บทคัดย่อ
เรื่อง การสร้างและผลการใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติมชุดงานบ้าน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพ
และเทคโนโลยี สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนวัดทะเลบก
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครปฐม เขต 1
ผู้ศึกษา อุบลรัตน์ ศรีแสง
ปี 2557
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของหนังสืออ่านเพิ่มเติมชุดงานบ้าน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยีของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 8 เรื่อง ได้แก่ เล่มที่ 1 เรื่องน่าหยิบน่าใช้ เล่มที่ 2 เรื่องสะอาดหอมน่าใช้ เล่มที่ 3 เรื่องสะอาดหอมสดชื่น เล่มที่ 4 เรื่องสะอาดหอมชื่นใจ เล่มที่ 5 ขจัดคราบหมดจด เล่มที่ 6 เรื่องหยิบง่ายใช้ง่าย เล่มที่ 7 เรื่องดูดีมีระเบียบ และเล่มที่ 8 เรื่องจัดเก็บดีมีครบ (2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ก่อนและหลังเรียนด้วยหนังสืออ่านเพิ่มเติมชุดงานบ้าน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจหลังการอ่านหนังสืออ่านเพิ่มเติมชุดงานบ้าน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มตัวอย่างคือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนวัดทะเลบก สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครปฐม เขต 1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558 ได้จากประชากรด้วยการสุ่มอย่างง่าย (Simple Random Ssampling) จาก 2 ห้องเรียน ได้มาจำนวน 36 คน เครื่องมือที่ผู้ศึกษาสร้างขึ้นได้แก่ (1) หนังสืออ่านเพิ่มเติมชุดงานบ้าน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี จำนวน 8 เรื่อง ได้แก่ เล่มที่ 1 เรื่องน่าหยิบน่าใช้ เล่มที่ 2 เรื่องสะอาดหอมน่าใช้ เล่มที่ 3 เรื่องสะอาดหอมสดชื่น เล่มที่ 4 เรื่องสะอาดหอมชื่นใจ เล่มที่ 5 ขจัดคราบหมดจด เล่มที่ 6 เรื่องหยิบง่ายใช้ง่าย เล่มที่ 7 เรื่องดูดีมีระเบียบ และเล่มที่ 8 เรื่องจัดเก็บดีมีครบ (2) แบบทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยหนังสืออ่านเพิ่มเติมชุดงานบ้าน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี จำนวน 8 เรื่อง (3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้วยหนังสืออ่านเพิ่มเติมชุดงานบ้าน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 และ(4) แบบประเมินความพึงพอใจที่มีต่อหนังสืออ่านเพิ่มเติมชุดงานบ้าน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี วิเคราะห์ข้อมูลโดย (1) หาประสิทธิภาพของหนังสืออ่านเพิ่มเติมชุดงานบ้าน / ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 (2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ก่อนและหลังเรียนด้วยหนังสืออ่านเพิ่มเติมชุดงานบ้านกลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี โดยใช้ t-test Dependent Sample (3) นำระดับคะแนนความพึงพอใจหลังการอ่านหนังสืออ่านเพิ่มเติมชุดงานบ้าน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยีของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มาแจกแจงความถี่ หาค่าเฉลี่ยและค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการศึกษาที่สำคัญสรุปได้ดังนี้
(1) การสร้างและหาประสิทธิภาพของหนังสืออ่านเพิ่มเติมชุดงานบ้าน กลุ่มสาระการเรียนรู้ การงานอาชีพและเทคโนโลยีของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 8 เรื่อง ได้แก่ เล่มที่ 1 เรื่องน่าหยิบน่าใช้ เล่มที่ 2 เรื่องสะอาดหอมน่าใช้ เล่มที่ 3 เรื่องสะอาดหอมสดชื่น เล่มที่ 4 เรื่องสะอาดหอมชื่นใจ เล่มที่ 5 ขจัดคราบหมดจด เล่มที่ 6 เรื่องหยิบง่ายใช้ง่าย เล่มที่ 7 เรื่องดูดีมีระเบียบ และเล่มที่ 8 เรื่องจัดเก็บดีมีครบ ที่สร้างขึ้นมีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 ( / ) ดังนี้
เล่มที่ 1 เรื่อง น่าหยิบน่าใช้ มีประสิทธิภาพเท่ากับ 82.23/83.19
เล่มที่ 2 เรื่อง สะอาดหอมน่าใช้ มีประสิทธิภาพเท่ากับ 82.07/83.14
เล่มที่ 3 เรื่อง สะอาดหอมสดชื่น มีประสิทธิภาพเท่ากับ 82.03/83.23
เล่มที่ 4 เรื่อง สะอาดหอมชื่น มีประสิทธิภาพเท่ากับ 82.15/83.25
เล่มที่ 5 เรื่อง ขจัดคราบหมดจด มีประสิทธิภาพเท่ากับ 82.18/83.20
เล่มที่ 6 เรื่อง หยิบง่ายใช้ง่าย มีประสิทธิภาพเท่ากับ 82.44/83.63
เล่มที่ 7 เรื่อง ดูดีมีระเบียบ มีประสิทธิภาพเท่ากับ 82.56/83.50
เล่มที่ 8 เรื่อง จัดเก็บดีมีครบ มีประสิทธิภาพเท่ากับ 82.19/83.50
และโดยรวมมีประสิทธิภาพ 82.23/83.33 ซึ่งแสดงให้เห็นว่าหนังสืออ่านเพิ่มเติมชุดงานบ้านทุกเรื่องมีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ที่กำหนดไว้คือ 80/80
(2) ผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ก่อนและหลังเรียนด้วยหนังสืออ่านเพิ่มเติมชุดงานบ้าน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี จำนวน 8 เรื่อง พบว่า นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนด้วยหนังสืออ่านเพิ่มเติมชุดงานบ้านแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
(3) ผลการประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อหนังสืออ่านเพิ่มเติมชุดงานบ้าน กลุ่มสาระ การเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี จำนวน 8 เรื่อง พบว่า นักเรียนมีความพึงพอใจต่อหนังสือ อ่านเพิ่มเติมชุดงานบ้านอยู่ในระดับมาก