ชื่อเรื่อง รายงานผลการจัดกิจกรรมเพื่อส่งเสริมทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์
สำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2
ชื่อผู้รายงาน นางมลฤดี ชัยดำรงค์ตระกูล
ปีการศึกษา 2557
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาผลคะแนนพัฒนาการทักษะพื้นฐาน
ทางวิทยาศาสตร์ ด้านการสังเกต การเปรียบเทียบ การจำแนกและการสื่อความหมาย หลังการจัดกิจกรรม 2) เพื่อเปรียบเทียบผลพัฒนาการทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ ก่อนและหลัง
การจัดกิจกรรม ด้วยกิจกรรมเพื่อส่งเสริมทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
ชั้นอนุบาลปีที่ 2 โดยได้ศึกษากับกลุ่มเป้าหมาย นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนวัดวังยายฉิม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครนายก ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2557 จำนวน 11 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา คือ 1) กิจกรรมเพื่อส่งเสริมทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 จำนวน 8 เล่ม 24 กิจกรรม 2) แบบประเมินทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ด้านการสังเกต การเปรียบเทียบ การจำแนกและการสื่อความหมาย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 จำนวน 20 ข้อซึ่งมีค่าความยากง่ายตั้งแต่ 0.33 ถึง 0.76 ค่าอำนาจจำแนกรายข้ออยู่ระหว่าง 0.37 ถึง 0.87 และมีค่าความเชื่อมั่นของแบบประเมินเท่ากับ 0.80 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ ได้แก่ ค่าร้อยละ
( Percentage ) ค่าเฉลี่ย ( Mean ) ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ( Standard Deviation ) และทดสอบสมมติฐาน ( t-test แบบ Dependent Sample )
การศึกษาปรากฏผลดังนี้
1. ผลคะแนนพัฒนาการทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัย โดยรวม
หลังการจัดกิจกรรมเพื่อส่งเสริมทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2มีคะแนนเฉลี่ย 17.45 และจำแนกรายทักษะ ได้แก่ทักษะด้านการสังเกตมีคะแนนเฉลี่ยสูงสุด
คือ 4.82 รองลงมาคือด้านการเปรียบเทียบ มีคะแนน 4.45 ด้านการจำแนกและด้านการสื่อความหมาย มีคะแนนเฉลี่ย 4.09 เท่ากัน
2. พัฒนาการทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ของนักเรียน หลังการจัดกิจกรรม
เพื่อส่งเสริมทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 สูงขึ้นกว่า
ก่อนการจัดกิจกรรม อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05