๑. ประเด็นในการพัฒนา
ทางโรงเรียนได้กำหนดประเด็นในการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมนักเรียนบนพื้นที่สูง โดยใช้หลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง โรงเรียนดอยแสนใจ(ตชด.อนุสรณ์) ไว้ ๓ ประเด็น ได้แก่
๑. เพื่อพัฒนานักเรียนให้เป็นคนมีคุณธรรม จริยธรรมที่ดีขึ้น (คุณธรรมจริยธรรม ๘ ประการ)
๒. เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนให้เพิ่มขึ้น
๓. เพื่อพัฒนานักเรียนตามแนวทางหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง (สถานศึกษาพอเพียง)
๒. เป้าหมายในการพัฒนา
ทางโรงเรียนได้กำหนดเป้าหมายในการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมนักเรียนบนพื้นที่สูง โดยใช้หลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง โรงเรียนดอยแสนใจ(ตชด.อนุสรณ์) ไว้ ๓ เป้าหมาย ได้แก่
๑. นักเรียนโรงเรียนดอยแสนใจ(ตชด.อนุสรณ์) ทุกระดับชั้น ได้พัฒนาตนเองให้เป็นคนที่มีคุณธรรมจริยธรรม ๘ ประการ ได้แก่ ๑) รักชาติ ศาสน์ กษัตริย์ ๒) กตัญญู กตเวที ต่อผู้มีพระคุณ ๓) มีระเบียบวินัย ๔) ใฝ่เรียนรู้ ๕) ซื่อสัตย์ อดทน ๖) รักษาวัฒนธรรมประเพณีของไทย และชนเผ่า ๗) เข้าใจวิถีประชาธิปไตย ๘) ดำรงตนโดยใช้หลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
๒. นักเรียนสามารถพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเพิ่มขึ้นทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้
๓. นักเรียนสามารถพัฒนาตนเองตามแนวทางหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง (สถานศึกษาพอเพียง)
๓. วิธีการพัฒนา
โรงเรียนดอยแสนใจ(ตชด.อนุสรณ์) ได้กำหนดวิธีการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมนักเรียนบนพื้นที่สูง โดยใช้หลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ดังต่อไปนี้
๑. วิเคราะห์บริบทของโรงเรียนเพื่อทราบถึงจุดเด่น และจุดด้อย โอกาส และอุปสรรค์ในการดำเนินงานของโรงเรียน รวมถึงสภาพของปัญหาต่างๆ อย่างครบถ้วน (SWOT Analysis) เพื่อกำหนดเป็นแนวทางในการวางแผนดำเนินงาน
๒. ดำเนินงานตามแผนงานที่กำหนดขึ้น โดยการจัดประชุมสร้างความเข้าใจให้แก่ผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง ได้แก่ ครู คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน นักเรียน และผู้ปกครอง (ภาคี ๔ ฝ่าย)
๓. การนิเทศ ติดตาม ประเมินผลการดำเนินงานในกิจกรรม งานโครงการตามแผนงานอย่างเป็นระบบ ต่อเนื่อง และสม่ำเสมอ
๔. ดำเนินการประเมินผลการดำเนินงาน เรื่อง การพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมนักเรียนบนพื้นที่สูง โดยใช้หลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง โรงเรียนดอยแสนใจ(ตชด.อนุสรณ์)
๕. ดำเนินการสรุป และรายงานผลการพัฒนางานตามข้อตกลง เรื่อง การพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมนักเรียนบนพื้นที่สูง โดยใช้หลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง โรงเรียนดอยแสนใจ(ตชด.อนุสรณ์)
ทั้งนี้ ทางโรงเรียนดอยแสนใจ(ตชด.อนุสรณ์) ได้เริ่มดำเนินพัฒนาสถานศึกษาตามเป้าหมายในการพัฒนา โดยเริ่มดำเนินการตั้งแต่วันที่ ๑๖ เดือน พฤษภาคม พ.ศ. ๒๕๕๗ ถึงวันที่ ๒๕ เดือน มีนาคม พ.ศ. ๒๕๕๙ รวมเป็นระยะเวลา ๒ ปีการศึกษา
๔. แนวทางการตรวจสอบ และประเมินผลการพัฒนางาน
ทางโรงเรียนดอยแสนใจ(ตชด.อนุสรณ์) ได้กำหนดแนวทางการตรวจสอบ และประเมินผลการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมนักเรียนบนพื้นที่สูง โดยใช้หลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง โรงเรียนดอยแสนใจ(ตชด.อนุสรณ์) ไว้ ๓ แนวทาง ได้แก่
๑. ตรวจสอบและประเมินผลการพัฒนา จากผลการเปรียบเทียบคุณธรรม จริยธรรม ๘ ประการ ได้แก่ ๑) รักชาติ ศาสน์ กษัตริย์ ๒) กตัญญู กตเวที ต่อผู้มีพระคุณ ๓) มีระเบียบวินัย ๔) ใฝ่เรียนรู้ ๕) ซื่อสัตย์ อดทน ๖) รักษาวัฒนธรรมประเพณีของไทย และชนเผ่า ๗) เข้าใจวิถีประชาธิปไตย ๘) ดำรงตนโดยใช้หลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง เปรียบเทียบคะแนนเฉลี่ยก่อน และหลังการดำเนินกิจกรรม
๒. ตรวจสอบและประเมินผลการพัฒนา จากผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนปีการศึกษา ๒๕๕๗ เปรียบเทียบปีการศึกษา ๒๕๕๘
๓. ตรวจสอบและประเมินผลการพัฒนาจากแบบสอบถามความคิดเห็นต่อการจัดกิจกรรมการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมนักเรียนบนพื้นที่สูง โดยใช้หลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง (สถานศึกษาพอเพียง) โรงเรียนดอยแสนใจ(ตชด.อนุสรณ์) ในทุกระดับชั้น จากครู คระกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน นักเรียน และผู้ปกครองนักเรียน
