ชื่อเรื่อง การพัฒนาเอกสารประกอบการจัดการเรียนรู้ เรื่อง งานไฟฟ้าพื้นฐาน รายวิชาการงานอาชีพ
และเทคโนโลยีพื้นฐาน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
ผู้ศึกษา นายชาญณรงค์ ศรีภูมั่น
สถานที่ทำงาน โรงเรียนผดุงนารี อำเภอ เมือง จังหวัด มหาสารคาม
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 26
ปีที่พิมพ์ 2558
บทคัดย่อ
การศึกษาในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาเอกสารประกอบการจัดการเรียนรู้ เรื่อง งานไฟฟ้าพื้นฐาน รายวิชาการงานอาชีพและเทคโนโลยีพื้นฐาน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) หาดัชนีประสิทธิผลเอกสารประกอบการจัดการเรียนรู้ เรื่อง งานไฟฟ้าพื้นฐาน รายวิชาการงานอาชีพและเทคโนโลยีพื้นฐาน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 3) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทาง
การเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการจัดการเรียนรู้ เรื่อง งานไฟฟ้าพื้นฐาน รายวิชาการงานอาชีพและเทคโนโลยีพื้นฐาน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 4) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการการเรียนรู้โดยใช้เอกสารประกอบการจัดการเรียนรู้ เรื่อง งานไฟฟ้าพื้นฐาน รายวิชาการงานอาชีพและเทคโนโลยีพื้นฐาน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ประชากร ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 761 คน กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/3 โรงเรียน
ผดุงนารี ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2557 จำนวน 53 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาได้แก่ เอกสารประกอบการจัดการเรียนรู้ เรื่อง งานไฟฟ้าพื้นฐาน รายวิชาการงานอาชีพและเทคโนโลยีพื้นฐาน แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 13 แผน 26 ชั่วโมง แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ชนิด 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ มีค่าอำนาจจำแนกตั้งแต่ 0.25 ถึง 0.97 และค่าความยากง่ายตั้งแต่ 0.33 ถึง 0.92 ค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับ เท่ากับ 0.91 และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนเป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 15 ข้อ
สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที (t-test)
ผลการศึกษาพบว่า
1. เอกสารประกอบการจัดการเรียนรู้ เรื่อง งานไฟฟ้าพื้นฐาน รายวิชาการงานอาชีพและเทคโนโลยีพื้นฐาน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 85.94/85.85 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์
ที่ตั้งไว้ 80/80
2. ดัชนีประสิทธิผลเอกสารประกอบการจัดการเรียนรู้ เรื่อง งานไฟฟ้าพื้นฐาน รายวิชา
การงานอาชีพและเทคโนโลยีพื้นฐาน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีค่าเท่ากับ 0.7899 แสดงว่า นักเรียน
มีความก้าวหน้าในการเรียนรู้คิดเป็นร้อยละ 78.99
3. นักเรียนที่เรียนโดยใช้เอกสารประกอบการจัดการเรียนรู้ เรื่อง งานไฟฟ้าพื้นฐาน รายวิชาการงานอาชีพและเทคโนโลยีพื้นฐาน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
4. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้เอกสารประกอบการจัด
การเรียนรู้ เรื่อง งานไฟฟ้าพื้นฐาน รายวิชาการงานอาชีพและเทคโนโลยีพื้นฐาน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
อยู่ในระดับมากที่สุด (x̄ = 4.58 , S.D. = 0.67)