เรื่อง การพัฒนาบทเรียนสาเร็จรูป กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา
รายวิชาสุขศึกษา เรื่อง ระบบต่าง ๆ ในร่างกาย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
ปีการศึกษา 2556 โรงเรียนบ้านหัวแม่โถ
ผู้ศึกษา นายสมเกียรติ เรือนตื้อ
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาบทเรียนสาเร็จรูป กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา รายวิชาสุขศึกษา เรื่อง ระบบต่าง ๆ ในร่างกาย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผล (E.I.) ของบทเรียนสาเร็จรูป กลุ่มสาระการเรียนรู้ สุขศึกษาและพลศึกษา รายวิชาสุขศึกษา เรื่อง ระบบต่าง ๆ ในร่างกาย 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อบทเรียนสาเร็จรูป รายวิชาสุขศึกษา เรื่อง ระบบต่าง ๆ ในร่างกาย ที่ใช้ในการ ศึกษาครั้งนี้เป็นนักเรียนที่กาลังศึกษาในระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2556 โรงเรียนบ้านหัวแม่โถ อาเภอแม่ลาน้อย จังหวัดแม่ฮ่องสอน สังกัดสานักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาแม่ฮ่องสอน จานวน 7 คน ซึ่งได้มา เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย
1) แผนการจัดการเรียนรู้จานวน 15 แผน 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จานวน 40 ข้อ 3) บทเรียนสาเร็จรูป จานวน 4 เล่ม 4) แบบประเมินความพึงพอใจ และวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าสถิติพื้นฐาน ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย
ผลการศึกษาพบว่าบทเรียนสาเร็จรูป กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษาวิชา
สุขศึกษา เรื่องระบบต่าง ๆ ในร่างกาย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีค่าประสิทธิภาพเท่ากับ 85.59/83.21
ตามเกณฑ์มาตรฐานที่กาหนดไว้ 80/80 มีค่าดัชนีประสิทธิผล (E.I.) เท่ากับ 0.7740 ซึ่งแสดงว่านักเรียนมีคะแนนเพิ่มขึ้น 0.7740 หรือคิดเป็นร้อยละ 77.40 และนักเรียนมีความพึงพอใจต่อบทเรียนสาเร็จรูปในระดับมาก มีค่าเฉลี่ย 4.48
โดยสรุป บทเรียนสาเร็จรูปกลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา วิชาสุขศึกษา
เรื่อง ระบบต่าง ๆ ในร่างกาย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีประสิทธิภาพและประสิทธิผล สามารถนาไปใช้ในการพัฒนาการเรียน การสอนได้เป็นอย่างดี ควรมีการส่งเสริมให้มีการสร้างบทเรียนสาเร็จรูป
ในรายวิชาอื่นๆ ต่อไป