๕. สรุปผลการพัฒนางานตามข้อตกลง
ข้าพเจ้า นายอนวัช อุ่นกอง ผู้อำนวยการโรงเรียนดอยแสนใจ(ตชด.อนุสรณ์) สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต ๓ ได้ดำเนินการพัฒนางานตามข้อตกลง
โดยได้พัฒนาต่อยอดจากผลงานเชิงประจักษ์ ด้าน สถานศึกษาพอเพียง โดยการพัฒนาเรื่อง
การพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมนักเรียนบนพื้นที่สูง โดยใช้หลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง โรงเรียนดอยแสนใจ(ตชด.อนุสรณ์) ดังต่อไปนี้
ข้าพเจ้าได้ดำเนินการวางแผนการดำเนินงานโดยนำวิธีการพัฒนา มาเป็นปัจจัยขับเคลื่อน ซึ่งประกอบไปด้วย ๕ ขั้นตอน
๑. การวางแผนวิเคราะห์บริบทของโรงเรียนเพื่อทราบถึงจุดเด่น และจุดด้อย โอกาสและอุปสรรคในการดำเนินงานของโรงเรียน รวมไปถึงสภาพของปัญหาต่างๆ อย่างครบถ้วนโดยวิธีการ SWOT Analysis เพื่อกำหนดเป็นแนวทางในการวางแผนการดำเนินงาน ทั้งนี้เพื่อให้ได้ข้อมูลที่ชัดเจนต่อการพัฒนางานตามข้อตกลง เรื่อง การพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมนักเรียนบนพื้นที่สูง โดยใช้หลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง โรงเรียนดอยแสนใจ(ตชด.อนุสรณ์) ดังนี้
๑.๑ การวางแผนจัดการประชุมคณะครู คณะกรรมการสถานศึกษา
ผู้ปกครองนักเรียน และนักเรียน เพื่อให้เกิดความรู้ความเข้าใจ เกิดความตระหนัก และร่วมมือ
กับทางสถานศึกษา เพื่อนำไปสู่การจัดกิจกรรมตามประเด็นในการพัฒนารวม ๓ ประเด็น ได้แก่
๑. เพื่อพัฒนานักเรียนให้เป็นคนมีคุณธรรม จริยธรรมที่ดีขึ้น (คุณธรรมจริยธรรม ๘ ประการ)
๒. เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนให้เพิ่มขึ้น
๓. เพื่อพัฒนานักเรียนตามแนวทางหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง (สถานศึกษาพอเพียง)
๑.๒ การวางแผนขอความร่วมมือคณะครูให้จัดกิจกรรมเพื่อให้เกิดกระบวนการพัฒนาตามประเด็นการพัฒนารวม ๓ ประเด็น ได้แก่
๑. เพื่อพัฒนานักเรียนให้เป็นคนมีคุณธรรม จริยธรรมที่ดีขึ้น (คุณธรรมจริยธรรม ๘ ประการ)
๒. เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนให้เพิ่มขึ้น
๓. เพื่อพัฒนานักเรียนตามแนวทางหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง (สถานศึกษาพอเพียง)
๑.๓ การวางแผนตรวจสอบ และประเมินผลการพัฒนา จากแบบสอบถามความคิดเห็นของนักเรียนที่ปฏิบัติตนให้เป็นผู้ที่มีคุณธรรม จริยธรรม ๘ ประการ ได้แก่ ๑) รักชาติ ศาสน์ กษัตริย์ ๒) กตัญญู กตเวที ต่อผู้มีพระคุณ ๓) มีระเบียบวินัย ๔) ใฝ่เรียนรู้ ๕) ซื่อสัตย์ อดทน ๖) รักษาวัฒนธรรมประเพณีของไทย และชนเผ่า ๗) เข้าใจวิถีประชาธิปไตย ๘) ดำรงตนโดยใช้หลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง รวมไปถึงการตรวจสอบ และประเมินผลการพัฒนา จากการตรวจสอบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนปีการศึกษา ๒๕๕๗ เปรียบเทียบปีการศึกษา ๒๕๕๘ พร้อมกับการตรวจสอบและประเมินผลการพัฒนา จากแบบสอบถามความคิดเห็นต่อการจัดกิจกรรมตามแนวทางหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง สถานศึกษาพอเพียง ในทุกระดับชั้น ของครู คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน นักเรียน และผู้ปกครองนักเรียน
๒. ดำเนินการตามแผนงานที่ได้กำหนดขึ้น
๒.๑ จัดประชุมสร้างความเข้าใจให้แก่ผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง ได้แก่ ครู คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน นักเรียน และ ผู้ปกครอง
๒.๒ ดำเนินการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนตามแนวทางปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงเพื่อให้นักเรียนได้เกิดคุณลักษณะอันพึงประสงค์ซึ่งได้แก่ ความพอประมาณ ความมีเหตุผล ความมีภูมิคุ้มกันในตัวที่ดี ซึ่งจะนำไปสู่ความรู้และการเสริมสร้างคุณธรรม จริยธรรม และพัฒนาไปสู่เศรษฐกิจ สังคม สิ่งแวดล้อม วัฒนธรรม สร้างความสมดุลให้เกิดขึ้น และพร้อมรับการเปลี่ยนแปลง โดยมุ่งพัฒนานักเรียนให้เป็นคนดี มีคุณธรรม จริยธรรมดีขึ้น (คุณธรรม ๘ ประการ) นำไปสู่การจัดกระบวนการเรียนการสอน และส่งผลให้นักเรียนได้มีการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนให้เพิ่มขึ้นในทุกระดับชั้นต่อไป ประกอบด้วยกิจกรรม ๓ กลุ่ม ดังต่อไปนี้
๑. กิจกรรมกลุ่มภูมิรู้ ประกอบด้วย
๑.๑ กิจกรรมส่งเสริมนิสัยรักการอ่าน เป็นกิจกรรมที่พัฒนาให้นักเรียนมีคุณธรรมจริยธรรม ด้านใฝ่เรียนรู้ โดยเริ่มจัดกิจกรรมตั้งแต่วันที่ ๑๖ พฤษภาคม ๒๕๕๗ ถึง วันที่ ๒๕ มีนาคม ๒๕๕๙ รวม ๒ ปีการศึกษา
๑.๒ กิจกรรมการจัดการเรียนการสอนบูรณาการ การเรียนรู้ตามโครงการของโรงเรียน เป็นกิจกรรมที่พัฒนาให้นักเรียนมีคุณธรรมจริยธรรม ด้านใฝ่เรียนรู้ โดยเริ่มจัดกิจกรรมตั้งแต่วันที่ ๑๖ พฤษภาคม ๒๕๕๗ ถึง วันที่ ๒๕ มีนาคม ๒๕๕๙ รวม ๒ ปีการศึกษา
๑.๓ กิจกรรมลูกเสือ เนตรนารี เป็นกิจกรรมที่พัฒนาให้นักเรียนมีคุณธรรมจริยธรรม ด้านรักชาติ ศาสน์ กษัตริย์ ด้านใฝ่เรียนรู้ และด้านมีระเบียบวินัย โดยเริ่มจัดกิจกรรมตั้งแต่วันที่ ๑๖ พฤษภาคม ๒๕๕๗ ถึง วันที่ ๒๕ มีนาคม ๒๕๕๙ รวม ๒ ปีการศึกษา
๑.๔ กิจกรรมแก้ไขปัญหานักเรียนอ่านไม่ออก เขียนไม่ได้ เป็นกิจกรรมที่พัฒนาให้นักเรียนมีคุณธรรมจริยธรรม ด้านใฝ่เรียนรู้ โดยเริ่มจัดกิจกรรมตั้งแต่วันที่ ๑๖ พฤษภาคม ๒๕๕๗ ถึง วันที่ ๒๕ มีนาคม ๒๕๕๙ รวม ๒ ปีการศึกษา
๑.๕ กิจกรรมชุมนุม เป็นกิจกรรมที่พัฒนาให้นักเรียนมีคุณธรรมจริยธรรม ด้านใฝ่เรียนรู้ โดยเริ่มจัดกิจกรรมตั้งแต่วันที่ ๑๖ พฤษภาคม ๒๕๕๗ ถึง วันที่ ๒๕ มีนาคม ๒๕๕๙ รวม ๒ ปีการศึกษา
๒. กิจกรรมกลุ่มภูมิธรรม ประกอบด้วย
๒.๑ กิจกรรมหน้าเสาธง เป็นกิจกรรมที่พัฒนาให้นักเรียนมีคุณธรรมจริยธรรม ด้านรักชาติ ศาสน์ กษัตริย์ ด้านรักษาวัฒนธรรมประเพณีของไทย และชนเผ่า และด้านเข้าใจวิถีประชาธิปไตย โดยเริ่มจัดกิจกรรมตั้งแต่วันที่ ๑๖ พฤษภาคม ๒๕๕๗ ถึง วันที่ ๒๕ มีนาคม ๒๕๕๙ รวม ๒ ปีการศึกษา
๒.๒ กิจกรรมน้องไหว้พี่ เป็นกิจกรรมที่พัฒนาให้นักเรียนมีคุณธรรมจริยธรรม ด้านรักษาวัฒนธรรมประเพณีของไทย และชนเผ่า โดยเริ่มจัดกิจกรรมตั้งแต่วันที่ ๑๖ พฤษภาคม ๒๕๕๗ ถึง วันที่ ๒๕ มีนาคม ๒๕๕๙ รวม ๒ ปีการศึกษา
๒.๓ กิจกรรมพัฒนาสมาธิเสริมปัญญา เป็นกิจกรรมที่พัฒนาให้นักเรียนมีคุณธรรมจริยธรรม ด้านมีระเบียบวินัย โดยเริ่มจัดกิจกรรมตั้งแต่วันที่ ๑๖ พฤษภาคม ๒๕๕๗ ถึง วันที่ ๒๕ มีนาคม ๒๕๕๙ รวม ๒ ปีการศึกษา
๒.๔ กิจกรรมออมสินออมทรัพย์ เป็นกิจกรรมที่พัฒนาให้นักเรียนมีคุณธรรมจริยธรรม ด้านดำรงตนโดยใช้หลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ด้านซื่อสัตย์ อดทน และด้านกตัญญู กตเวที ต่อผู้มีพระคุณ โดยเริ่มจัดกิจกรรมตั้งแต่วันที่ ๑๖ พฤษภาคม ๒๕๕๗ ถึง วันที่ ๒๕ มีนาคม ๒๕๕๙ รวม ๒ ปีการศึกษา
๒.๕ กิจกรรมคิดดี ทำดี มีรางวัล เป็นกิจกรรมที่พัฒนาให้นักเรียนมีคุณธรรมจริยธรรม ด้านกตัญญู กตเวที ต่อผู้มีพระคุณ ด้านมีระเบียบวินัย ด้านซื่อสัตย์ อดทน โดยเริ่มจัดกิจกรรมตั้งแต่วันที่ ๑๖ พฤษภาคม ๒๕๕๗ ถึง วันที่ ๒๕ มีนาคม ๒๕๕๙ รวม ๒ ปีการศึกษา
๒.๖ กิจกรรมอบรมคุณธรรม จริยธรรม ประจำสัปดาห์ เป็นกิจกรรมที่พัฒนาให้นักเรียนมีคุณธรรมจริยธรรม ทั้ง ๘ ด้าน โดยเริ่มจัดกิจกรรมตั้งแต่วันที่ ๑๖ พฤษภาคม ๒๕๕๗ ถึง วันที่ ๒๕ มีนาคม ๒๕๕๙ รวม ๒ ปีการศึกษา
๒.๗ กิจกรรมชวนน้องท่องพุทธวจนะ สวดมนต์แปล และสวดสรภัญญะ เป็นกิจกรรมที่พัฒนาให้นักเรียนมีคุณธรรมจริยธรรม ด้านรักชาติ ศาสน์ กษัตริย์ โดยเริ่มจัดกิจกรรมตั้งแต่วันที่ ๑๖ พฤษภาคม ๒๕๕๗ ถึง วันที่ ๒๕ มีนาคม ๒๕๕๙ รวม ๒ ปีการศึกษา
๒.๘ กิจกรรมป้องกันทุจริตปลูกจิตสำนึกให้นักเรียน เป็นกิจกรรมที่พัฒนาให้นักเรียนมีคุณธรรมจริยธรรม ด้านมีระเบียบวินัย และด้านซื่อสัตย์ อดทน โดยเริ่มจัดกิจกรรมตั้งแต่วันที่ ๑๖ พฤษภาคม ๒๕๕๗ ถึง วันที่ ๒๕ มีนาคม ๒๕๕๙ รวม ๒ ปีการศึกษา
๒.๙ กิจกรรมวันสำคัญ เป็นกิจกรรมที่พัฒนาให้นักเรียนมีคุณธรรมจริยธรรม ด้านรักชาติ ศาสน์ กษัตริย์ และด้านรักษาวัฒนธรรมประเพณีของไทย และชนเผ่า โดยเริ่มจัดกิจกรรมตั้งแต่วันที่ ๑๖ พฤษภาคม ๒๕๕๗ ถึง วันที่ ๒๕ มีนาคม ๒๕๕๙ รวม ๒ ปีการศึกษา
๓. กิจกรรมกลุ่มภูมิปัญญา ประกอบด้วย
๓.๑ กิจกรรมโรงเรียนวิถีชีวิตชาติพันธุ์อาข่า เป็นกิจกรรมที่พัฒนาให้นักเรียนมีคุณธรรมจริยธรรม ด้านกตัญญู กตเวที ต่อผู้มีพระคุณ และด้านรักษาวัฒนธรรมประเพณีของไทย และชนเผ่า โดยเริ่มจัดกิจกรรมตั้งแต่วันที่ ๑๖ พฤษภาคม ๒๕๕๗ ถึง วันที่ ๒๕ มีนาคม ๒๕๕๙ รวม ๒ ปีการศึกษา
๓.๒ กิจกรรมหนึ่งวันท่องเที่ยวดูปูแม่ฟ้าหลวงอนุรักษ์ธรรมชาติ เป็นกิจกรรมที่พัฒนาให้นักเรียนมีคุณธรรมจริยธรรม ด้านมีระเบียบวินัย ด้านรักษาวัฒนธรรมประเพณีของไทย และชนเผ่า และดำรงตนโดยใช้หลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง โดยเริ่มจัดกิจกรรมตั้งแต่วันที่ ๑๖ พฤษภาคม ๒๕๕๗ ถึง วันที่ ๒๕ มีนาคม ๒๕๕๙ รวม ๒ ปีการศึกษา
