บทคัดย่อ
ชื่อเรื่องงานวิจัย
การบริหารงานโดยใช้หลักธรรมาภิบาลของโรงเรียนสุเหร่าลำนายโส สำนักงานเขตลาดกระบัง กรุงเทพมหานคร
ผู้วิจัย
นางอรวรา ถึงเสียบญวน ตำแหน่ง รองผู้อำนวยการสถานศึกษา
โรงเรียนสุเหร่าลำนายโส สำนักงานเขตลาดกระบัง กรุงเทพมหานคร
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาระดับการบริหารงานโดยใช้หลักธรรมาภิบาลของโรงเรียนสุเหร่าลำนายโส สำนักงานเขตลาดกระบัง กรุงเทพมหานคร เพื่อเปรียบเทียบระดับการบริหารงานโดยใช้หลักธรรมาภิบาลของโรงเรียนสุเหร่าลำนายโส สำนักงานเขตลาดกระบัง กรุงเทพมหานครและศึกษาข้อเสนอแนะในการพัฒนาการบริหารงานโดยใช้หลักธรรมาภิบาลของโรงเรียนสุเหร่าลำนายโส สำนักงานเขตลาดกระบัง กรุงเทพมหานคร โดยกลุ่มประชากรที่ใช้ในการวิจัย คือ คณะกรรมการสถานศึกษา ขั้นพื้นฐาน จำนวน 14 คน คณะกรรมการเครือข่ายผู้ปกครองนักเรียน จำนวน 14 คน และครูผู้สอน จำนวน 12 คน รวมประชากรที่ใช้ในการวิจัยทั้งหมด จำนวน 40 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือแบบสอบถามการบริหารโดยใช้หลักธรรมาภิบาลของโรงเรียนสุเหร่าลำนายโส สำนักงานเขตลาดกระบัง กรุงเทพมหานคร
การวิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าความถี่(Frequency) ร้อยละ(Percent) ค่าเฉลี่ย() ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน()และการทดสอบที(t-test)
ผลการวิจัย พบว่า
1.ระดับการบริหารงานโดยใช้หลักธรรมาภิบาลของโรงเรียนสุเหร่านายโส สำนักงานเขตลาดกระบัง กรุงเทพมหานคร ในภาพรวมทั้ง 6 ด้าน อยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณารายด้าน พบว่า ทุกด้านมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก โดยด้านที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือด้านการบริหารงานตามหลักความรับผิดชอบ รองลงมาคือ การบริหารงานตามหลักนิติธรรม ด้านการบริหารงานตามหลักความคุ้มค่า ด้านการบริหารงานตามหลักคุณธรรม ด้านการบริหารงานตามหลักความโปร่งใส และด้านการบริหารงานตามหลักการมีส่วนร่วม ตามลำดับ
2.ผลการเปรียบเทียบระดับการบริหารงานโดยใช้หลักธรรมาภิบาลของโรงเรียนสุเหร่าลำนายโส สำนักงานเขตลาดกระบัง กรุงเทพมหานคร พบว่า ความคิดเห็นต่อระดับการบริหารงานโดยใช้หลัก ธรรมาภิบาล ของโรงเรียนสุเหร่าลำนายโส สำนักงานเขตลาดกระบัง กรุงเทพมหานคร จำแนกตามเพศ และระดับการศึกษา ที่ต่างกัน โดยภาพรวม มีความคิดเห็นแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 เมื่อพิจารณารายด้าน พบว่ามีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ทั้งหมด 5 ด้าน คือ ด้านหลักนิติธรรม ด้านหลักคุณธรรม ด้านหลักความโปร่งใส ด้านหลักการมีส่วนร่วม ด้านหลักความคุ้มค่า ส่วนด้านหลักความรับผิดชอบ ไม่พบความแตกต่าง
3.ข้อเสนอแนะในการพัฒนาการบริหารงานโดยใช้หลักธรรมาภิบาล ของโรงเรียนสุเหร่า ลำนายโส สำนักงานเขตลาดกระบัง กรุงเทพมหานคร ในแต่ละด้านดังนี้
