ชื่อผลงาน : รายงานการพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่องเซลล์ไฟฟ้าเคมี รายวิชาเคมี 4
(ว33224) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6
ชื่อผู้ศึกษา : นางสงิม พงษ์สระพัง
สถานที่ทำการศึกษา : โรงเรียนวัดธรรมจริยาภิรมย์ อำเภอบ้านแพ้ว จังหวัดสมุทรสาคร
ปีที่ทำการศึกษา : ปีการศึกษา 2558
บทคัดย่อ
การพัฒนาชุดกิจกกรมในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่องเซลล์ไฟฟ้าเคมี รายวิชาเคมี 4 (ว33224) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ให้มีประสิทธิภาพ ตามเกณฑ์มาตรฐาน 75/75 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียน และหลังเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่องเซลล์ไฟฟ้าเคมี รายวิชาเคมี 4 (ว33224) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่องเซลล์ไฟฟ้าเคมี รายวิชาเคมี 4 (ว33224) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาในครั้งนี้ เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6/1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558 โรงเรียนวัดธรรมจริยาภิรมย์ อำเภอบ้านแพ้ว จังหวัดสมุทรสาคร สังกัดสำนักงาน เขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 10 จำนวน 1 ห้องเรียน จำนวน 26 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive sampling) และเป็นห้องที่ใช้แผนการเรียนวิทยาศาสตร์คณิตศาสตร์ รูปแบบในการวิจัยในครั้งนี้คือ แบบกลุ่มเดียวมีการทดสอบก่อนและหลังเรียน (One group pretest posttest Design) การวิเคราะห์ข้อมูลใช้สถิติพื้นฐาน ค่าเฉลี่ยเลขคณิต ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและสถิติทดสอบใช้การทดสอบทีไม่อิสระ (ttest for dependent samples)
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ประกอบด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่องเซลล์ไฟฟ้าเคมี รายวิชาเคมี 4 (ว33224) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 5 ชุด แบบทดสอบวัดผล สัมฤทธิ์ทางการเรียน และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่องเซลล์ไฟฟ้าเคมี รายวิชาเคมี 4 (ว33224) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6
การพัฒนาปรากฏผล ดังนี้
1. ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่องเซลล์ไฟฟ้าเคมี รายวิชาเคมี 4 (ว33224) สำหรับนักเรียน
ชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ 6 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 82.39/82.31 ซึ่งมีค่าสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานที่กำหนด ไว้คือ 75/75
2. นักเรียนที่เรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่องเซลล์ไฟฟ้าเคมี รายวิชาเคมี 4 (ว33224)
สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 (t = 29.052)
3. นักเรียนที่เรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่องเซลล์ไฟฟ้าเคมี รายวิชาเคมี 4 (ว33224)
สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 มีความพึงพอใจต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่องเซลล์ไฟฟ้าเคมี สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โดยรวมมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด โดยมีค่ารวมเฉลี่ยความพึงพอใจเท่ากับ 4.76