การประเมินโครงการในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินโครงการปลูกฝังคุณธรรม จริยธรรม และคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3-6 โรงเรียนบ้านพุทรา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครราชสีมา เขต 7 ทั้ง 4 ด้าน ประกอบด้วย ความสอดคล้องของสภาพแวดล้อม (Context) ความเหมาะสมของปัจจัยเบื้องต้น (Input) ระดับการปฏิบัติด้านกระบวนการ (Process) และระดับผลสำเร็จด้านผลผลิต (Product) รวมทั้งการประเมินระดับการปฏิบัติของการจัดกิจกรรมตามโครงการทั้ง 8 กิจกรรม โดยมีกลุ่มประชากรที่ใช้ในการประเมิน ได้แก่ ผู้บริหารและครู จำนวน 15 คน คณะกรรมการสถานศึกษา จำนวน 13 คน นักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3-6 จำนวน 185 คน และผู้ปกครองนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3-6 จำนวน 185 คน เครื่องมือที่ใช้ ในการประเมินเป็นแบบสอบถามที่ผู้ประเมินสร้างขึ้น จำนวน 4 ฉบับ โดยใช้รูปแบบการประเมินแบบซิปป์ (CIPP Model) ใช้การวิเคราะห์ข้อมูล โดยการแจกแจงค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการประเมินพบว่า
1. ผลการประเมินความสอดคล้องของสภาพแวดล้อม (Context) ของโครงการปลูกฝังคุณธรรม จริยธรรม และคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3-6 โรงเรียนบ้านพุทรา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครราชสีมา เขต 7 พบว่า โดยภาพรวม มีความสอดคล้องอยู่ในระดับมากที่สุด ผ่านเกณฑ์การประเมินโครงการ
2. ผลการประเมินความเหมาะสมของปัจจัยเบื้องต้น (Input) ของโครงการปลูกฝังคุณธรรม จริยธรรม และคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3-6 โรงเรียนบ้านพุทรา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครราชสีมา เขต 7 พบว่า โดยภาพรวม มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก ผ่านเกณฑ์การประเมินโครงการ
3. ผลการประเมินระดับการปฏิบัติด้านกระบวนการ (Process) ของโครงการปลูกฝังคุณธรรม จริยธรรม และคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3-6 โรงเรียนบ้านพุทรา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครราชสีมา เขต 7 พบว่า โดยภาพรวมมีการปฏิบัติอยู่ในระดับมาก ผ่านเกณฑ์การประเมินโครงการ
4. ผลการประเมินระดับผลสำเร็จด้านผลผลิต (Product) ของโครงการปลูกฝังคุณธรรม จริยธรรม และคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3-6 โรงเรียน
บ้านพุทรา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครราชสีมา เขต 7 พบว่า โดยภาพรวม
มีผลสำเร็จอยู่ในระดับมาก ผ่านเกณฑ์การประเมินโครงการ
5. ผลการประเมินระดับการปฏิบัติของการจัดกิจกรรมตามโครงการปลูกฝังคุณธรรม จริยธรรม และคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3-6 โรงเรียนบ้านพุทรา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครราชสีมา เขต 7 พบว่า ทั้ง 8 กิจกรรม โดยภาพรวม มีการปฏิบัติอยู่ในระดับมาก ผ่านเกณฑ์การประเมินโครงการ
6. ข้อเสนอแนะสำหรับการประเมินโครงการในครั้งนี้ โรงเรียนบ้านพุทรา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครราชสีมา เขต 7 ต้องมีการจัดกิจกรรมหรือโครงการต่าง ๆ เพื่อเป็นการปลูกฝังคุณธรรม จริยธรรม และคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียนเป็นประจำ อย่างต่อเนื่อง โดยนำผลการประเมินที่ได้มาใช้ในการกำหนดรูปแบบและแนวทางสำหรับการจัดกิจกรรมเพื่อให้เกิดความสอดคล้อง และเหมาะสมกับสภาพพฤติกรรมและความต้องการของนักเรียนให้มากที่สุด โดยต้องได้รับความร่วมมือจากทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง ทั้งครอบครัว ชุมชน รวมทั้งหน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชน เพื่อร่วมมือกันในการส่งเสริมและสนับสนุนในการจัดกิจกรรมหรือโครงการต่าง ๆ ที่จะก่อให้เกิดการปลูกฝังคุณธรรม จริยธรรม และคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียนโรงเรียนบ้านพุทรา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครราชสีมา เขต 7 ต่อไป