ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาและการใช้แบบฝึกเสริมทักษะการใช้ไวยากรณ์อังกฤษแบบบูรณาการ
เรื่อง Present Tense, Past Tense และ Future Tense สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
ผู้ศึกษา นางปารมี พลัง
ปีการศึกษา 2557
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะการใช้ไวยากรณ์อังกฤษแบบบูรณาการ เรื่อง Present Tense, Past Tense และ Future Tense สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ให้มีประสิทธิภาพ ตามเกณฑ์ 80/80 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียน โดยใช้แบบฝึกทักษะการใช้ไวยากรณ์อังกฤษแบบบูรณาการ เรื่อง Present Tense, Past Tense และ Future Tense สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกเสริมทักษะการใช้ไวยากรณ์อังกฤษแบบบูรณาการ เรื่อง Present Tense, Past Tense และFuture Tense สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 เลือกกลุ่มตัวอย่างแบบเจาะจง เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ภาคเรียน ที่ 1 ปีการศึกษา 2557 โรงเรียนชลราษฎรอำรุง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 18 จำนวน 49 คน ดำเนินการวิจัยโดยใช้แผนการทดลองแบบ One Group, Pre-test – Post-test Design เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย แบบฝึกเสริมทักษะการใช้ไวยากรณ์อังกฤษแบบบูรณาการ เรื่อง Present Tense, Past Tense และ Future Tense สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 3 Units คือ Unit 1 : Present Tense, Unit 2 : Past Tense และ Unit 3 : Future Tense แบบทดสอบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 90 ข้อ ซึ่งมีค่าความยากง่ายตั้งแต่ .30-.75 ค่าอำนาจจำแนกตั้งแต่ .28-.69 และค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.87 และแบบสอบถามความพึงพอใจของผู้เรียน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่า t
ผลการวิจัยพบว่า
1. แบบฝึกเสริมทักษะการใช้ไวยากรณ์อังกฤษแบบบูรณาการ เรื่อง Present Tense, Past Tense และ Future Tense สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ทั้ง 3 Units Unit 1 มีค่าเฉลี่ยร้อยละ 81.70 Unit 2 มีค่าเฉลี่ยร้อยละ 80.61 และ Unit 3 มีค่าเฉลี่ยร้อยละ 80.41 ค่าเฉลี่ยร้อยละรวมทั้ง 3 Unit 3 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 80.86/80.91 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ที่ตั้งไว้
2. หลังจากการใช้แบบฝึกเสริมทักษะการใช้ไวยากรณ์อังกฤษแบบบูรณาการ เรื่อง Present Tense, Past Tense และ Future Tense สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ทั้ง 3 Units แล้ว นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงกว่าก่อนใช้ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อแบบฝึกเสริมทักษะการใช้ไวยากรณ์อังกฤษ แบบบูรณาการ เรื่อง Present Tense, Past Tense และ Future Tense สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ระดับมาก ( = 4.11)