ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาชุดการสอนแบบศูนย์การเรียน เรื่อง พลเมืองดี สำหรับนักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
ชื่อผู้วิจัย นางสุคนธ์ จันทรเดช
ปีที่วิจัย 2557
บทคัดย่อ
การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพชุดการสอนแบบศูนย์การเรียน เรื่อง พลเมืองดี สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้ชุดการสอนแบบศูนย์การเรียน เรื่อง พลเมืองดี สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 และ 3) เพื่อศึกษา
ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดการสอนแบบศูนย์การเรียน เรื่อง พลเมืองดี สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มตัวอย่างคือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
โรงเรียนวัดพิกุลทอง อำเภอควนขนุน จังหวัดพัทลุง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพัทลุง เขต 1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2557 จำนวน 17 คน ได้มาโดยการสุ่มแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ประกอบด้วย 1) ชุดการสอนแบบศูนย์การเรียน เรื่อง พลเมืองดี 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง พลเมืองดี และ 3) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดการสอนแบบศูนย์การเรียน เรื่อง พลเมืองดี สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่า t test (Dependent Samples)
ผลการวิจัยปรากฎว่า
1) ประสิทธิภาพชุดการสอนแบบศูนย์การเรียน เรื่อง พลเมืองดี สำหรับนักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีค่าประสิทธิภาพ E1/E2 เท่ากับ 84.08/85.36
2) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนจากการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดการสอนแบบศูนย์
การเรียน เรื่อง พลเมืองดี สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3) ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดการสอนแบบศูนย์
การเรียน เรื่อง พลเมืองดี สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 อยู่ในระดับมากที่สุด