บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อ 1) เพื่อสร้างเกมการสอนวิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง พหุนาม สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 75/75 2) ศึกษาประสิทธิผลของการจัดการเรียนรู้โดยใช้เกมการสอนวิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง พหุนาม สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 3) เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์เพิ่มเติม เรื่อง พหุนาม โดยใช้เกมการสอนวิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง พหุนาม สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้เกมการสอนวิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง พหุนาม สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียน ไชยาวิทยา จังหวัดสุราษฎร์ธานี ที่เรียนวิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง พหุนาม ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 จำนวน 1 ห้องเรียน นักเรียนทั้งสิ้น 40 คน ที่ได้มาโดยวิธีการเลือกแบบเจาะจง ใช้เวลาในการดำเนินการ 11 ชั่วโมง
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ เกมการสอนวิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง พหุนาม สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 11 เกม แต่ละเกมใช้สอนครั้งละ 1 ชั่วโมง รวม 11 ชั่วโมง แผนการจัดการเรียนรู้โดยการใช้เกมการสอนวิชาคณิตศาสตร์และแผนการสอนตามปกติสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ จำนวน 11 แผน ใช้สอนแผนละ 1 ชั่วโมง แบบทดสอบย่อยสำหรับแต่ละแผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้เกมการสอนวิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง พหุนาม สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 เป็นแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 11 ชุด แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง พหุนาม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 เป็นแบบทดสอบ แบบปรนัย ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ โดยค่าความยากตั้งแต่ 0.530.78 และค่าอำนาจจำแนกตั้งแต่ 0.200.65 และค่าความเชื่อมั่นของแบบทดสอบทั้งฉบับเท่ากับ 0.81 และแบบวัดความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนโดยเกมการสอนวิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง พหุนาม สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 เพื่อให้นักเรียนแสดงความคิดเห็นและความรู้สึกของตนเองจำนวน 10 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบสมมุติฐานโดยใช้ค่าสถิติ E1/E2, E.I. และ t test
ผลการศึกษาพบว่า
1. เกมการสอนวิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง พหุนาม สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
ที่ผู้ศึกษาสร้างขึ้นมีประสิทธิภาพเท่ากับ 83.48 / 85.63 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ประสิทธิภาพที่กำหนดไว้ 75/75
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนหลังจากเรียนโดยใช้เกมการสอนวิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง พหุนาม ของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ดัชนีประสิทธิผลของการใช้เกมการสอนวิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง พหุนาม สำหรับนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีค่าดัชนีประสิทธิผลเท่ากับ 0.8000 แสดงว่านักเรียนที่เรียนด้วยเกมการสอนวิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง พหุนาม สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ 1 แล้วมีความรู้เพิ่มขึ้นจากก่อนเรียนคิดเป็นร้อยละ 80
4. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้โดยใช้เกมการสอนวิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง พหุนาม สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีค่าเฉลี่ย เท่ากับ 3.60 และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.64 ซึ่งแสดงว่านักเรียนมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก