ชื่อเรื่อง รายงานการใช้และพัฒนาแบบฝึกทักษะโครงงานวิทยาศาสตร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
ผู้ศึกษา นางอรนงค์ จันทร์หอม
สถานศึกษา โรงเรียนเพชรบูรณ์วิทยา อำเภอเมือง จังหวัดเพชรบูรณ์
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 40
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาแบบฝึกทักษะโครงงานวิทยาศาสตร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 รายวิชาวิทยาศาสตร์เพิ่มเติม (ว22202) ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะโครงงานวิทยาศาสตร์ 3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกทักษะโครงงานวิทยาศาสตร์ กลุ่มตัวอย่างคือ นักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/1 โรงเรียนเพชรบูรณ์วิทยา อำเภอเมือง จังหวัดเพชรบูรณ์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 40 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2557 จำนวน 24 คน โดยการสุ่มอย่างง่าย (Simple Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้คือ แบบฝึกทักษะโครงงานวิทยาศาสตร์ จำนวน 8 เล่ม ได้แก่
เล่มที่ 1 เรื่อง ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับโครงงานวิทยาศาสตร์ เล่มที่ 2 เรื่อง ประเภทของโครงงานวิทยาศาสตร์ เล่มที่ 3 เรื่อง ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ ขั้นบูรณาการ เล่มที่ 4 เรื่อง
การเลือกเรื่องที่จะทำโครงงานวิทยาศาสตร์ เล่มที่ 5 เรื่อง การจัดทำเค้าโครงของโครงงานวิทยาศาสตร์ เล่มที่ 6 การลงมือทำโครงงานวิทยาศาสตร์ เล่มที่ 7 การเขียนรายงานโครงงานวิทยาศาสตร์ เล่มที่ 8 การนำเสนอและจัดแสดงผลงานโครงงานวิทยาศาสตร์ แบบทดสอบ
วัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกทักษะโครงงานวิทยาศาสตร์ เป็นเครื่องมือในการเก็บรวบรวมข้อมูลและสถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ยเลขคณิต ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบสมมติฐานโดยใช้ค่า T-test (Dependent Sample)
ผลการศึกษาพบว่า 1) แบบฝึกทักษะโครงงานวิทยาศาสตร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีประสิทธิภาพ (E1/E2) เท่ากับ 88.42/84.17 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 2) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 3) นักเรียนมีความพึงพอใจต่อแบบฝึกทักษะโครงงานวิทยาศาสตร์ มีค่าเฉลี่ย X = 4.40, S.D. = 0.44 ซึ่งอยู่ในระดับมาก