3.1.ด้านการบริหารงานตามหลักนิติธรรม ผู้บริหารสถานศึกษา คณะกรรมการเครือข่ายผู้ปกครองนักเรียน ครู และชุมชนควรร่วมระดมความคิดเห็นและร่วมกันวางกรอบแนวปฏิบัติ ข้อบังคับ ข้อตกลงต่าง ๆ ให้เป็นที่ยอมรับของทุกฝ่าย ควรจัดทำคู่มือการปฏิบัติราชการของโรงเรียนให้คณะครูได้ศึกษาเพื่อใช้เป็นแนวทางในการปฏิบัติราชการ และควรพัฒนาบุคลากรโดยการอบรมให้ความรู้ด้านกฎหมาย ระเบียบ ข้อบังคับต่าง ๆ อย่างสม่ำเสมอ
3.2.ด้านการบริหารงานตามหลักความรับผิดชอบ โรงเรียนควรแจ้งภารกิจขอบข่ายหน้าที่ในการปฏิบัติงานแก่ครูผู้รับผิดชอบเพื่อให้ครูได้รับทราบ ตระหนักและมีความสำนึกในการปฏิบัติหน้าที่ด้วยความรับผิดชอบ บุคลากรทุกคนควรพัฒนาตนเองอยู่เสมอเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน ครูและบุคลากรควรรับผิดชอบภาระงานตามปฏิทินปฏิบัติงานอย่างเคร่งครัดและส่งงานที่รับผิดชอบตามกำหนดเวลา
3.3.ด้านการบริหารงานตามหลักคุณธรรม ผู้บริหารควรเป็นแบบอย่างด้านการมีคุณธรรม โดยมีความซื่อสัตย์ จริงใจ ขยัน อดทน มีระเบียบเป็นที่ยอมรับของผู้ใต้บังคับบัญชาและชุมชน ควรมีการประเมินการปฏิบัติงานของข้าราชการครูและบุคลากรด้วยความยุติธรรม เน้นประสิทธิภาพการทำงาน และผู้บริหารมีความเป็นธรรม ปฏิบัติตนกับคณะครูด้วยความเสมอภาคเท่าเทียมกันเพื่อเป็นขวัญและกำลังใจแก่ผู้ปฏิบัติงาน
4.ด้านการบริหารงานตามหลักความโปร่งใส ผู้บริหารควรมีความซื่อสัตย์สุจริต ทำงานด้วยความโปร่งใส พร้อมรับการตรวจสอบจากคณะกรรมการสถานศึกษา คณะกรรมการเครือข่ายผู้ปกครอง ผู้ปกครอง ครู และชุมชน ทุกขั้นตอน ควรเปิดโอกาสให้คณะกรรมการสถานศึกษา คณะกรรมการเครือข่ายผู้ปกครอง ผู้ปกครอง ครู และชุมชน เข้ามาร่วมคิด ร่วมทำ ร่วมวางแผน และควรมีการแต่งตั้งคณะทำงานและผู้รับผิดชอบในการทำงานชัดเจน ควรมีการเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารการปฏิบัติงานของโรงเรียนแก่ชุมชนอย่างสม่ำเสมอ
5.ด้านการบริหารงานตามหลักการมีส่วนร่วม ผู้บริหารควรเปิดโอกาสให้ทุกภาคส่วน มีส่วนร่วมในการบริหารสถานศึกษาโดยมีเป้าหมายที่ชัดเจน และควรเปิดโอกาสให้ทุกภาคส่วนมีส่วนร่วมในการแสดงความคิดเห็น ร่วมคิด ร่วมทำ ร่วมกันกำหนดวิสัยทัศน์ วางแผน ร่วมตัดสินใจในการบริหารสถานศึกษา และควรให้บุคลากรภายในสถานศึกษามีส่วนร่วมในการประเมินกิจกรรมต่าง ๆ ในโรงเรียน
6.ด้านการบริหารงานตามหลักความคุ้มค่า ผู้บริหารควรมีการระดมทรัพยากรทางการศึกษาและนำมาใช้อย่างประหยัดและเกิดประโยชน์สูงสุด ควรร่วมกับครูวางแผนการใช้วัสดุอุปกรณ์ต่าง ๆภายในโรงเรียนด้วยความประหยัด ควรรณรงค์ให้ครูและนักเรียนประหยัดไฟฟ้า ประหยัดน้ำ และประหยัดพลังงานและ ผู้บริหารสถานศึกษาคณะกรรมการสถานศึกษา คณะกรรมการเครือข่ายผู้ปกครอง ผู้ปกครอง ครู และชุมชนควรร่วมกันอนุรักษ์ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ร่วมกันรักษาและทำความสะอาดสาธารณสมบัติ