๓.๓ กิจกรรมเตรียมรับมือการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ และลดความเสี่ยงจากภัยพิบัติ เป็นกิจกรรมที่พัฒนาให้นักเรียนมีคุณธรรมจริยธรรม ด้านดำรงตนโดยใช้หลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง โดยเริ่มจัดกิจกรรมตั้งแต่วันที่ ๑๖ พฤษภาคม ๒๕๕๗ ถึง วันที่ ๒๕ มีนาคม ๒๕๕๙ รวม ๒ ปีการศึกษา
๓.๔ กิจกรรมจัดการเรียนการสอนตามแนวพระราชดำริสมเด็จพระเทพฯ เป็นกิจกรรมที่พัฒนาให้นักเรียนมีคุณธรรมจริยธรรม ด้านดำรงตนโดยใช้หลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ด้านรักชาติ ศาสน์ กษัตริย์ ด้านกตัญญู กตเวที ต่อผู้มีพระคุณ ด้านมีระเบียบวินัย และด้านซื่อสัตย์ อดทนโดยเริ่มจัดกิจกรรมตั้งแต่วันที่ ๑๖ พฤษภาคม ๒๕๕๗ ถึง วันที่ ๒๕ มีนาคม ๒๕๕๙ รวม ๒ ปีการศึกษา
๓. การนิเทศ ติดตาม ประเมินผล การดำเนินงานในกิจกรรม โครงการ ตามแผนงานอย่างเป็นระบบ ต่อเนื่อง สม่ำเสมอ โดยได้ดำเนินการนิเทศ ตรวจสอบทั้งกระบวนการ ได้แก่ การวางแผนการดำเนินงาน (Plan) การปฏิบัติตามแผน (Do) การตรวจสอบแผน (Check) และการปรับปรุงแก้ไข (Act) สรุปผลการตรวจสอบ ดังต่อไปนี้
โรงเรียนดอยแสนใจ(ตชด.อนุสรณ์) ได้ดำเนินการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรม นักเรียนบนพื้นที่สูง โดยใช้หลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง โรงเรียนดอยแสนใจ(ตชด.อนุสรณ์) สามารถปฏิบัติตนตามแนวทางของหลักคุณธรรม จริยธรรม ๘ ประการ ได้แก่ ๑) รักชาติ ศาสน์ กษัตริย์
๒) กตัญญู กตเวที ต่อผู้มีพระคุณ ๓) มีระเบียบวินัย ๔) ใฝ่เรียนรู้ ๕) ซื่อสัตย์ อดทน ๖) รักษาวัฒนธรรมประเพณีของไทย และชนเผ่า ๗) เข้าใจวิถีประชาธิปไตย ๘) ดำรงตนโดยใช้หลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ได้ดีขึ้น โดยมีผลการพัฒนาดังนี้
คุณธรรม จริยธรรมด้านรักชาติ ศาสน์ กษัตริย์ ประกอบด้วย กิจกรรมลูกเสือเนตรนารี กิจกรรมหน้าเสาธง กิจกรรมอบรมคุณธรรม จริยธรรม ประจำสัปดาห์ กิจกรรมชวนน้องท่องพุทธวจนะ สวดมนต์แปล และสวดสรภัญญะ กิจกรรมวันสำคัญ และกิจกรรมจัดการเรียนการสอนตามแนวพระราชดำริสมเด็จพระเทพฯ พบว่า นักเรียนสนใจเข้าร่วมกิจกรรม เนื่องจากมีกิจกรรมที่หลากหลาย ส่งผลให้นักเรียนมีความเทิดทูล เคารพ รัก ศรัทธา และพร้อมปกป้องสถาบันหลักของชาติ
คุณธรรม จริยธรรมด้านกตัญญู กตเวที ต่อผู้มีพระคุณ ประกอบด้วยกิจกรรมออมสินออมทรัพย์ กิจกรรมคิดดี ทำดี มีรางวัล กิจกรรมอบรมคุณธรรม จริยธรรม ประจำสัปดาห์และกิจกรรมโรงเรียนวิถีชีวิตชาติพันธุ์อาข่า พบว่า นักเรียนสนใจเข้าร่วมกิจกรรม เนื่องจากกิจกรรมมีความหลากหลาย บางกิจกรรมเป็นกิจกรรมที่เกิดขึ้นในชีวิตประจำวันของนักเรียน เช่น กิจกรรมโรงเรียนวิถีชีวิตชาติพันธุ์อาข่า และบางกิจกรรมมีส่วนช่วยเหลือครอบครัวของนักเรียนได้ คือการได้รับสิ่งของประกอบอาหาร หรืออื่นๆที่นักเรียนต้องการ ได้แก่ กิจกรรมคิดดี ทำดี มีรางวัล จึงส่งผลให้นักเรียนเป็นบุคคลที่มีความกตัญญู กตเวที บิดา มารดา ครู อาจารย์ และผู้มีพระคุณ รู้คุณค่า รู้ความหมายของการทำความดี
คุณธรรม จริยธรรม ด้านมีระเบียบวินัย ประกอบด้วย กิจกรรมลูกเสือ-เนตรนารี กิจกรรมพัฒนาสมาธิเสริมปัญญา กิจกรรมคิดดี ทำดี มีรางวัล กิจกรรมอบรมคุณธรรม จริยธรรม ประจำสัปดาห์ กิจกรรมโรงเรียนวิถีชีวิตชาติพันธุ์อาข่า และกิจกรรมจัดการเรียนการสอนตามแนวพระราชดำริสมเด็จพระเทพฯ พบว่า นักเรียนมีระเบียบวินัยมากขึ้น สังเกตได้จากการเข้าร่วมกิจกรรมในแต่ละชั่วโมง นักเรียนจะรีบมาพร้อมกันเพื่อจะเริ่มทำกิจกรรม รวมถึงการใช้ชีวิตประจำวันของนักเรียนมาโรงเรียนก่อนเวลา ส่งงานตรงเวลา แต่งกายเรียบร้อย
คุณธรรม จริยธรรม ด้านใฝ่เรียนรู้ ประกอบด้วย กิจกรรมส่งเสริมนิสัยรักการอ่าน กิจกรรมการจัดการเรียนการสอนบูรณาการ การเรียนรู้ตามโครงการของโรงเรียน กิจกรรมลูกเสือ เนตรนารี กิจกรรมแก้ไขปัญหานักเรียนอ่านไม่ออก เขียนไม่ได้ และกิจกรรมชุมนุม พบว่า กิจกรรมมีความหลากหลาย แต่ละกิจกรรมครอบคลุมนักเรียนเก่ง ปานกลาง และอ่อน ส่งผลให้นักเรียนมีความสามารถด้านการอ่าน และการเขียน เกิดการใฝ่เรียนรู้
คุณธรรม จริยธรรม ด้านซื่อสัตย์ อดทน ประกอบด้วย กิจกรรมออมสินออมทรัพย์ กิจกรรมคิดดี ทำดี มีรางวัล กิจกรรมอบรมคุณธรรม จริยธรรม ประจำสัปดาห์ กิจกรรมป้องกันทุจริตปลูกจิตสำนึกให้นักเรียน และกิจกรรมจัดการเรียนการสอนตามแนวพระราชดำริสมเด็จพระเทพฯ พบว่า นักเรียนมีความใส่ใจร่วมกิจกรรม รู้จักการอดออม รู้และตระหนัก ถึงการคิดดี ทำดี พูดดี มีคุณธรรม จริยธรรม ละอายต่อการทำสิ่งที่ไม่มี ส่งผลให้นักเรียนมีความชื่อสัตย์ และอดทนต่อสิ่งเร้ารอบตัว
