ชื่อเรื่อง ชุดกิจกรรมการเรียนรู้เรื่อง งานบ้านการเรือน
รายวิชาการงานอาชีพและเทคโนโลยี (ง 14101) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
ผู้รายงาน นางพรนิภา วรรณมหินทร์
สถานที่ทำงาน โรงเรียนบ้านแบง ตาบลหนองหลวง อาเภอเฝ้าไร่ จังหวัดหนองคาย
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาหนองคาย เขต 2
ปีที่รายงาน ปีการศึกษา 2558
บทคัดย่อ การศึกษาค้นคว้าครั้งนี้ มีความมุ่งหมาย 1) เพื่อพัฒนาและหาประสิทธิภาพ ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง งานบ้านการเรือน รายวิชาการงานอาชีพและเทคโนโลยี (ง 14101) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของ ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง งานบ้านการเรือน รายวิชาการงานอาชีพและเทคโนโลยี (ง 14101)
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน ด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง งานบ้านการเรือน รายวิชาการงานอาชีพและเทคโนโลยี (ง 14101) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 และ 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดกิจกรรม การเรียนรู้ เรื่อง งานบ้านการเรือน รายวิชาการงานอาชีพและเทคโนโลยี (ง 14101) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้า คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านแบง อาเภอเฝ้าไร่ จังหวัดหนองคาย สานักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาหนองคาย เขต 2 ใน ปีการศึกษา 2558 จานวน 19 คน ซึ่งได้มาโดยการใช้วิธีการเลือกแบบเจาะจง (Purposive sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้า ได้แก่ 1) แผนการจัดการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี รายวิชาการงานอาชีพและเทคโนโลยี (ง 14101) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 จานวน 18 แผน 2) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง งานบ้านการเรือน รายวิชาการงานอาชีพและ เทคโนโลยี (ง 14101) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 จานวน 8 ชุดกิจกรรม 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน รายวิชาการงานอาชีพและเทคโนโลยี (ง 14101) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 จานวน 30 ข้อ และ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง งานบ้านการเรือน รายวิชาการงานอาชีพและเทคโนโลยี (ง 14101) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating scale) จานวน 15 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าดัชนีประสิทธิผล และ t-test (Dependent Samples) ผลการศึกษาค้นคว้าพบว่า
1. ผลการหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง งานบ้านการเรือน
รายวิชาการงานอาชีพและเทคโนโลยี (ง 14101) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 พบว่า มีประสิทธิภาพเท่ากับ 87.28/85.90 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ 80/80 2. ค่าดัชนีประสิทธิผลของชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง งานบ้านการเรือน
รายวิชาการงานอาชีพและเทคโนโลยี (ง 14101) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 เท่ากับ 0.7589 แสดงว่านักเรียนมีความก้าวหน้าทางการเรียน มีความรู้เพิ่มขึ้นกว่าเดิมร้อยละ 75.89 3. ผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน รายวิชาการงานอาชีพและเทคโนโลยี (ง 14101) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 พบว่า ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนหลังใช้ ชุดกิจกรรมสูงกว่าก่อนใช้ชุดกิจกรรม อย่างมีนัยสาคัญทางสถิติที่ระดับ .01 4. ผลจากการศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่มีต่อ รายวิชาการงานอาชีพและเทคโนโลยี (ง 14101) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 พบว่าในภาพรวม ความพึงพอใจอยู่ในระดับพอใจมาก โดยมีค่าเฉลี่ยรวมเท่ากับ 4.65 และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน เท่ากับ 0.50