บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1)เพื่อพัฒนาชุดฝึกอบรมภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารด้วยตนเองที่เน้นการเรียนรู้จากบริบทระยองในการเตรียมความพร้อมสู่ประชาคมอาเซียน
โดยกระบวนการนิเทศแบบคลินิกสำหรับครูผู้สอนที่ไม่จบเอก/โทภาษาอังกฤษ ระดับประถมศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาระยอง เขต 2 และหาประสิทธิภาพ ตามเกณฑ์ 80/80
2) เพื่อศึกษาผลการใช้ชุดฝึกอบรมภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารด้วยตนเองที่เน้นการเรียนรู้จากบริบทระยองในการเตรียมความพร้อมสู่ประชาคมอาเซียนโดยกระบวนการนิเทศแบบคลินิกสำหรับครูผู้สอนที่ไม่จบเอก/โทภาษาอังกฤษ ระดับประถมศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาระยอง เขต 2 ก่อนการใช้ชุดฝึกอบรมและหลังการใช้ชุดฝึกอบรม 3 เพื่อศึกษาความ
พึงพอใจของครูผู้สอนวิชาภาษาอังกฤษระดับประถมศึกษา ที่มีต่อชุดฝึกอบรมภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารด้วยตนเองที่เน้นการเรียนรู้จากบริบทระยองในการเตรียมความพร้อมสู่ประชาคมอาเซียนสำหรับครูผู้สอนที่ไม่จบเอก/โทภาษาอังกฤษ ระดับประถมศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาระยอง เขต 2 4) เพื่อศึกษาผลการนิเทศ ติดตามการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนในชั้นเรียนโดยกระบวนการนิเทศแบบคลินิกด้วยชุดฝึกอบรมภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารด้วยตนเองที่เน้นการเรียนรู้จากบริบทระยอง ในการเตรียมความพร้อมสู่ประชาคมอาเซียนโดยกระบวนการนิเทศแบบคลินิกสำหรับครูผู้สอนที่ไม่จบเอก/โทภาษาอังกฤษ ระดับประถมศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาระยอง เขต 2 หลังการใช้ชุดฝึกอบรม และ 5) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของครูผู้สอนวิชาภาษาอังกฤษระดับประถมศึกษา ที่มีต่อการนิเทศ ติดตามการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนในชั้นเรียนโดยกระบวนการนิเทศแบบคลินิกด้วยชุดฝึกอบรมภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารด้วยตนเองที่เน้นการเรียนรู้จากบริบทระยองในการเตรียมความพร้อมสู่ประชาคมอาเซียนโดยกระบวนการนิเทศแบบคลินิกสำหรับครูผู้สอน ที่ไม่จบเอก/โทภาษาอังกฤษ ระดับประถมศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาระยอง เขต 2 ดำเนินการวิจัยและพัฒนา 3 ระยะ คือ
1) การสร้างและพัฒนาชุดฝึกอบรมภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารด้วยตนเองที่เน้นการเรียนรู้จากบริบทระยองในการเตรียมความพร้อมสู่ประชาคมอาเซียนโดยกระบวนการนิเทศแบบคลินิกสำหรับครูผู้สอนที่ไม่จบเอก/โทภาษาอังกฤษ ระดับประถมศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาระยอง เขต 2 (ปีการศึกษา 2556-2558)
2) การทดลองใช้และพัฒนาชุดฝึกอบรมและหลังการใช้ชุดฝึกอบรม เพื่อศึกษาความ
พึงพอใจของครูผู้สอนวิชาภาษาอังกฤษระดับประถมศึกษา ที่มีต่อชุดฝึกอบรมภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารด้วยตนเองที่เน้นการเรียนรู้จากบริบทระยองในการเตรียมความพร้อมสู่ประชาคมอาเซียนสำหรับครูผู้สอนที่ไม่จบเอก/โทภาษาอังกฤษ ระดับประถมศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาระยอง เขต 2 (ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2557) และ
3) การขยายผลการใช้ชุดฝึกอบรมและหลังการใช้ชุดฝึกอบรม เพื่อศึกษาความพึงพอใจ