คุณธรรม จริยธรรม ด้านรักษาวัฒนธรรมประเพณีของไทย และชนเผ่า ประกอบด้วย กิจกรรมหน้าเสาธง กิจกรรมน้องไหว้พี่ กิจกรรมอบรมคุณธรรม จริยธรรม ประจำสัปดาห์ กิจกรรมวันสำคัญ กิจกรรมโรงเรียนวิถีชีวิตชาติพันธุ์อาข่า และกิจกรรมหนึ่งวันท่องเที่ยวดูปูแม่ฟ้าหลวงอนุรักษ์ธรรมชาติ พบว่า เป็นกิจกรรมที่มีความเกี่ยวข้องกับวัฒนธรรม และวิถีชีวิตของนักเรียนชนเผ่าอาข่า จึงทำให้นักเรียนมีความสุขในการเข้าร่วมกิจกรรม พร้อมกับได้รับความรู้ และร่วมกันสืบสานวัฒนธรรม ประเพณีไทยและชาติพันธุ์อาข่าให้คงอยู่สืบไป
คุณธรรม จริยธรรม ด้านเข้าใจวิถีประชาธิปไตย ประกอบด้วย กิจกรรมหน้าเสาธง และกิจกรรมอบรมคุณธรรม จริยธรรม ประจำสัปดาห์ พบว่า เป็นกิจกรรมที่ดำเนินอย่างต่อเนื่องเป็นประจำทุกวัน มีช่วงเวลาที่เหมาะสมในการปลูกฝังให้นักเรียนเข้าใจวิถีประชาธิปไตยมากขึ้น นักเรียนสามารถรับรู้ เข้าใจ และปฏิบัติตัว ตามวิถีประชาธิปไตยได้อย่างสมบูรณ์
คุณธรรม จริยธรรม ด้านดำรงตนโดยใช้หลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ประกอบด้วย กิจกรรมออมสินออมทรัพย์ กิจกรรมอบรมคุณธรรม จริยธรรม ประจำสัปดาห์ กิจกรรมหนึ่งวันท่องเที่ยวดูปูแม่ฟ้าหลวงอนุรักษ์ธรรมชาติ และกิจกรรมเตรียมรับมือการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ และลดความเสี่ยงจากภัยพิบัติ พบว่า นักเรียนสามารถนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงไปใช้ในชีวิตประจำวันของตนเองได้เป็นอย่างดี นักเรียนเป็นบุคคลที่มีคุณธรรมนำความรู้ สามารถที่ปรับตัวและใช้ชีวิตในสังคมได้อย่างปกติสุข
ซึ่งคุณธรรมทั้ง ๘ ประการนี้ได้จัดกิจกรรมให้บรรลุตามประเด็นในการพัฒนาให้นักเรียนโรงเรียนดอยแสนใจ(ตชด.อนุสรณ์) ทุกระดับชั้น ได้พัฒนาตนเองให้เป็นคนที่มีคุณธรรม จริยธรรม สามารถปฏิบัติตนตามแนวทางของหลักคุณธรรม จริยธรรม ๘ ประการ ได้แก่ ๑) รักชาติ ศาสน์ กษัตริย์ ๒) กตัญญู กตเวที ต่อผู้มีพระคุณ ๓) มีระเบียบวินัย ๔) ใฝ่เรียนรู้ ๕) ซื่อสัตย์ อดทน
๖) รักษาวัฒนธรรมประเพณีของไทย และชนเผ่า ๗) เข้าใจวิถีประชาธิปไตย ๘) ดำรงตนโดยใช้หลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ได้ดีขึ้น เห็นได้จากกราฟแสดงการพัฒนานักเรียนให้เป็นคนดี มีคุณธรรม จริยธรรม เปรียบเทียบปีการศึกษา ๒๕๕๗ และปีการศึกษา ๒๕๕๘ (ภาคผนวก)
นอกจากนั้นข้าพเจ้าได้ประชุมคณะครู และมอบให้ให้คณะครูทุกระดับชั้นจัดทำ กำหนดการสอน แผนการสอนที่บูรณาการหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง และจัดกิจกรรมให้หลากหลาย เช่น กิจกรรมการเรียนการสอนให้นักเรียนได้เรียนรู้แนวทางปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง อันได้แก่ ๓ ห่วง ๒ เงื่อนไข จัดกิจกรรมในพื้นที่ของเศรษฐกิจพอเพียง เช่น การเลี้ยงปลาในบ่อดิน การเลี้ยงสุกร การปลูกผักสวนครัว การเพาะถั่วงอก การฝึกตัดผมนักเรียนชาย การฝึกนวดแบบไทย การทำน้ำดื่มสมุนไพร การเลี้ยงเป็ด เลี้ยงไก่ไข่ ไก่เนื้อ เลี้ยงกบ เพาะเห็ดนางฟ้า เป็นต้น ทั้งนี้ผลของการจัดกิจกรรม พบว่า นักเรียนสามารถพัฒนาตนเองตามแนวทางปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง (สถานศึกษาพอเพียง) ได้บรรลุตามวัตถุประสงค์และสามารถนำหลักของคุณธรรม จริยธรรม ๘ ประการ และส่งผลให้นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนที่เพิ่มขึ้น เห็นได้จากผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของโรงเรียนดอยแสนใจ(ตชด.อนุสรณ์) เปรียบเทียบระหว่างปีการศึกษา ๒๕๕๗ และปีการศึกษา ๒๕๕๘ (ภาคผนวก)
๔. ดำเนินการประเมินผลการดำเนินงาน เรื่อง การพัฒนาคุณธรรม จริยธรรม นักเรียนบนพื้นที่สูง โดยใช้หลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง โรงเรียนดอยแสนใจ(ตชด.อนุสรณ์) ได้ดำเนินการประเมินผลการดำเนินการได้บรรลุตามเป้าหมายในการพัฒนา ๓ ประการ ดังนี้
๑. นักเรียนโรงเรียนดอยแสนใจ(ตชด.อนุสรณ์) ทุกระดับชั้น ได้พัฒนาตนเองให้เป็นคนที่มีคุณธรรม จริยธรรม สามารถปฏิบัติตนตามแนวทางของหลักคุณธรรม จริยธรรม ๘ ประการ ได้แก่ ๑) รักชาติ ศาสน์ กษัตริย์ ๒) กตัญญู กตเวที ต่อผู้มีพระคุณ ๓) มีระเบียบวินัย ๔) ใฝ่เรียนรู้ ๕) ซื่อสัตย์ อดทน ๖) รักษาวัฒนธรรมประเพณีของไทย และชนเผ่า ๗) เข้าใจวิถีประชาธิปไตย ๘) ดำรงตนโดยใช้หลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ได้ดีขึ้น โดยการสรุปผลประเมินคุณธรรม จริยธรรม ๘ ประการของ ครู พบว่านักเรียนมีผลการประเมินคุณธรรม จริยธรรม ๘ ประการเพิ่มขึ้น ซึ่งอยู่ในระดับมากที่สุด (ภาคผนวก)
