ชื่อเรื่อง รายงานผลการใช้บทเรียนสำเร็จรูป ชุด รู้ทันวัย ใส่ใจตนเอง
กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา รายวิชาสุขศึกษา
รหัสวิชา พ22101 รายวิชาพื้นฐาน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
ผู้ศึกษา นายพัฒนพงศ์ เดชะปราปต์ โรงเรียนพร้าววิทยาคม อำเภอพร้าว จังหวัดเชียงใหม่
ปีที่ทำการศึกษา 2558
บทคัดย่อ
การศึกษา เรื่อง รายงานผลการใช้บทเรียนสำเร็จรูป ชุด รู้ทันวัย ใส่ใจตนเอง กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา รายวิชาสุขศึกษา รหัสวิชา พ22101 รายวิชาพื้นฐาน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของบทเรียนสำเร็จรูป ชุด รู้ทันวัย ใส่ใจตนเอง สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ตามเกณฑ์มาตรฐาน 80 / 80 2) เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา
รายวิชาสุขศึกษา รหัสวิชา พ22101 รายวิชาพื้นฐาน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ก่อนและหลัง
การใช้บทเรียนสำเร็จรูป ชุด รู้ทันวัย ใส่ใจตนเอง สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของผู้เรียนที่มีต่อบทเรียนสำเร็จรูป ชุด รู้ทันวัย ใส่ใจตนเอง สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ประชากรที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ เป็นประชากรที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558 ของ
โรงเรียนพร้าววิทยาคม อำเภอพร้าว จังหวัดเชียงใหม่ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 34 จำนวน 218 คน และกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558 ของโรงเรียนพร้าววิทยาคม อำเภอพร้าว จังหวัดเชียงใหม่ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 34 จำนวน 33 คน
ที่ได้มาจากการใช้วิธีการสุ่มอย่างง่าย (Simple Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ใน
การศึกษาประกอบด้วย บทเรียนสำเร็จรูป ชุด รู้ทันวัย ใส่ใจตนเอง สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 9 เล่ม แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา รายวิชาสุขศึกษา รหัสวิชา พ22101 รายวิชาพื้นฐาน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 30 ข้อ แผนการจัดการเรียนรู้กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา
รายวิชาสุขศึกษา รหัสวิชา พ22101 รายวิชาพื้นฐาน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 20
แผนการจัดการเรียนรู้ และแบบประเมินความพึงพอใจที่มีต่อบทเรียนสำเร็จรูป ชุด รู้ทันวัย ใส่ใจตนเอง สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โดยสถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลเป็นค่าสถิติพื้นฐาน คือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) ผลการศึกษาพบว่า
1. ค่าประสิทธิภาพของบทเรียนสำเร็จรูป ชุด รู้ทันวัย ใส่ใจตนเอง สำหรับนักเรียน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 (E1 / E2) มีค่าเท่ากับ 84.83 / 85.45 สูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้
80 / 80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา รายวิชาสุขศึกษา รหัสวิชา พ22101 รายวิชาพื้นฐาน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 หลังเรียนบทเรียนสำเร็จรูป
ชุด รู้ทันวัย ใส่ใจตนเอง สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 เท่ากับ 25.64 สูงกว่าค่าเฉลี่ยของคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนการสอน ซึ่งมีค่าเท่ากับ 11.64 เพิ่มขึ้น 14.00
เมื่อพิจารณาจากการเปรียบเทียบค่า t test พบว่านักเรียนที่ได้รับการเรียนโดยใช้บทเรียนสำเร็จรูป ชุด รู้ทันวัย ใส่ใจตนเอง สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้นอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อบทเรียนสำเร็จรูป ชุด รู้ทันวัย ใส่ใจตนเอง สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 อยู่ในระดับมากที่สุด โดยมีค่าเฉลี่ยรวม 4.62 ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน เท่ากับ 0.49