อัมฤทธิ์ ศรีกุลวงศ์ : รายงานการใช้ชุดการสอนกลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา
ศาสนา และวัฒนธรรม เรื่อง ประวัติศาสตร์สุโขทัย โดยใช้ร่วมกับรูปแบบการจัดการเรียนรู้
แบบกลุ่มร่วมมือSTAD ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
รายงานการใช้ชุดการสอนกลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม
เรื่อง ประวัติศาสตร์สุโขทัย ครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อหาประสิทธิภาพชุดการสอนกลุ่มสาระ
การเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม เรื่องประวัติศาสตร์สุโขทัย โดยใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือ STAD ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ก่อนเรียนและหลังเรียน ของนักเรียนที่ได้รับการสอนด้วยชุดการสอนกลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม เรื่องประวัติศาสตร์สุโขทัย
โดยใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือ STAD ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 เพื่อหาค่าดัชนีประสิทธิผล ของการจัดการเรียนรู้ด้วยชุดการสอนกลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม เรื่องประวัติศาสตร์สุโขทัย โดยใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือ STAD ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 และเพื่อหาความพึงพอใจของ
นักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้ หลังจากนักเรียนได้รับการสอนด้วยชุดการสอนกลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรมเรื่องประวัติศาสตร์สุโขทัย โดยใช้รูปแบบการจัดการ
เรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือ STAD ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มทดลองเป็นนักเรียนโรงเรียนอ่างศิลา อำเภอพิบูลมังสาหาร
จังหวัดอุบลราชธานีภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาการมัธยมศึกษา เขต 29 การเลือกกลุ่มทดลองได้มา จำนวน 1 ห้องเรียนได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/1 จำนวนทั้งหมด 36 คน โดยได้มาจากการสุ่มอย่างง่าย
(Simple Random sampling) แบบเป็นกลุ่มห้องเรียน จากห้องที่โรงเรียนได้มอบหมายให้
ผู้ศึกษาค้นคว้าเป็นผู้รับผิดชอบการสอนเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยที่ผู้ศึกษา
ค้นคว้าเป็นผู้ดำเนินการทดลองด้วยตนเอง ใช้เวลาในการสอน 15 ชั่วโมง แบบแผนการทดลองแบบ One-Group Pretest-Posttest Designวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าสถิติ t-test for Paired Samples และค่าสถิติ t-test One Sample ซึ่งสรุปสาระสำคัญและผลการศึกษาได้ ดังนี
ผลการศึกษาค้นคว้าพบว่า
1.ประสิทธิภาพของชุดการสอนกลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม เรื่องประวัติศาสตร์สุโขทัย โดยใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือ STAD ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 โดยมีค่าประสิทธิภาพ 84.54/89.24 แสดงว่าประสิทธิภาพของชุดการสอนกลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม เรื่องประวัติศาสตร์สุโขทัย โดยใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือ STAD ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ประสิทธิภาพ 80/80 ที่ตั้งไว้
2.ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม
ของนักเรียนระหว่างก่อนและหลังเรียนได้รับการสอนโดยใช้ชุดการสอนกลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม เรื่องประวัติศาสตร์สุโขทัย โดยใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือ STAD ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 โดยผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ของนักเรียนหลังการเรียนการสอนโดยใช้ชุดการสอนกลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม เรื่องประวัติศาสตร์สุโขทัย โดยใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือ STAD ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 สูงกว่าก่อนการเรียนการสอน
3. ดัชนีประสิทธิผล ของการจัดการเรียนรู้กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม เรื่องประวัติศาสตร์สุโขทัย โดยใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือ STAD ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีค่าดัชนีประสิทธิผลเท่ากับ 1.18 ซึ่งแสดงว่านักเรียนมีความก้าวหน้าทางการเรียนคิดเป็นร้อยละ 118
4.ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้ หลังจากนักเรียนได้รับการสอน
ด้วยชุดการสอนกลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรมเรื่องประวัติศาสตร์สุโขทัย โดยใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือ STAD ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ซึ่งแสดงว่านักเรียนส่วนใหญ่ มีระดับความพึงพอใจอยู่ในระดับมากโดยมีคะแนนเฉลี่ยรวม 4.25และคิดเป็นเฉลี่ยรวมเป็นร้อยละ 85.00