รายงานผลการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ โดยใช้ชุดการเรียนด้วยตนเอง สาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ วิชา ฟิสิกส์พื้นฐาน ว30101 หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 เรื่องการเคลื่อนที่ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีความมุ่งหมาย ดังนี้ (1) เพื่อพัฒนาชุดการเรียนด้วยตนเอง สาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ วิชา ฟิสิกส์พื้นฐาน ว30101 หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 เรื่องการเคลื่อนที่ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 (2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน โดยใช้ชุดการเรียนด้วยตนเอง สาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ วิชา ฟิสิกส์พื้นฐาน ว30101 หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 เรื่องการเคลื่อนที่ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 (3) เพื่อศึกษาประสิทธิผลของกระบวนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ โดยใช้ชุดการเรียนด้วยตนเอง สาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ วิชา ฟิสิกส์พื้นฐาน ว30101 หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 เรื่องการเคลื่อนที่ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 (4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียน ที่เรียนด้วยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ โดยชุดการเรียนด้วยตนเอง สาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ วิชา ฟิสิกส์พื้นฐาน ว30101 หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 เรื่องการเคลื่อนที่ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/4 โรงเรียนเพชรพิทยาคม สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 40 ปีการศึกษา 2558 จำนวน 39 คน โดยวิธีการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เป็นห้องที่ผู้ศึกษาค้นคว้าสอน
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้าครั้งนี้ คือ (1) แผนการจัดการเรียนรู้ สาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ วิชา ฟิสิกส์พื้นฐาน ว30101 หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 เรื่องการเคลื่อนที่ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 9 แผน (2) ชุดการเรียนด้วยตนเอง สาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ วิชา ฟิสิกส์พื้นฐาน ว30101 หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 เรื่องการเคลื่อนที่ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 9 ชุด (3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน สาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ วิชา ฟิสิกส์พื้นฐาน ว30101 หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 เรื่องการเคลื่อนที่ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ (4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้โดยใช้ชุดการเรียนด้วยตนเอง สาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ วิชา ฟิสิกส์พื้นฐาน ว30101 หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 เรื่องการเคลื่อนที่ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
สถิติที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้าคือ การวิเคราะห์ข้อมูล คือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบสมมติฐานโดยใช้ค่า t- test (Dependent Samples)
ผลการศึกษาค้นคว้า พบว่า
1. ชุดการเรียนด้วยตนเอง สาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ วิชา ฟิสิกส์พื้นฐาน ว30101 หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 เรื่องการเคลื่อนที่ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 83.41/81.33 ซึ่งสูงกว่าประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 ที่ตั้งไว้
2. นักเรียนที่เรียนโดยใช้ชุดการเรียนด้วยตนเอง สาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ วิชา ฟิสิกส์พื้นฐาน ว30101 หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 เรื่องการเคลื่อนที่ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้หลังเรียนและก่อนเรียน แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 โดยมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน
3. ประสิทธิผลของกระบวนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ชุดการเรียนด้วยตนเอง สาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ วิชา ฟิสิกส์พื้นฐาน ว30101 หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 เรื่องการเคลื่อนที่ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีค่าเท่ากับ 0.7540 แสดงว่าหลังจากการเรียนโดยใช้ชุดการเรียนด้วยตนเอง สาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ วิชา ฟิสิกส์พื้นฐาน ว30101 หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 เรื่องการเคลื่อนที่ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 แล้วนักเรียนมีความก้าวหน้าทางการเรียนเพิ่มขึ้นร้อยละ 75.40
4. หลังจากเรียนโดยใช้ชุดการเรียนด้วยตนเอง สาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ วิชา ฟิสิกส์พื้นฐาน ว30101 หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 เรื่องการเคลื่อนที่ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด
โดยสรุป ชุดการเรียนด้วยตนเอง สาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ วิชา ฟิสิกส์พื้นฐาน ว30101 หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 เรื่องการเคลื่อนที่ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีประสิทธิภาพ และประสิทธิผล
เหมาะสม สามารถกระตุ้นและสร้างแรงจูงใจให้นักเรียนเกิดความสนใจในการเรียน เป็นผลให้ผู้เรียนมีความสามารถเพิ่มขึ้น จึงควรส่งเสริมให้มีการพัฒนาชุดการเรียนด้วยตนเองอย่างต่อเนื่องต่อไป