ศึกษา นายวิเชียร รามจักร
ปีที่พิมพ์ 2558
บทคัดย่อ
วัตถุประสงค์ของการศึกษาเพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพเอกสารประกอบการเรียน
การใช้งานโปรแกรม Microsoft Word 2010 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ปีการศึกษา 2558 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียน การใช้งานโปรแกรม Microsoft Word 2010 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนไกรในวิทยาคม รัชมังคลาภิเษก ที่มีต่อเอกสารประกอบการเรียน การใช้งานโปรแกรม Microsoft Word 2010 กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/1 ปีการศึกษา 2558 โรงเรียนไกรในวิทยาคม รัชมังคลาภิเษก อำเภอกงไกรลาศ จังหวัดสุโขทัย จำนวน 23 คน ได้มาโดยวิธีการสุ่มอย่างง่าย (Simple Random Sampling) ซึ่งเป็นห้องเรียนที่ได้รับมอบหมายให้ปฏิบัติการสอน โดยจัดห้องเรียนแบบคละความสามารถ เครื่องมือที่ใช้เป็นเอกสารประกอบการเรียน การใช้งานโปรแกรม Microsoft Word 2010 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และแบบสอบถามความพึงพอใจ การวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที (t - test dependent)
ผลการศึกษาพบว่า
1. เอกสารประกอบการเรียน การใช้งานโปรแกรม Microsoft Word 2010 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนไกรในวิทยาคม รัชมังคลาภิเษก ปีการศึกษา 2558 มีประสิทธิภาพ
E1 / E2 เท่ากับ 80.61/80.87 ตามเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
2. ด้านผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังจากที่ใช้เอกสารประกอบการเรียน การใช้งานโปรแกรม Microsoft Word 2010 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์
ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ด้านความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อเอกสารประกอบการเรียนพบว่านักเรียน
มีความพึงพอใจในระดับ มาก หลังจากที่ได้เรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียน การใช้งานโปรแกรม Microsoft Word 2010 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1