บทคัดย่อ
ชื่อเรื่อง : รายงานการพัฒนาและผลการใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง กีฬาวอลเลย์บอล
กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
โรงเรียนศรียาภัย
ผู้รายงาน : นายวีระศักดิ์ สว่างวงศ์
หน่วยงาน : โรงเรียนศรียาภัย สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 11 กระทรวงศึกษาธิการ
ระยะเวลาดำเนินการศึกษา : ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558
การศึกษานี้ มีวัตถุประสงค์ของการศึกษาเพื่อพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง กีฬาวอลเลย์บอล กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ประสิทธิภาพ 80/80 เพื่อศึกษาและเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง กีฬาวอลเลย์บอล ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ก่อนและหลังเรียนด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง กีฬาวอลเลย์บอล และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่มีต่อการใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง กีฬาวอลเลย์บอล กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/10 ที่ศึกษาอยู่ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558 โรงเรียนศรียาภัย สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 11 กระทรวงศึกษาธิการ จำนวน 1 ห้องเรียน รวมนักเรียนทั้งสิ้นจำนวน 34 คน ซึ่งเลือกมาโดยการสุ่มอย่างง่าย (Simple Random Sampling) โดยมีห้องเรียนเป็นหน่วยการสุ่ม (Sampling Unit) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ประกอบด้วย 1) บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง กีฬาวอลเลย์บอล กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 2) แผนการจัดการเรียนรู้วอลเลย์บอล กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 18 แผน 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน เรื่อง กีฬาวอลเลย์บอล จำนวน 1 ชุด 4) แบบทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียนในแต่ละบทเรียน จำนวน 7 ชุด 5) แบบประเมินค่าดัชนีความสอดคล้อง (IOC) ของบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง กีฬาวอลเลย์บอล กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 1 ฉบับ และ 6) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง กีฬาวอลเลย์บอล กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 1 ฉบับ การศึกษานี้ดำเนินการทดลองแบบกลุ่มเดี่ยวสอบก่อนและสอบหลัง สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ยและค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน และวิเคราะห์เปรียบเทียบคะแนนการทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน โดยใช้สถิติการทดสอบ ttest แบบ Dependent
ผลการศึกษา พบว่า
1. ผลการพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง กีฬาวอลเลย์บอล กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ประสิทธิภาพ 80/80
บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง กีฬาวอลเลย์บอล มีประสิทธิภาพเท่ากับ 88.60 / 88.11 ซึ่งมีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ประสิทธิภาพ 80 / 80
2. ผลการศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง กีฬาวอลเลย์บอล ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ก่อนและหลังเรียนด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง กีฬาวอลเลย์บอล
2.1 ผลคะแนนการทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียน เรื่อง กีฬาวอลเลย์บอล พบว่า คะแนนการทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 16.70 จากคะแนนเต็ม 40 คะแนน ส่วนคะแนนการทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียน มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 35.24
2.2 ผลคะแนนการทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน พบว่า คะแนนการทดสอบก่อนเรียนโดยรวมมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 28.45 จากคะแนนเต็ม 72 คะแนน ส่วนคะแนนการทดสอบหลังเรียน โดยรวมมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 63.79 และเมื่อพิจารณารายบทเรียนทั้ง 7 บทเรียน ได้แก่ ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับกีฬาวอลเลย์บอล ท่าบริหารร่างกายของวอลเลย์บอล ท่าการทรงตัวและการเคลื่อนที่ การสร้างความคุ้นเคยกับบอล การเล่นลูกสองมือล่าง การเซตลูก การเสิร์ฟลูก พบว่า คะแนนการทดสอบก่อนเรียน มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 3.53, 7.83, 2.07, 7.93, 2.54, 2.13 และ 2.42 ตามลำดับ สำหรับคะแนนการทดสอบหลังเรียน มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 8.85, 13.20, 7.09, 13.40, 7.11, 7.06 และ 7.08 ตามลำดับ
3. ผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง กีฬาวอลเลย์บอล ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ก่อนและหลังเรียนด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง กีฬาวอลเลย์บอล
3.1 ผลคะแนนการทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน เรื่อง กีฬาวอลเลย์บอล แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 โดยคะแนนการทดสอบหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน
3.2 ผลคะแนนการทดสอบก่อนเรียนกับหลังเรียนในแต่ละบทเรียน โดยรวมและรายบทเรียนแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 โดยคะแนนการทดสอบหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนทั้งโดยรวมและรายบทเรียน
4. ผลการศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่มีต่อการใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง กีฬาวอลเลย์บอล กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง กีฬาวอลเลย์บอล อยู่ในระดับมากที่สุด