ชื่องานวิจัย การพัฒนารูปแบบการบริหารแบบมีส่วนร่วมเพื่อพัฒนาคุณลักษณะเชิงพฤติกรรม
ด้านประชาธิปไตย โรงเรียนอนุกูลนารี อำเภอเมือง จังหวัดกาฬสินธุ์
ผู้วิจัย นางประสพสุข ศรีหงษ์ทอง
พิมพ์ ปี พ.ศ. 2557
บทคัดย่อ
การวิจัยเรื่อง การพัฒนารูปแบบการบริหารแบบมีส่วนร่วมเพื่อพัฒนาคุณลักษณะเชิงพฤติกรรมด้านประชาธิปไตย โรงเรียนอนุกูลนารี อำเภอเมือง จังหวัดกาฬสินธุ์ มีจุดมุ่งหมายการวิจัย คือ
(1) เพื่อศึกษาสภาพปัจจุบันของการบริหารแบบมีส่วนร่วมเพื่อพัฒนาคุณลักษณะเชิงพฤติกรรมด้านประชาธิปไตยโรงเรียนอนุกูลนารี อำเภอเมือง จังหวัดกาฬสินธุ์ (2) เพื่อสร้างรูปแบบการบริหารแบบมีส่วนร่วมเพื่อพัฒนาคุณลักษณะเชิงพฤติกรรมด้านประชาธิปไตยโรงเรียนอนุกูลนารี อำเภอเมือง จังหวัดกาฬสินธุ์
(3) เพื่อทดลองใช้รูปแบบการบริหารแบบมีส่วนร่วมเพื่อพัฒนาคุณลักษณะเชิงพฤติกรรมด้านประชาธิปไตยโรงเรียนอนุกูลนารี อำเภอเมือง จังหวัดกาฬสินธุ์ (4) เพื่อประเมินรูปแบบการบริหารแบบมีส่วนร่วมเพื่อพัฒนาคุณลักษณะเชิงพฤติกรรมด้านประชาธิปไตยโรงเรียนอนุกูลนารี อำเภอเมือง จังหวัดกาฬสินธุ์
โดยใช้กระบวนการวิจัยและพัฒนา วิธีดำเนินการวิจัยแบ่งออกเป็น 4 ขั้นตอน ได้แก่ ขั้นตอนที่ 1 ศึกษาสภาพปัจจุบันของการบริหาร แบบมีส่วนร่วมเพื่อพัฒนาคุณลักษณะเชิงพฤติกรรมด้านประชาธิปไตยโรงเรียนอนุกูลนารี อำเภอเมือง จังหวัดกาฬสินธุ์ คือ การศึกษาแนวคิด ทฤษฎี แนวปฏิบัติที่เป็นเลิศ (Best Practice)ผลงานการวิจัยที่เกี่ยวข้อง และศึกษาสภาพสภาพปัจจุบันของการบริหาร แบบมีส่วนร่วมเพื่อพัฒนาคุณลักษณะเชิงพฤติกรรมด้านประชาธิปไตยโรงเรียนอนุกูลนารี ขั้นตอนที่ 2 สร้างรูปแบบการบริหารแบบมีส่วนร่วมเพื่อพัฒนาคุณลักษณะเชิงพฤติกรรมด้านประชาธิปไตยโรงเรียนอนุกูลนารี อำเภอเมือง จังหวัดกาฬสินธุ์ ขั้นตอนที่ 3 ทดลองใช้รูปแบบการบริหารแบบมีส่วนร่วมเพื่อพัฒนาคุณลักษณะเชิงพฤติกรรมด้านประชาธิปไตยโรงเรียนอนุกูลนารี อำเภอเมือง จังหวัดกาฬสินธุ์ และ ขั้นตอนที่ 4 ประเมินรูปแบบการบริหารแบบมีส่วนร่วมเพื่อพัฒนาคุณลักษณะเชิงพฤติกรรมด้านประชาธิปไตยโรงเรียนอนุกูลนารี อำเภอเมือง จังหวัดกาฬสินธุ์
ผลการวิจัยพบว่า
