ชื่อเรื่อง การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และจิตวิทยาศาสตร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้
วิทยาศาสตร์ เรื่อง พลังงานความร้อน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบศูนย์การเรียน ร่วมกับรูปแบบการสอน
แบบ Kanok Model
ผู้ศึกษาค้นคว้า นางสาวกนกนุช เหล่าทองสาร
ระยะเวลาดำเนินการ ปี 2558
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และ
จิตวิทยาศาสตร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง พลังงานความร้อน สำหรับนักเรียน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบศูนย์การเรียน ร่วมกับรูปแบบการสอน
แบบ Kanok Model (2) เพื่อศึกษาพฤติกรรมคุณลักษณะจิตวิทยาศาสตร์ของผู้เรียน โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบศูนย์การเรียน ร่วมกับรูปแบบการสอนแบบ Kanok Model (3) เพื่อศึกษาความคิดเห็นของผู้เรียนที่มีต่อการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบศูนย์การเรียน ร่วมกับรูปแบบ
การสอนแบบ Kanok Model กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 34 คน โรงเรียนเทศบาลเมืองจันทบุรี ๑ ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 แบบแผนการวิจัยแบบ One group pretest-posttest design ดำเนินการสอนโดยผู้วิจัย ใช้เวลาสอน 25 ชั่วโมง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย 1) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบศูนย์การเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์
เรื่อง พลังงานความร้อน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 8 ชุด 2) แบบทดสอบ
วัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ของชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบศูนย์การเรียน เรื่อง พลังงานความร้อน สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 30 ข้อ 3) แบบวัดจิตวิทยาศาสตร์ 4) แบบวัดความคิดเห็น
ของนักเรียนที่มีต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบศูนย์การเรียน ร่วมกับรูปแบบการสอนแบบ Kanok Model ในการวิเคราะห์ข้อมูลใช้ค่า ร้อยละ (%), ค่าเฉลี่ย (x̅), ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (SD),
ค่าที (t-test) แบบ Dependent Sample และ ค่าที (t-test) แบบ One Sample และการวิเคราะห์เนื้อหา
(Content Analysis) ผลการวิจัย พบว่า
1. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง พลังงานความร้อน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ของนักเรียนที่ได้รับการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบ
ศูนย์การเรียน ร่วมกับรูปแบบการสอนแบบ Kanok Model หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง พลังงานความร้อน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ของนักเรียนที่ได้รับการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบ
ศูนย์การเรียน ร่วมกับรูปแบบการสอนแบบ Kanok Model หลังเรียนสูงกว่าเกณฑ์ร้อยละ 80
อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบศูนย์การเรียน ร่วมกับรูปแบบการสอนแบบ Kanok Model กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง พลังงานความร้อน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่สร้างขึ้น
มีประสิทธิภาพ 86.93/81.08 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานที่กำหนดไว้ 80/80
4. ดัชนีประสิทธิผลของการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง พลังงานความร้อน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่ใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบศูนย์การเรียน ร่วมกับรูปแบบการสอนแบบ Kanok Model มีค่าเท่ากับ 0.6729 แสดงว่า นักเรียนมีความรู้เพิ่มขึ้น ร้อยละ 67.29
5. จิตวิทยาศาสตร์ของนักเรียนที่ได้รับการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้
แบบศูนย์การเรียน ร่วมกับรูปแบบการสอนแบบ Kanok Model หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน
อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
6. ความคิดเห็นของนักเรียนที่มีต่อการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบศูนย์การเรียน ร่วมกับรูปแบบการสอนแบบ Kanok Model มีความพึงพอใจในระดับ มาก