ชื่อเรื่อง รายงานผลการใช้แบบฝึกทักษะการเป่าขลุ่ยรีคอร์เดอร์เบื้องต้น
รายวิชาดนตรีสากล (เพิ่มเติม) ศ 20204 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
ผู้ศึกษา นายวิทยา แผ่นผา
ปีที่ศึกษา 2558
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาแบบฝึกทักษะการเป่าขลุ่ยรีคอร์เดอร์เบื้องต้น รายวิชาดนตรีสากล (เพิ่มเติม) ศ 20204 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ให้มีประสิทธิภาพ
ตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรายวิชาดนตรีสากล (เพิ่มเติม) ศ 20204 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่จัดการเรียนการสอนโดยใช้แบบฝึกทักษะการเป่าขลุ่ย
รีคอร์เดอร์เบื้องต้น รายวิชาดนตรีสากล (เพิ่มเติม) ศ 20204 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ระหว่าง
ก่อนเรียนและหลังเรียน 3) เพื่อหาค่าดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกทักษะการเป่าขลุ่ยรีคอร์เดอร์เบื้องต้น รายวิชาดนตรีสากล (เพิ่มเติม) ศ 20204 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 และ 4) เพื่อศึกษา
ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่มีต่อการจัดการเรียนการสอนโดยใช้ แบบฝึกทักษะการเป่าขลุ่ยรีคอร์เดอร์เบื้องต้น รายวิชาดนตรีสากล (เพิ่มเติม) ศ 20204 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 โรงเรียนโพธิ์พิทยาสรรพ์ อำเภอกุดรัง จังหวัดมหาสารคาม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 26 จำนวน 1 ห้องเรียน จำนวนนักเรียน 28 คน โดยการสุ่มแบบกลุ่ม
(Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ประกอบด้วย 1) แบบฝึกทักษะ
การเป่าขลุ่ยรีคอร์เดอร์ รายวิชาดนตรีสากล (เพิ่มเติม) ศ 20204 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
มีค่า IOC ระหว่าง 0.96 0.98 2) แผนการจัดการเรียนรู้ รายวิชาดนตรีสากล (เพิ่มเติม) ศ 20204 เรื่อง การเป่าขลุ่ยรีคอร์เดอร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีค่า IOC ระหว่าง 0.95 0.98 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การเป่าขลุ่ยรีคอร์เดอร์ รายวิชาดนตรีสากล (เพิ่มเติม) ศ 20204 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีค่า IOC อยู่ระหว่าง 0.80 - 1.00 มีค่าความยากง่าย
อยู่ระหว่าง 0.31 - 0.78 มีค่าอำนาจจำแนกอยู่ระหว่าง 0.25-0.69 ค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.90 และ 4) แบบสอบถามเพื่อประเมินความพึงพอใจของนักเรียน วิเคราะห์ข้อมูล
โดยวิเคราะห์หาค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าร้อยละ และการทดสอบความแตกต่าง
โดยการทดสอบค่าที (t - test) แบบ t - Dependent ผลการศึกษาสรุปได้ดังนี้
1. ประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะการเป่าขลุ่ยรีคอร์เดอร์ รายวิชาดนตรีสากล (เพิ่มเติม) ศ 20204 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 พบว่า มีค่าประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะการเป่าขลุ่ย
รีคอร์เดอร์เบื้องต้น รายวิชา ดนตรีสากล (เพิ่มเติม) ศ 20204 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีค่าประสิทธิภาพ
ระหว่างกระบวนการและผลลัพธ์ (E1/E2) เฉลี่ยทุกชุด คือมีค่า E1/E2 เท่ากับ 89.95/89.34 แสดงว่าประสิทธิภาพของกระบวนการ (E1) เท่ากับ 89.95 มีค่าสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด และมีประสิทธิภาพ
ของผลลัพธ์ (E2) เท่ากับ 89.34 มีค่าสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด จึงสรุปได้ว่าแบบฝึกทักษะการเป่าขลุ่ย
รีคอร์เดอร์เบื้องต้น รายวิชา ดนตรีสากล (เพิ่มเติม) ศ 20204 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีค่าประสิทธิภาพ
สูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด E1/E2 เท่ากับ 80/80 ที่กำหนดไว้ โดยมีค่าสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดทั้ง 7 ชุด
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน รายวิชาดนตรีสากล (เพิ่มเติม) ศ 20204 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
ซึ่งแต่ละเรื่องมีคะแนนเต็ม 10 คะแนน พบว่า คะแนนเฉลี่ยก่อนเรียน เท่ากับ 4.13 คะแนน
คิดเป็นร้อยละ 41.37 คะแนน ซึ่งอยู่ในเกณฑ์ต่ำกว่าเกณฑ์ คะแนนเฉลี่ยหลังเรียน เท่ากับ 8.93
คิดเป็นร้อยละ 89.33 คะแนน ซึ่งอยู่ในระดับดีมาก
เมื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรายวิชาดนตรีสากล (เพิ่มเติม) ศ 20204
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จากการทดสอบที่มีคะแนนเต็ม 40 คะแนน พบว่า คะแนนเฉลี่ยก่อนเรียนเท่ากับ 16.82 คะแนน คะแนนเฉลี่ยหลังเรียน เท่ากับ 35.46 คะแนน โดยคะแนนเฉลี่ยหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกทักษะการเป่าขลุ่ยรีคอร์เดอร์เบื้องต้น รายวิชา ดนตรีสากล (เพิ่มเติม) ศ 20204 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ด้านผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เท่ากับ 0.8043 แสดงว่า นักเรียนมีความก้าวหน้าด้านผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคิดเป็นร้อยละ 80.43
4. ความพึงพอใจที่มีต่อการจัดการเรียนการสอนโดยใช้แบบฝึกทักษะการเป่าขลุ่ย
รีคอร์เดอร์เบื้องต้น รายวิชา ดนตรีสากล (เพิ่มเติม) ศ 20204 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 พบว่า
อยู่ในระดับมาก