บทคัดย่อ
ชื่อเรื่อง รายงานผลการใช้แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนคำที่มีตัวสะกด
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1
ชื่อผู้รายงาน อุไร ปิงน้ำโท้ง
ปีที่ศึกษา 2557
การศึกษาครั้งนี้เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพแบบฝึกทักษะการอ่านและ การเขียนคำที่มีตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียนด้วย แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนคำที่มีตัวสะกด ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านกาดถีและเพื่อศึกษาความพึงพอใจ ของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนคำที่มีตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านกาดถี ประชากรได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านกาดถี สังกัดสำนักงานเขต พื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพะเยา เขต 1 ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2557 จำนวน 1 ห้องเรียน มีนักเรียนทั้งสิ้น 7 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ 1) แบบฝึกทักษะ การอ่านและการเขียนคำที่มีตัวสะกด จำนวนทั้งสิ้น 8 เล่ม ซึ่งประกอบด้วย เล่มที่ 1 มาตราตัวสะกดแม่ กง เล่มที่ 2 มาตราตัวสะกดแม่ กม เล่มที่ 3 มาตราตัวสะกดแม่ เกย เล่มที่ 4 มาตราตัวสะกดแม่ เกอว เล่มที่ 5 มาตราตัวสะกดแม่ กก เล่มที่ 6 มาตราตัวสะกด แม่ กด เล่มที่ 7 มาตราตัวสะกดแม่ กน เล่มที่ 8 มาตราตัวสะกดแม่ กบ 2) แบบทดสอบ วัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 20 ข้อ และ 3) แบบประเมินความพึงพอใจของ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านกาดถี ที่มีต่อการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะ
การอ่านและการเขียนคำที่มีตัวสะกด เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า(Rating scale)
3 ระดับ จำนวน 10 ข้อ สถิติที่ใช้ในการศึกษาได้แก่ ร้อยละ(Percentage) ค่าเฉลี่ย()
ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน( )
ผลการศึกษา พบว่า
1. ประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนคำที่มีตัวสะกด
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ที่สร้างขึ้นมีประสิทธิภาพ 85.81/85.50 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน
ที่กำหนด 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านและ
การเขียนคำที่มีตัวสะกดหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนร้อยละ 47.86 โดยคะแนนเฉลี่ยก่อนเรียน
เท่ากับ 8.14 (ร้อยละ 40.71) และคะแนนทดสอบหลังเรียนได้คะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 17.71
(ร้อยละ 88.50)
3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านและ
การเขียนคำที่มีตัวสะกด ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านกาดถี อยู่ในระดับมาก (ค่าเฉลี่ยเท่ากับ 2.78)