๒. นักเรียนสามารถพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเพิ่มขึ้นทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ ทั้งนี้ทางโรงเรียนดอยแสนใจ(ตชด.อนุสรณ์) ได้ดำเนินการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนโดยบูรณาการ หลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง และหลักของคุณธรรม จริยธรรม ๘ ประการเข้าไปในหลักสูตรการศึกษาในทุกสาระการเรียนรู้ โดยมุ่งปลูกฝังให้นักเรียนมีคุณลักษณะอันพึงประสงค์ตามหลักการปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงตามแนว ๓ ห่วง ๒ เงื่อนไข ได้แก่ ความพอประมาณ ความมีเหตุผล และการมีภูมิคุ้มกันในตัวที่ดี อันจะนำมาซึ่งการพัฒนาความรู้คู่คุณธรรม จริยธรรมทั้ง ๘ ประการ ทั้งนี้คุณธรรม จริยธรรม ๘ ประการเป็นกระบวนการขับเคลื่อนสู่การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนได้ ได้แก่ คุณธรรม จริยธรรมด้านรักชาติ ศาสน์ กษัตริย์ ทำให้นักเรียนเกิดความรักชาติ ศาสนา และพระมหากษัตริย์ ซึ่งเป็นแหล่งยึดเหนี่ยวทางจิตใจของคนไทย เกิดเป็นความสามัคคีต่อคนในชาติ มีความมุ่งมั่นที่จะทำประโยชน์เพื่อชาติ บ้านเมือง และองค์พระมหากษัตริย์ ซึ่งในฐานนะนักเรียนจึงมีความตั้งใจที่จะศึกษาเล่าเรียน พัฒนาตนเองให้มีความรู้ คู่คุณธรรม เมื่อสำเร็จการศึกษาสามารถช่วยพัฒนาประเทศให้เจริญสืบไปได้ คุณธรรม จริยธรรมด้านกตัญญู กตเวที ต่อผู้มีพระคุณ ทำให้นักเรียนมีแรงกระตุ้นในการศึกษาเล่าเรียนให้สำเร็จการศึกษา และมีงานทำต่อไปในอนาคต อันจะเป็นเสาหลักของครอบครัว สามารถทดแทนบุญคุณ บิดา มารดา และผู้มีพระคุณได้ คุณธรรม จริยธรรมด้านมีระเบียบวินัย ทำให้นักเรียนรู้จักความรับผิดชอบต่อหน้าของตนเอง อันได้แก่การตั้งใจศึกษาเล่าเรียน สามารถแบ่งเวลาการเรียน การเล่น การช่วยเหลือครอบครัวได้อย่างเหมาะสม คุณธรรม จริยธรรมด้านใฝ่เรียนรู้ ทำให้นักเรียนขยันอ่าน ขยันเขียน ขยันทำงาน ซึ่งเป็นการพัฒนาการเรียนของตนเองให้ดียิ่งขึ้น รวมถึงมีความรู้รอบตัว รู้เท่าทันต่อเหตุการณ์การเปลี่ยนแปลงของโลก สามารถใช้ชีวิตได้อย่างปกติสุขในสังคม คุณธรรม จริยธรรมด้านซื่อสัตย์ อดทน ทำให้นักเรียนมีความอดทนต่ออุปสรรค์ ปัญหาที่เกิดขึ้นในการเรียน สามารถที่จะแก้ปัญหาไปได้ด้วยดี โดยมีความซื่อสัตย์ไม่คดโกง ไม่เบียดเบียน และไม่สร้างความเดือดร้อนให้แก่ผู้อื่น คุณธรรม จริยธรรมด้านรักษาวัฒนธรรมประเพณีของไทย และชนเผ่า ทำให้นักเรียนรู้รักษ์วัฒนธรรม ประเพณีของไทย และของชนเผ่าของตนเอง อันจะก่อให้เกิดการเรียนรู้วัฒนธรรมนำความรู้ ซึ่งเป็นที่สิ่งถูกสอดแทรกไว้ในประเพณีวัฒนธรรมต่างๆ มาอย่างช้านาน หลายยุกต์หลายสมัย หรือที่เรียกว่าเป็นกุศโลบายของคนโบราณที่สามารถนำมาให้ได้ในยุกต์ปัจจุบัน คุณธรรม จริยธรรมด้านเข้าใจวิถีประชาธิปไตย ทำให้นักเรียนดำรงชีวิตในสังคมประชาธิปไตยได้อย่างปกติสุข สามารถเรียนรู้สิ่งต่างๆได้ดี ในสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการเรียนรู้ของสังคมประชาธิปไตย คุณธรรม จริยธรรมด้านดำรงตนโดยใช้หลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ทำให้นักเรียนเกิดการเรียนรู้และปรับตัวเข้ากับสถานการณ์สังคมในปัจจุบันที่เป็นยุคโลกาภิวัฒน์ได้เป็นอย่างดี โดยเฉพาะการเลือกเดินทางสายกลาง ไม่ตามกระแสสังคมโดยไร้สติ มีเหตุ มีผลในการเลือกวิธีการใช้ชีวิต สามารถสร้างภูมิคุ้มกันในตัวที่ดี โดยมีคุณธรรมนำความรู้ พร้อมรับต่อการเปลี่ยนแปลง จากผลที่กล่าวมาส่งผลให้นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้น โดยสามารถเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนในปีการศึกษา ๒๕๕๗ กับปีการศึกษา ๒๕๕๘ ของระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑ ถึง ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๓ (ภาคผนวก)
๓. นักเรียนโรงเรียนดอยแสนใจ(ตชด.อนุสรณ์) สามารถพัฒนาตนเองตามแนวทางปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง (สถานศึกษาพอเพียง) ผลการสอบถามความคิดเห็นต่อการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนด้านปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง (สถานศึกษาพอเพียง) ของครู อยู่ในระดับความคิดเห็นมากที่สุด ดังนี้ โรงเรียนดำเนินโครงการสอดคล้องกับแนวปฏิบัติตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง โรงเรียนน้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงมาขับเคลื่อนและบูรณาการในแผนพัฒนาการจัดการศึกษาและแผนปฏิบัติการประจำปี จัดทำเอกสารเผยแพร่ให้ครู บุคลากรและนักเรียนมีความรู้เกี่ยวกับปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง สนับสนุนให้มีการอบรมครู นักเรียนในการสร้างภูมิคุ้มกันกับการดำเนินชีวิตตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ความรู้ที่ได้จากการเข้าร่วมกิจกรรมด้านปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง กิจกรรมที่จัดขึ้นส่งเสริมให้นักเรียนใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์ นักเรียนปฏิบัติตนตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง การจัดกิจกรรมของโรงเรียนสร้างความตระหนักถึงการนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงมาใช้ในชีวิตประจำวัน ครู บุคลากรและนักเรียนสามารถดำเนินชีวิตได้อย่างสมดุลและพร้อมรับต่อการเปลี่ยนแปลงทางสังคม สิ่งแวดล้อมและกระแสโลกาภิวัฒน์ และความพึงพอใจโดยรวมของกิจกรรมตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ผลการสอบถามความคิดเห็นต่อการจัดกิจกรรมการเรียน การสอนด้านปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง (สถานศึกษาพอเพียง) ของคณะกรรมการสถานศึกษา อยู่ในระดับความคิดเห็นมากที่สุด ดังนี้ โรงเรียนดำเนินโครงการสอดคล้องกับแนวปฏิบัติตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง โรงเรียนน้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงมาขับเคลื่อนและบูรณาการในแผนพัฒนาการจัดการศึกษาและแผนปฏิบัติการประจำปี จัดทำเอกสารเผยแพร่ให้ครู บุคลากรและนักเรียนมีความรู้เกี่ยวกับปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง สนับสนุนให้มีการอบรมครู นักเรียน ในการสร้างภูมิคุ้มกันกับการดำเนินชีวิต ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ความรู้ที่ได้จากการเข้าร่วมกิจกรรมด้านเศรษฐกิจพอเพียง กิจกรรมที่จัดขึ้นส่งเสริมให้นักเรียนใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์ นักเรียนปฏิบัติตนตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง การจัดกิจกรรมของโรงเรียนสร้างความตระหนักถึงการนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงมาใช้ในชีวิตประจำวัน ครู บุคลากรและนักเรียนสามารถดำเนินชีวิตได้อย่างสมดุลและพร้อมรับต่อการเปลี่ยนแปลงทางสังคม สิ่งแวดล้อมและกระแสโลกาภิวัฒน์ และความพึงพอใจโดยรวมของกิจกรรมเศรษฐกิจพอเพียง ผลการสอบถามความคิดเห็นต่อการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนด้านปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง (สถานศึกษาพอเพียง) ของผู้ปกครอง อยู่ในระดับความคิดเห็นมากที่สุด ดังนี้ นักเรียนมีพื้นฐานความรูเกี่ยวกับแนวปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง นักเรียนเลือกตัวอย่างเกี่ยวกับแนวปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงที่เหมาะสมไปใช้ นักเรียนอธิบายหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงได นักเรียนอธิบายเหตุผลการใช้แนวปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงในชีวิตประจำวันได นักเรียนเรียนหนังสือโดยใช้หลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง นักเรียนทำกิจกรรมต่าง ๆ โดยใช้หลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง นักเรียนมีความรูความเข้าใจเกี่ยวกับแนวปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง นักเรียนนำความรูเกี่ยวกับแนวปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงไปใช้ในชีวิตประจำวันอย่างถูกต้องเหมาะสม นักเรียน เป็นผู้มีความประพฤติดีดำเนินชีวิตตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง และนักเรียนยกตัวอย่างหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงที่เป็นรูปธรรม ผลการสอบถามความคิดเห็นต่อการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนด้านปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง (สถานศึกษาพอเพียง) ของนักเรียน อยู่ในระดับความคิดเห็นมากที่สุด ดังนี้ นักเรียนมีพื้นฐานความรูเกี่ยวกับแนวปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง นักเรียนเลือกตัวอย่างเกี่ยวกับแนวปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงที่เหมาะสมไปใช้ นักเรียนอธิบายหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงได นักเรียนอธิบายเหตุผลการใช้แนวปรัชญา ของเศรษฐกิจพอเพียงในชีวิตประจำวันได นักเรียนเรียนหนังสือโดยใช้หลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง นักเรียนทำกิจกรรมต่าง ๆ โดยใช้หลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง นักเรียนมีความรูความเข้าใจเกี่ยวกับแนวปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง นักเรียนนำความรูเกี่ยวกับแนวปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงไปใช้ในชีวิตประจำวันอย่างถูกต้อง เหมาะสม นักเรียนเป็นผู้มีความประพฤติดีดำเนินชีวิตตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง และนักเรียนยกตัวอย่างหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงที่เป็นรูปธรรม (ภาคผนวก)
