ชื่อรายงาน การพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะการบวกการลบระคนโดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้ 4 MAT
กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1
ชื่อผู้ศึกษา สุปวีณ์ ถึงเจริญ
สถานที่ศึกษา โรงเรียนเทศบาล ๔ (ธนวิถี) เทศบาลนครยะลา จังหวัดยะลา
ปีการศึกษา 2558
บทคัดย่อ
การศึกษาการพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะการบวกการลบระคนโดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้ 4 MAT
กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อสร้างและพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะการบวก ลบระคนโดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้ 4 MAT กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนและหลังเรียนด้วยแบบฝึกเสริมทักษะการบวก ลบระคนโดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้ 4 MAT กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 3) เพื่อหาดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกเสริมทักษะการบวก ลบระคนโดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้ 4 MAT กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 และ 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้ด้วยแบบฝึกเสริมทักษะการบวก ลบระคนโดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้ 4 MAT กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1/2 โรงเรียนเทศบาล ๔ (ธนวิถี) เทศบาลนครยะลา จังหวัดยะลา ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 จำนวน 36 คน ได้มาจากการสุ่มแบบกลุ่ม (cluster random sampling) โดยมีห้องเรียนเป็นหน่วยสุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ แบบฝึกเสริมทักษะการบวกการลบระคนโดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้ 4 MAT กลุ่มสาระ การเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 3 เล่ม 2) แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 24 แผน 24 ชั่วโมง 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเป็นแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 3 ตัวเลือก จำนวน 20 ข้อ มีค่าความเชื่อมั่น (KR-20) เท่ากับ 0.81 และ 4) แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อ การเรียนรู้ด้วยแบบฝึกเสริมทักษะ เป็นแบบมาตรประมาณค่า 3 ระดับ มีค่าความเชื่อมั่น ( ) เท่ากับ 0.83 การวิเคราะห์ข้อมูลใช้สถิติ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการเปรียบเทียบค่าเฉลี่ยสองค่าจากกลุ่มตัวอย่างกลุ่มเดียว (t-test for Paired Samples) ผลการศึกษาพบว่า
1. แบบฝึกเสริมทักษะการบวก ลบระคนโดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้ 4 MAT กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 มีประสิทธิภาพ 84.66/82.64 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่กำหนด
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนหลังเรียนด้วยแบบฝึกเสริมทักษะการบวก ลบระคนโดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้ 4 MAT กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกเสริมทักษะการบวก ลบระคนโดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้ 4 MAT กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 มีค่าเท่ากับ 0.7093 หรือคิดเป็นร้อยละ 70.93 แสดงว่า หลังจากนักเรียนได้เรียนรู้ด้วยแบบฝึกเสริมทักษะการบวก ลบระคน นักเรียนมีความก้าวหน้าทางการเรียนหรือมีความรู้เพิ่มขึ้น 0.7093 หรือคิดเป็นร้อยละ 70.93
4. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้ด้วยแบบฝึกเสริมทักษะการบวก ลบระคนโดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้ 4 MAT กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1โดยรวม อยู่ในระดับมาก มีค่าเฉลี่ย 2.69