ของครูผู้สอนวิชาภาษาอังกฤษระดับประถมศึกษา ที่มีต่อชุดฝึกอบรมภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารด้วยตนเองที่เน้นการเรียนรู้จากบริบทระยองในการเตรียมความพร้อมสู่ประชาคมอาเซียนสำหรับครูผู้สอนที่ไม่จบเอก/โทภาษาอังกฤษ ระดับประถมศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาระยอง เขต 2 (ภาคเรียนที่ 2ปีการศึกษา 2558)
กลุ่มตัวอย่างเป็นครูผู้สอนภาษาอังกฤษ ที่ไม่จบเอก/โทภาษาอังกฤษ ระดับประถมศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาระยอง เขต 2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2556 จำนวน 70 คน จำนวน 70 คน ใช้วิธีเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1. ข้อคำถามจำนวน 5 ข้อ เพื่อศึกษาการสร้างชุดชุดฝึกอบรมภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารด้วยตนเองที่เน้นการเรียนรู้จากบริบทระยองในการเตรียมความพร้อมสู่ประชาคมอาเซียน สำหรับครูผู้สอนที่ไม่จบเอก/โทภาษาอังกฤษ ระดับประถมศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาระยอง เขต 2 , 2) ชุดฝึกอบรมภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารด้วยตนเองที่เน้นการเรียนรู้จากบริบทระยอง ในการเตรียมความพร้อมสู่ประชาคมอาเซียน สำหรับครูผู้สอนที่ไม่จบเอก/โทภาษาอังกฤษ ระดับประถมศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาระยอง เขต 2, 3) แบบประเมินเนื้อหาของชุดฝึกอบรมเพื่อให้ผู้เชี่ยวชาญประเมินชุดฝึกอบรมภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารด้วยตนเองที่เน้นการเรียนรู้จากบริบทระยองในการเตรียมความพร้อมสู่ประชาคมอาเซียนสำหรับครูผู้สอนที่ไม่จบเอก/โทภาษาอังกฤษ ระดับประถมศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาระยอง เขต 2, 4) แบบทดสอบการอบรมจากชุดฝึกอบรมภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารด้วยตนเองที่เน้นการเรียนรู้จากบริบทระยองในการเตรียมความพร้อมสู่ประชาคมอาเซียนสำหรับครูผู้สอน ที่ไม่จบเอก/โทภาษาอังกฤษ ระดับประถมศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาระยอง เขต 2, 5) แบบสอบถามความพึงพอใจเกี่ยวกับชุดฝึกอบรมภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารด้วยตนเอง ที่เน้นการเรียนรู้จากบริบทระยองในการเตรียมความพร้อมสู่ประชาคมอาเซียนสำหรับครูผู้สอนที่ไม่เอก/โทภาษาอังกฤษ ระดับประถมศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาระยอง เขต 2, 6) แบบนิเทศ ติดตามการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนในชั้นเรียนโดยกระบวนการนิเทศแบบคลินิกของครูที่ใช้ชุดฝึกอบรมชุดฝึกอบรมภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารด้วยตนเองที่เน้นการเรียนรู้จากบริบทระยองในการเตรียมความพร้อมสู่ประชาคมอาเซียนโดยกระบวนการนิเทศแบบคลินิกสำหรับครูผู้สอนที่ไม่จบเอก/โทภาษาอังกฤษ ระดับประถมศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาระยอง เขต 2, 7) แบบสอบถามความพึงพอใจเกี่ยวกับการนิเทศ ติดตามด้วยกระบวนการนิเทศแบบคลินิกในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนในชั้นเรียนของครูที่รับการฝึกอบรมด้วยชุดฝึกอบรมภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารด้วยตนเองที่เน้นการเรียนรู้จากบริบทระยองในการเตรียมความพร้อมสู่ประชาคมอาเซียนสำหรับครูผู้สอนที่ไม่เอก/โทภาษาอังกฤษ ระดับประถมศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาระยอง เขต 2 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลเชิงปริมาณ ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าที (t-test) และวิเคราะห์ข้อมูลเชิงคุณภาพ ด้วยการวิเคราะห์เนื้อหา (Content Analysis) และพรรณนาความ ผลการวิจัย พบว่า
1. ชุดฝึกอบรมภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารด้วยตนเองที่เน้นการเรียนรู้จากบริบทระยองในการเตรียมความพร้อมสู่ประชาคมอาเซียนโดยกระบวนการนิเทศแบบคลินิกสำหรับครูผู้สอนที่ไม่จบเอก/โทภาษาอังกฤษ ระดับประถมศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาระยอง เขต 2 และหาประสิทธิภาพ ตามเกณฑ์ 80/80 ตามเกณฑ์ประสิทธิภาพ 80 ตัวหลัง พบว่า มีประสิทธิภาพของผลสัมฤทธิ์ (E2) เท่ากับ 86.38 แสดงว่า ชุดฝึกอบรมภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร
ด้วยตนเองที่เน้นการเรียนรู้จากบริบทระยองในการเตรียมความพร้อมสู่ประชาคมอาเซียนโดยกระบวนการนิเทศแบบคลินิกสำหรับครูผู้สอนที่ไม่จบเอก/โทเอกภาษาอังกฤษ ระดับประถมศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาระยอง เขต 2 มีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์
2. ผลการใช้ชุดฝึกอบรมภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารด้วยตนเองที่เน้นการเรียนรู้จากบริบทระยองในการเตรียมความพร้อมสู่ประชาคมอาเซียนโดยกระบวนการนิเทศแบบคลินิกสำหรับครูผู้สอนที่ไม่จบเอก/โทภาษาอังกฤษ ระดับประถมศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาระยอง เขต 2 ก่อนการใช้ชุดฝึกอบรมและหลังการใช้ชุดฝึกอบรม อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ผลการนิเทศ ติดตามการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนในชั้นเรียนโดยกระบวนการนิเทศแบบคลินิกด้วยชุดฝึกอบรมภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารด้วยตนเองที่เน้นการเรียนรู้จากบริบทระยอง
ในการเตรียมความพร้อมสู่ประชาคมอาเซียนโดยกระบวนการนิเทศแบบคลินิกสำหรับครูผู้สอนที่ไม่จบเอก/โทภาษาอังกฤษ ระดับประถมศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาระยอง เขต 2 หลังการใช้ชุดฝึกอบรม พบว่า มีค่าเฉลี่ยรวมเท่ากับ 4.58
4. ความพึงพอใจของครูผู้สอนวิชาภาษาอังกฤษระดับประถมศึกษา ที่มีต่อการนิเทศ ติดตามการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนในชั้นเรียนโดยกระบวนการนิเทศแบบคลินิกด้วยชุดฝึกอบรมภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารด้วยตนเองที่เน้นการเรียนรู้จากบริบทระยองในการเตรียมความพร้อม
สู่ประชาคมอาเซียนโดยกระบวนการนิเทศแบบคลินิกสำหรับครูผู้สอนที่ไม่จบเอก/โทภาษาอังกฤษ ระดับประถมศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาระยอง เขต 2 มีความคิดเห็น
อยู่ในระดับดีมากที่สุด
5. ความพึงพอใจของครูผู้สอนวิชาภาษาอังกฤษระดับประถมศึกษา ที่มีต่อการนิเทศ ติดตามการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนในชั้นเรียนโดยกระบวนการนิเทศแบบคลินิกด้วยชุดฝึกอบรมภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารด้วยตนเองที่เน้นการเรียนรู้จากบริบทระยองในการเตรียมความพร้อม
สู่ประชาคมอาเซียนโดยกระบวนการนิเทศแบบคลินิกสำหรับครูผู้สอนที่ไม่จบเอก/โทภาษาอังกฤษ
ระดับประถมศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาระยอง เขต 2 มีความคิดเห็น
อยู่ในระดับดีมากที่สุด