๕. ดำเนินการสรุปและรายงานผลการพัฒนางานตามข้อตกลงเรื่อง การพัฒนาคุณธรรม จริยธรรม นักเรียนบนพื้นที่สูง โดยใช้หลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง โรงเรียนดอยแสนใจ(ตชด.อนุสรณ์) ทางโรงเรียนดอยแสนใจ(ตชด.อนุสรณ์) ได้กำหนดเป้าหมายในการพัฒนาไว้ ๓ เป้าหมายได้แก่ ๑. นักเรียนโรงเรียนดอยแสนใจ(ตชด.อนุสรณ์) ทุกระดับชั้น ได้พัฒนาตนเองให้เป็นคนที่มีคุณธรรมจริยธรรม ๘ ประการ ได้แก่ ๑) รักชาติ ศาสน์ กษัตริย์ ๒) กตัญญู กตเวที ต่อผู้มีพระคุณ ๓) มีระเบียบวินัย ๔) ใฝ่เรียนรู้ ๕) ซื่อสัตย์ อดทน ๖) รักษาวัฒนธรรมประเพณีของไทย และชนเผ่า ๗) เข้าใจวิถีประชาธิปไตย ๘) ดำรงตนโดยใช้หลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ๒. นักเรียนสามารถพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเพิ่มขึ้นทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ ๓. นักเรียนสามารถพัฒนาตนเองตามแนวทางหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง (สถานศึกษาพอเพียง) ทั้งนี้สามารถสรุปได้ดังนี้ นักเรียนทุกระดับชั้นมีคุณธรรม จริยธรรม สามารถปฏิบัติตนตามแนวทางของหลักคุณธรรม จริยธรรม ๘ ประการได้เพิ่มขึ้น พบว่า นักเรียนทุกระดับชั้นมีการจัดกิจกรรม เพื่อเสริมสร้างคุณธรรม จริยธรรมโดยนำหลักคุณธรรม จริยธรรม ๘ ประการ รวม ๒ ปีการศึกษา โดยเริ่มตั้งแต่ เดือน พฤษภาคม ๒๕๕๗ เดือน มีนาคม ๒๕๕๙ โดยมีผลการพัฒนาเพิ่มขึ้นบรรลุตามเป้าหมายการพัฒนา ข้อที่ ๑ ทุกประการ ๒. นักเรียนสามารถพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ได้เพิ่มขึ้น พบว่า สถานศึกษาจัดการเรียนการสอนบูรณาการ การเรียนรู้หลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง และสอดแทรกคุณธรรม จริยธรรม ๘ ประการ สู่กระบวนการจัดการเรียนการสอนในทุกระดับชั้น ทำให้นักเรียนได้รับการพัฒนา และเกิดทักษะในการเรียนจนสามารถพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนในภาพรวมของสถานศึกษาในทุกระดับชั้น เพิ่มขึ้น โดยเปรียบเทียบกับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนในปีการศึกษา ๒๕๕๗ กับปะการศึกษา ๒๕๕๘ ๓. นักเรียนโรงเรียนดอยแสนใจ(ตชด.อนุสรณ์) สามารถพัฒนาตนเองตามแนวทางปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง (สถานศึกษาพอเพียง) พบว่า ทางโรงเรียน ได้ดำเนินการจัดกิจกรรมเพื่อให้นักเรียนได้เกิดการพัฒนาตนเองตามแนวทางปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงอย่างเป็นระบบ มีการบูรณาการเข้าสู่การเรียนการสอนอย่างหลากหลาย มีการจัดกิจกรรมทั้งในห้องเรียน และนอกห้องเรียน เช่น กิจกรรมการเลี้ยงปลาในบ่อดิน กิจกรรมการเพาะถั่วงอก กิจกรรมการเลี้ยงสุกร เลี้ยงกบ เลี้ยงไก่ไข่ ไก่เนื้อ เพาะเห็ดนางฟ้า ปลูกผักสวนครัว เป็นต้น และจากการจัดทำแบบแสดงความคิดเห็นของครู คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ผู้ปกครองนักเรียน และนักเรียน สรุปว่า ครู คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ผู้ปกครองนักเรียน และนักเรียน มีความคิดเห็นสอดคล้อง และเห็นด้วยกับแนวทางการจัดกิจกรรมที่ทางโรงเรียนได้ดำเนินการทุกประการโดยมีระดับความคิดเห็นอยู่ในระดับมากที่สุด
ข้อเสนอแนะในการพัฒนางานตามข้อตกลงครั้งต่อไป ควรดำเนินการดังต่อไปนี้
๑. สถานศึกษาควรดำเนินการตามกระบวนการบริหารเชิงคุณภาพ ให้ต่อเนื่องในทุกกระบวนการ เพื่อให้ได้จุดบกพร่องมาแก้ไขปรับปรุงการดำเนินงานได้อย่างต่อเนื่องตลอดการดำเนินงาน
๒. สถานศึกษาควรขยายเครือข่ายเพื่อเผยแพร่แนวทางการดำเนินงานจัดกิจกรรม ตามหลักคุณธรรม จริยธรรม ๘ ประการ ไปสู่สถานศึกษาอื่นๆ
๓. สถานศึกษาควรนำเสนอผลการพัฒนางานตามข้อตกลงไปยังสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต ๓ เพื่อขอรับการสนับสนุนด้านงบประมาณ และนำมาจัดกิจกรรมให้เป็นสถานศึกษาต้นแบบด้านการบริหารสถานศึกษาโดยใช้หลักการของคุณธรรม จริยธรรม ๘ ประการ ควบคู่กับหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงต่อไป