ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาหนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุด วันสำคัญทางพระพุทธศาสนาและศาสนพิธี
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
ผู้รายงาน นางสาวจุฑามาศ วันเสี่ยน
สังกัด โรงเรียนบ้านโป่งชี สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเลย เขต 3
ปีที่ศึกษา 2557
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาประสิทธิภาพของหนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุด
วันสำคัญทางพระพุทธศาสนาและศาสนพิธี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยเทียบกับเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุด วันสำคัญทางพระพุทธศาสนาและศาสนพิธี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 และ 3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่เรียนโดยใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุด วันสำคัญทางพระพุทธศาสนาและศาสนพิธี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษามาจากการเลือกแบบเจาะจง(purposive sampling) คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2557 โรงเรียนบ้านโป่งชี สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเลย เขต 3 จำนวน 16 คน เครื่องมือที่ใช้ ได้แก่ 1) หนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุด วันสำคัญทางพระพุทธศาสนาและ ศาสนพิธี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 8 เล่ม 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 30 ข้อ และ 3) แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่เรียนโดยใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุด วันสำคัญทางพระพุทธศาสนาและศาสนพิธี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ t test แบบ Dependent
ผลการศึกษาพบว่า
1. ประสิทธิภาพของหนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุด วันสำคัญทางพระพุทธศาสนาและศาสนพิธี
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีค่าเท่ากับ 89.53/89.38 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 ที่ตั้งไว้
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนโดยใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุด วันสำคัญ
ทางพระพุทธศาสนาและศาสนพิธี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่เรียนโดยใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุด วันสำคัญ
ทางพระพุทธศาสนาและศาสนพิธี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.46 มีความพึงพอใจอยู่
ในระดับมาก