บทคัดย่อ
ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะการคิดคำนวณ เรื่อง ระบบจำนวนเต็ม
กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
ชื่อผู้วิจัย เกษร กลีบมาลัย
ชื่อหน่วยงาน วิทยาลัยนาฏศิลปสุพรรญบุรี
ปีการศึกษา 2557
กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยวิธีการสุ่มตัวอย่าง อย่างง่าย (Simple Random Sampling) ใช้วิธีการจับฉลาก จากนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2557 จำนวน 2 ห้องเรียน ประชากรจำนวน 77 คน ได้กลุ่มตัวอย่างจำนวน 1 ห้องเรียน จำนวนนักเรียน 36 คน การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อพัฒนาและหาประสิทธิภาพของแบบฝึกเสริมทักษะการคิดคำนวณ เรื่องระบบจำนวนเต็ม กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 โดยใช้สถิติในการหาค่าประสิทธิภาพจากเกณฑ์ 80/80 (E1/E2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการคิดคำนวณ เรื่องระบบจำนวนเต็ม กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยใช้ สถิติ t-test Dependent Sample or Correlated sample และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของผู้เรียนที่มีต่อการใช้แบบฝึกเสริมทักษะการคิดคำนวณ เรื่องระบบจำนวนเต็ม กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยใช้สถิติการหาค่าเฉลี่ย
สรุปผลการศึกษา
1. แบบฝึกเสริมทักษะการคิดคำนวณ เรื่องระบบจำนวนเต็ม กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีประสิทธิภาพเฉลี่ยรวมทั้ง 6 เล่ม เท่ากับ 82.60/84.84 และมีประสิทธิภาพรวมเท่ากับ 83.11/81.17 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการคิดคำนวณ เรื่องระบบจำนวนเต็ม กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 พบว่า ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนของนักเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ผลการประเมินความพึงพอใจของผู้เรียนที่มีต่อแบบฝึกเสริมทักษะการคิดคำนวณเรื่องระบบจำนวนเต็ม กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีค่าเฉลี่ย 4.49 ซึ่งอยู่ในระดับมากที่สุด