยาศาสตร์ ระดับชั้นอนุบาลปีที่ 2 สูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดการฝึกพัฒนาทักษะกระบวนการเรียนรู้ทางวิทยาศาสตร์ระดับชั้นอนุบาลปีที่ 2 ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก ( = 4.39)
สรุปได้ว่า การสร้างชุดการฝึกพัฒนาทักษะกระบวนการเรียนรู้ทางวิทยาศาสตร์ ระดับชั้นอนุบาลปีที่ 2 เป็นเครื่องมือในการพัฒนาการเรียนรู้ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ เด็กนักเรียนมีความ พึงพอใจในการเรียนและยังทำให้เด็กนักเรียนมีความรู้เพิ่มขึ้น สามารถนำไปใช้เป็นสื่อในการเรียนรู้ของเด็กนักเรียน ช่วยให้เด็กนักเรียนมีพัฒนาการในการเรียนรู้ได้เป็นอย่างดี และใช้เป็นแนวทางในการจัดประสบการณ์เรียนรู้ ระดับชั้นอนุบาลสำหรับครู ดังนั้นผู้บริหารสถานศึกษาและผู้ที่เกี่ยวข้องควรส่งเสริมสนับสนุนให้ครูผู้สอนได้พัฒนาชุดการฝึกพัฒนาทักษะกระบวนการเรียนรู้ทางวิทยาศาสตร์ ประกอบ การสอนให้ต่อเนื่องและมีประสิทธิภาพ ควรมีการพัฒนาชุดการฝึกพัฒนาทักษะกระบวนการเรียนรู้ ทางวิทยาศาสตร์ ในระดับอนุบาลชั้นอื่น ๆ ต่อไป