1. สภาพปัจจุบันการการบริหารแบบมีส่วนร่วมเพื่อพัฒนาคุณลักษณะเชิงพฤติกรรมด้านประชาธิปไตยโรงเรียนอนุกูลนารี อำเภอเมือง จังหวัดกาฬสินธุ์ คือ 1) มีองค์คณะบุคคลเข้ามามีบทบาทในการบริหารแบบมีส่วนร่วมเพื่อพัฒนาคุณลักษณะเชิงพฤติกรรมด้านประชาธิปไตยโรงเรียนอนุกูลนารี อำเภอเมือง จังหวัดกาฬสินธุ์ 2) ระดับการมีส่วนร่วมอยู่ในระดับมาก 3) ขอบข่ายกิจกรรมเพื่อพัฒนาคุณลักษณะเชิงพฤติกรรมด้านประชาธิปไตยโรงเรียนอนุกูลนารี อำเภอเมือง จังหวัดกาฬสินธุ์ ประกอบด้วย 1)กิจกรรมสภานักเรียน 2) กิจกรรมยุวชนประชาธิปไตย 3) กิจกรรมเครือข่ายศูนย์การเรียนรู้ต้นแบบเยาวชน พลยุติธรรม
4) กิจกรรมต้นกล้าตุลาการ 5) กิจกรรมห้องเรียนสีขาว 6) กิจกรรมสร้างค่านิยมใหม่ เยาวชนร่วมใจต้านภัยทุจริต 7) กิจกรรมกาฬสินธุ์นี้ดีจัง 8) กิจกรรมกีฬาภายในต้านภัยยาเสพติด 9)กิจกรรมวิทยุรัฐสภาของเรา
10) กิจกรรมเครือข่ายยุวชนประชาธิปไตย เครือข่ายรัฐสภา 11) กิจกรรมยุวชนพลเมืองดี มีจิตอาสาพัฒนาชุมชน 12) กิจกรรมเสริมสร้างประชาธิปไตยกับการป้องกันทุจริตคอร์รัปชัน 13) กิจกรรมพลเมืองดีตามวิถีประชาธิปไตย 14) กิจกรรมกอบกู้ประชาธิปไตย 15) กิจกรรมเป้าหมายประชาธิปไตย คุณจะเลือกใคร
16) กิจกรรมประภาคารประชาธิปไตย 17) กิจกรรมก้าวไกลกับ ICT ล้ำหน้า 18) กิจกรรมรักษ์โลก รักสิ่งแวดล้อมป้องปรามการทุจริต 19) กิจกรรมความซื่อสัตย์คือมรดกล้ำค่า 20) กิจกรรมร้อยดวงใจสู่วิถีประชาธิปไตย
2. การสร้างรูปแบบการบริหารแบบมีส่วนร่วมเพื่อพัฒนาคุณลักษณะเชิงพฤติกรรมด้านประชาธิปไตยโรงเรียนอนุกูลนารี อำเภอเมือง จังหวัดกาฬสินธุ์ โดยรูปแบบมีองค์ประกอบ คือ 1) คณะกรรมการบริหารแบบมีส่วนร่วมเพื่อพัฒนาคุณลักษณะเชิงพฤติกรรมด้านประชาธิปไตย 2) ขอบข่ายกิจกรรมเพื่อพัฒนาคุณลักษณะเชิงพฤติกรรมด้านประชาธิปไตย 3) กระบวนการบริหารแบบมีส่วนร่วมเพื่อพัฒนาคุณลักษณะเชิงพฤติกรรมด้านประชาธิปไตย และมีคู่มือประกอบการใช้รูปแบบการบริหารแบบมีส่วนร่วมเพื่อพัฒนาคุณลักษณะเชิงพฤติกรรมด้านประชาธิปไตยโรงเรียนอนุกูลนารี อำเภอเมือง จังหวัดกาฬสินธุ์
3. การทดลองใช้รูปแบบการบริหารแบบมีส่วนร่วมเพื่อพัฒนาคุณลักษณะเชิงพฤติกรรมด้านประชาธิปไตยโรงเรียนอนุกูลนารี อำเภอเมือง จังหวัดกาฬสินธุ์ พบว่า กลุ่มทดลองมีผลการปฏิบัติตามรูปแบบของคณะกรรมการที่ปรึกษา และคณะกรรมการดำเนินงานเพื่อพัฒนาคุณลักษณะเชิงพฤติกรรมด้านประชาธิปไตยในภาพรวมอยู่ในระดับ
4. ผลการประเมินความเหมาะสมและความเป็นประโยชน์ของรูปแบบการบริหารแบบมีส่วนร่วมเพื่อพัฒนาคุณลักษณะเชิงพฤติกรรมด้านประชาธิปไตยโรงเรียนอนุกูลนารี อำเภอเมือง จังหวัดกาฬสินธุ์ พบว่า มีความเหมาะสมและความเป็นประโยชน์สามารถนำไปใช้ในการพัฒนาคุณลักษณะเชิงพฤติกรรมด้านประชาธิปไตยในโรงเรียนได้