ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง การคูณ ประกอบแผนการ
จัดการเรียนรู้โดยใช้รูปแบบการเรียนรู้โมเดลซิปปา (CIPPA MODEL)
สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
ผู้ศึกษาค้นคว้า นายเกียรติศักดิ์ วงษ์ศรีญา ครูชำนาญการ
โรงเรียนบ้านละเวี้ย (แปลงคุรุราษฎร์บำรุง)
ปีที่ศึกษา ปีการศึกษา 2557
บทคัดย่อ
จุดมุ่งหมายของการศึกษาในครั้งนี้เพื่อ 1) เพื่อพัฒนาแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์
เรื่อง การคูณ ประกอบแผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้รูปแบบการเรียนรู้โมเดลซิปปา (CIPPA MODEL) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80
2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียน ชั้นประถมศึกษา
ปีที่ 4 ที่เรียนด้วยแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง การคูณ ประกอบแผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้รูปแบบการเรียนรู้โมเดลซิปปา (CIPPA MODEL) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 3) เพื่อศึกษาความคงทนทางการเรียนรู้ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่เรียนด้วยแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง การคูณ ประกอบแผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้รูปแบบการเรียนรู้โมเดลซิปปา (CIPPA MODEL) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 4) เพื่อประเมินความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่มีต่อการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง การคูณ ประกอบแผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้รูปแบบการเรียนรู้โมเดลซิปปา (CIPPA MODEL) สำหรับนักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษา ครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
ที่เรียนในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2557 โรงเรียนบ้านละเวี้ย (แปลงคุรุราษฎร์บำรุง) อำเภอ
ประโคนชัย จังหวัดบุรีรัมย์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 2 ซึ่งผู้รายงานเลือกแบบเฉพาะเจาะจง (Purposive Sampling) จำนวน 27 คน ดำเนินการศึกษาโดยนำแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนไปทดสอบกับนักเรียนกลุ่มเป้าหมาย แล้วดำเนินการจัดการเรียนการสอนด้วยแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง การคูณ ประกอบแผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้รูปแบบการเรียนรู้โมเดลซิปปา (CIPPA MODEL) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 จำนวน
15 แผน แผนละ 1 ชั่วโมง รวมเวลา 15 ชั่วโมง นำแบบทดสอบชุดเดิมไปทดสอบหลังเรียน จากนั้นจึงนำผลการทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียนมาวิเคราะห์ความแตกต่างระหว่างคะแนนเฉลี่ยของการทดสอบก่อนเรียนกับหลังเรียน ทดสอบความคงทนในการเรียนหลังจากเรียนไปแล้ว 2 สัปดาห์
โดยให้นักเรียนกลุ่มเป้าหมายทำแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนชุดเดิมแล้วนำคะแนนจากการทำแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนทันทีมาเปรียบเทียบกับคะแนนการทำแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนไปแล้ว 2 สัปดาห์ จากนั้นให้นักเรียนกลุ่มเป้าหมายตอบแบบสอบถามความพึงพอใจที่มีต่อการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง การคูณ ประกอบแผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้รูปแบบการเรียนรู้โมเดลซิปปา (CIPPA MODEL) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 จากการศึกษาปรากฏว่า
1. ค่าประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง การคูณ ประกอบแผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้รูปแบบการเรียนรู้โมเดลซิปปา (CIPPA MODEL) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 นักเรียนทำคะแนนระหว่างเรียนได้ร้อยละ 88.83 และทำแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนได้ร้อยละ 88.15 ตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 โดยใช้สูตร เท่ากับ 88.83/88.15
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่เรียนด้วยแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง การคูณ ประกอบแผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้รูปแบบการเรียนรู้โมเดลซิปปา (CIPPA MODEL) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีความแตกต่างของค่าเฉลี่ยก่อนเรียนและหลังเรียนแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .05 แสดงว่าผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนหลังเรียนมีผลสัมฤทธิ์สูงกว่าก่อนเรียน
3. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่ได้รับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง การคูณ ประกอบแผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้รูปแบบการเรียนรู้โมเดลซิปปา (CIPPA MODEL) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ทำแบบทดสอบหลังเรียนทันทีมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 26.44 คิดเป็นร้อยละ 88.15 และมีคะแนนทดสอบหลังจากเรียนไปแล้ว 2 สัปดาห์
มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 27.15 คิดเป็นร้อยละ 90.49 มีผลต่างค่าเฉลี่ยของคะแนนเพิ่มขึ้น 0.71 คิดเป็นร้อยละ 2.34 สรุปได้ว่า นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีความคงทนในการเรียนรู้ เรื่อง การคูณ หลังจากที่ได้รับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง การคูณ ประกอบแผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้รูปแบบการเรียนรู้โมเดลซิปปา (CIPPA MODEL) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โดยมีค่าเฉลี่ยจากการทดสอบหลังเรียนไปแล้ว 2 สัปดาห์สูงกว่าการทดสอบหลังเรียนทันที มีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.5
4. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีความพึงพอใจหลังจากที่ได้รับการจัดกิจกรรม
การเรียนรู้ด้วยแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง การคูณ ประกอบแผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้รูปแบบการเรียนรู้โมเดลซิปปา (CIPPA MODEL) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
มีความพึงพอใจโดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อพบว่า นักเรียนมีความ
พึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุดทุกข้อ โดยมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.74 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน 0.35