บทคัดย่อ
ชื่อเรื่อง ผลการพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ตามกระบวนการสืบเสาะหาความรู้
รายวิชาเคมี 5 ว30225 หน่วยการเรียนรู้ เชื้อเพลิงซากดึกดำบรรพ์และผลิตภัณฑ์
สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6
ผู้ศึกษา นางณัฐธยาน์ มั่นหมาย
สังกัด โรงเรียนบึงสามพันวิทยาคม อำเภอบึงสามพัน จังหวัดเพชรบูรณ์
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 40
ปีที่พิมพ์ 2559
การศึกษาครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อ 1) พัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ตามกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ รายวิชา เคมี 5 ว30225 หน่วยการเรียนรู้ เชื้อเพลิงซากดึกดำบรรพ์และผลิตภัณฑ์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ตามเกณฑ์คุณภาพ 80/80 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรายวิชาเคมี 5 ว30225 หน่วยการเรียนรู้ เชื้อเพลิงซากดึกดำบรรพ์และผลิตภัณฑ์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ตามกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ 3) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรายวิชาเคมี 5 ว30225 หน่วยการเรียนรู้ เชื้อเพลิงซากดึกดำบรรพ์และผลิตภัณฑ์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ตามกระบวนการสืบเสาะหาความรู้กับการสอนแบบปกติ 4) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนต่อการเรียนการสอนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ตามกระบวนการสืบเสาะ หาความรู้ รายวิชาเคมี 5 ว30225 หน่วยการเรียนรู้ เชื้อเพลิงซากดึกดำบรรพ์และผลิตภัณฑ์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ประกอบด้วย 1) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ตามกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ รายวิชาเคมี 5 ว30225 หน่วยการเรียนรู้ เชื้อเพลิงซากดึกดำบรรพ์และผลิตภัณฑ์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 6 ชุด ที่มีประสิทธิภาพ ตามเกณฑ์ 80/80 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชารายวิชาเคมี 5 ว30225 หน่วยการเรียนรู้ เชื้อเพลิงซากดึกดำบรรพ์และผลิตภัณฑ์ เป็นแบบทดสอบปรนัยชนิด 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ ค่าความยากง่าย (p) ตั้งแต่ 0.25 - 0.80 และค่าอำนาจจำแนก (r) ตั้งแต่ 0.24 - 0.82 และมีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.81 3) แบบสอบถามความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ ตามกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ รายวิชาเคมี 5 ว30225 หน่วยการเรียนรู้ เชื้อเพลิง ซากดึกดำบรรพ์และผลิตภัณฑ์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 15 ข้อ มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.87
กลุ่มตัวอย่างในการศึกษา คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบึงสามพันวิทยาคม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 40 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558 จำนวน 2 ห้องเรียน มีนักเรียนทั้งหมด 90 คน ได้มาโดยการสุ่มอย่างง่าย (Simple random Sampling) และใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยในการสุ่ม จับสลากจาก 2 ห้องเรียน คือนักเรียนจำนวน 1 ห้องเรียน มีนักเรียน 43 คน เป็นกลุ่มทดลอง และนักเรียนอีก จำนวน 1 ห้องเรียน มีนักเรียน 47 คน เป็นกลุ่มควบคุม สถิติที่ใช้ในการศึกษา 1) หาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้ โดยใช้สูตร E1/ E2 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน ก่อนเรียน และหลังเรียน โดยใช้สถิติ t test แบบ Dependent 3) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน ที่เรียนด้วยชุดกิจกรรม การเรียนรู้ตามกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ กับการสอนแบบปกติ โดยใช้สถิติ t test แบบ Independent 4) หาระดับความพึงพอใจต่อการเรียนการสอน โดยการหาค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการศึกษาพบว่า
1. ค่าประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้ตามกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ รายวิชาเคมี 5 ว30225 หน่วยการเรียนรู้ เชื้อเพลิงซากดึกดำบรรพ์และผลิตภัณฑ์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปี ที่ 6 เท่ากับ 82.76/84.11 เป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนด 80/80
2. การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรายวิชาเคมี 5 ว30225 หน่วยการเรียนรู้ เชื้อเพลิงซากดึกดำบรรพ์และผลิตภัณฑ์ หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ตามกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรายวิชาเคมี 5 ว30225 หน่วยการเรียนรู้ เชื้อเพลิงซากดึกดำบรรพ์และผลิตภัณฑ์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ตามกระบวนการสืบเสาะหาความรู้กับการสอนแบบปกติไม่แตกต่างกัน
4. ระดับความพึงพอใจของนักเรียนต่อการเรียนการสอนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ตามกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ รายวิชาเคมี 5 ว30225 หน่วยการเรียนรู้ เชื้อเพลิงซากดึกดำบรรพ์และผลิตภัณฑ์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 3.86 อยู่ในระดับความพึงพอใจมาก